Sữa bất ngờ tăng giá

17/09/2011 10:25 (GMT + 7)
TT - Trong khi giá sữa nguyên liệu nhập khẩu giảm mạnh, một số hãng sữa bất ngờ điều chỉnh giá bán với mức tăng 4-15% khiến nhiều bà nội trợ sững sờ.
Trong khi giá sữa nhập khẩu giảm mạnh thì giá bán lẻ lại tăng mạnh - Ảnh: T.ĐẠM

Đây là đợt tăng giá thứ hai của một số loại sữa trên thị trường VN từ đầu năm đến nay, nâng mức tăng tổng cộng lên 20-25%.

Theo các đại lý phân phối và kinh doanh sữa tại TP.HCM, việc tăng giá chủ yếu rơi vào nhóm sữa bột. Riêng dòng hàng sữa nước, nhà sản xuất tung ra mẫu sữa mới bán với giá cao hơn sữa cũ 10.000 đồng/thùng 12 lốc.

Tăng đồng loạt

Theo chị Hường - chủ một cửa hàng kinh doanh sữa và tạp hóa trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP.HCM), từ đầu tháng 9 nhiều đại lý đã gửi thông báo tăng giá sữa và từ ngày 13-9 áp dụng giá mới khi nhập hàng, giá tăng từ 8.000-40.000 đồng/hộp. Cụ thể, sữa Dumex thông báo tăng giá 10-13% với lý do đổi mẫu mã như Dumex Mama 800gr có giá mới 264.000 đồng/hộp thiếc, Dumex Dulac (loại số 1) 800gr lên 375.000 đồng/hộp.

Hãng sữa Nestlé điều chỉnh tăng giá dòng sữa Lactogen từ 3-10%. Từ ngày 7-9, Friesland Campina VietNam cũng điều chỉnh tăng giá 4-15% một số mặt hàng sữa bột như Friso, Dutch Lady. Trong đó, mức điều chỉnh đáng lưu ý như Frisolac 1 lon 900gr tăng 7.500 đồng, từ 261.000 đồng lên 268.500 đồng, Dutch Lady 456 Vannila hộp giấy 400gr tăng 5.000 đồng, từ 68.500 đồng lên 73.500 đồng.

Ông Phạm Ngọc Châu, phó giám đốc Công ty Hancofood, cho biết từ ngày 15-9 điều chỉnh giá mặt hàng sữa bột Dollac nguyên kem hộp thiếc 900gr tăng 5%, lên gần 143.000 đồng/hộp.

Không liên quan đến sữa nguyên liệu

Lý giải lý do tăng giá, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, giám đốc đối ngoại Công ty Friesland Campina VN, cho biết giá sữa tăng đợt này không liên quan đến giá sữa nguyên liệu. Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên vật liệu đóng gói tăng giá từ 5-18%, giá nhân công cũng đã tăng nhiều trong thời gian qua và để duy trì được nguồn nhân lực có chất lượng, đảm bảo cho sản xuất, lương của lao động trực tiếp sản xuất phải tăng thêm khoảng 4,5%. Ngoài ra, nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng giá từ 11-54% thời gian qua. Ông Luân cho biết việc tăng giá này đã được đăng ký, giải trình theo đúng quy định với các cơ quan quản lý.

"Tăng giá hiện nay là con dao hai lưỡi, nếu vượt qua được ngưỡng “chịu đựng” của người tiêu dùng, từ đó giúp nhà kinh doanh tăng doanh số, đảm bảo lợi nhuận. Ngược lại, giá tăng đem đến nguy cơ mất niềm tin ở người tiêu dùng, dẫn đến mất thị phần"

Một chuyên gia
trong lĩnh vực marketing

“Giá nguyên liệu chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá bán. Giá nguyên liệu gần đây có giảm nhưng cũng chỉ đang ở mức tương đương cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, trước đây, ngay khi giá sữa bột nguyên liệu giao dịch tại thị trường thế giới tăng thì doanh nghiệp cũng chưa để điều này ảnh hưởng ngay đến giá bán của mình” - ông Luân cho biết.

Tuy nhiên, giá sữa bột tăng trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa giảm khiến không ít người tiêu dùng bất ngờ. Cụ thể, giao dịch sữa bột tháng 8 tiếp tục giảm sâu so với tháng trước, loại sữa bột béo nguyên kem giảm thêm 200 USD/tấn, còn 3.800-4.000 USD/tấn. Nếu so với đầu năm, mức giá sữa nguyên liệu trên thế giới đã giảm khoảng 30%, lúc đó giá từ 4.500-4.958 USD mỗi tấn. Ở những lần trước, các nhà sản xuất đều đưa ra lý do tăng giá là nguyên liệu tăng, bổ sung chất này hay chất kia. Vì vậy với các lý do liệt kê trên, cơ quan quản lý khó từ chối đơn xin tăng giá của doanh nghiệp.

Sức ép lợi nhuận?

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực sữa, ngoài yếu tố mới như bổ sung vi chất, thay đổi mẫu mã sản phẩm, có hai lý do chính để sữa điều chỉnh tăng giá trong bối cảnh hiện nay. Sau những tháng đầu năm sức mua giảm sút dẫn đến doanh số của các hãng sữa giảm mạnh. Để đảm bảo lợi nhuận đề ra, các doanh nghiệp chọn phương án tăng giá, đặc biệt trong quý 4 sức mua thường tăng cao, tâm lý mua sắm của người dân cũng thoải mái hơn. Mặt khác, tăng giá cũng là cách nhà sản xuất có thêm kinh phí làm thị trường, giành lại thị phần.

Theo ông Nguyễn Quốc Chiến - trưởng ban vật giá Sở Tài chính TP.HCM, hiện có hai doanh nghiệp cam kết bình ổn giá sữa không tăng từ đây đến hết năm 2011. Sở cũng chưa nhận được đơn thông báo điều chỉnh giá của các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Từ khi thông tư 122 của Bộ Tài chính về quản lý giá có hiệu lực, việc tăng giá sữa của các doanh nghiệp cũng dè dặt hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại việc tăng giá sữa lần này sẽ mở đầu cho đợt tăng giá sữa mới vì tâm thế của các nhà kinh doanh sữa hiện nay vẫn đang còn nhìn nhau.

“Giá sữa tăng ngay thời điểm mùa tựu trường chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức mua. Ngay cả một số hãng sữa cam kết không tăng giá nhưng lại cắt giảm chiết khấu cho đại lý thành ra cũng là một cách tăng giá” - chủ một tiệm kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM than.

NHƯ BÌNH

0
Ý kiến bạn đọc (16) Gửi ý kiến của bạn
  • 9/17/2011 6:52:29 PM

    Tôi có 2 con, hàng ngày vẫn phải cho uống sữa tươi - nước - bột đủ cả. Dù rất phẫn nộ khi biết họ tăng giá rất vô lý nhưng vẫn phải mua. Vẫn trong tầm kiểm soát (của tôi) vì tôi tự nguyện mà! Còn các nhà sản xuất thì việc này phải nằm trong tầm kiểm soát của họ rồi. Họ sắp cho các đại lý bán lẻ đi du lịch . . . Châu Âu sau khi móc túi người tiêu dùng chúng ta.

    Các nhà quản lý thì vẫn đang bận... quản lý. Họ biết hết đấy chứ. Vẫn trong tầm kiểm soát mà! Mong rằng các anh chị kiểm soát thật tốt ngân sách gia đình mình để cải thiện nòi giống cho quốc gia.

    Trương Phương Nam
  • 9/17/2011 12:54:44 PM
    Ý kiến bạn Thanh Hải rất hay, lâu nay các nhà quản lý của ta thường hay kêu ca này khác. Song tình thần làm việc còn chưa tỏ trong việc xác định tinh thần ái quốc và phân định "qui luật kinh tế thị trường". Tình hình này không chỉ xảy ra với mặt hàng sữa mà còn xảy ra với thức ăn chăn nuôi, xăng dầu...
    LÊ HANH
  • 9/17/2011 12:06:20 PM
    Giá sữa, giá thuốc chữa bệnh, giá xăng, xe hơi ở Việt Nam mình cao nhất thế giới. Theo tôi những người giàu mới sống ở VN!
    Thaipham
  • 9/17/2011 11:40:46 AM
    Kinh doanh mà, người bán thì lúc nào cũng muốn bán được giá cao nhất, người mua thì muốn mua được giá thấp nhất. Vậy đứng giữa người mua và người bán là cơ quan quản lý nhà nước. Thực tế đã chứng minh qua giá điện, xăng dầu... vẫn còn độc quyền, vẫn còn "liên minh", vậy thì cơ quan quản lý đứng ở đâu hay không đủ sức để quản lý và mặc cho các doanh nghiệp tự biên tự diễn. Không thể trông chờ vào lòng thương hại của các doanh nghiệp. Nhà nước nên đưa ra những công cụ, những quy định thực tế hơn thì người tiêu dùng mới được hưởng công bằng hơn.
    bạn đọc
  • 9/17/2011 11:33:52 AM

    Tôi rất bức xúc trước sự bất lực của các cơ quan quản lý giá trước sự lộng hành của các doanh nghiệp sữa nước ngoài. Trong khi giá sữa lao dốc so với đầu năm, báo chí vào cuộc yêu cầu các công ty sữa giảm giá... nhưng vô vọng. Những tưởng các công ty sữa nước ngoài không dám tăng giá nữa ít nhất trong thời điểm nhạy cảm khi cả nước đang sôi sùng sục về quyết tâm chống lạm phát, nhưng không phải như vậy, họ vẫn tăng giá, coi thường dư luận, coi thường người tiêu dùng Việt Nam.

    Không lẽ các cơ quan quản lý không thể "trị" được các công ty sữa nước ngoài đang lũng đoạn thị trường sữa làm cho dân ta đã nghèo càng nghèo hơn? Không lẽ vai trò của các công ty sữa trong nước chỉ là "tát nước theo mưa" để hưởng lợi trên sự khó khăn của người tiêu dùng Việt?

    Tôi nhớ câu: "sữa để em thơ, lụa tặng già..." coi chừng đa số các em thơ Việt Nam biết đến sữa nhưng không thể có sữa để uống. Đã đến lúc các doanh nghiệp sữa Việt Nam phải thể hiện tinh thần ái quốc, phải là đối trọng để không cho phép các công ty sữa nước ngoài đang góp phần bần cùng hóa và coi thường người tiêu dùng Việt.

    Thanh Hải
  • 9/17/2011 10:42:43 AM

    Một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính phủ là kiềm chế lạm phát. Ở chừng mực nào đó, việc kiềm chế lạm phát đã thành công. Tôi cho rằng, giá sữa trên thị trường tăng hay giảm là do cung cầu quyết định mà quan trọng là "lợi thế độc quyền". Nếu đã xác định kinh doanh sữa là lợi thế độc quyền của các công ty sữa thì cơ quan chức năng phải và phải phá vỡ thế độc quyền đó!

    Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là các ngành chức năng kiểm soát giá, đánh giá tình hình thị trường sữa, người tiêu dùng có chấp nhận được sự tăng giá đột biến này hay không mà thôi. Bao giờ, việc tăng giá cũng là con dao hai lưỡi cả. Nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là chọn thời điểm thích hợp để tăng hay hạ giá bán nếu không có lợi thế độc quyền.

    Tôi chỉ sợ rằng "lợi thế độc quyền" sẽ làm cho các công ty sữa mặt sức tăng giá theo ý họ; điều mà các cơ quan chức năng cần là đánh giá thị trường sữa. Hiện nay, sản phẩm thay thế sữa có rất và rất nhiều, muốn phá vỡ thế độc quyền chúng ta có thể dùng nhiều biện pháp để khắc chế cùng với công cụ hỗ trợ các cơ quan chức năng, thông tin cho người tiêu dùng hiểu được sản phẩm thay thế sữa.

    NGUYỄN MINH HẠ
  • 9/17/2011 10:38:39 AM
    Sữa VN luôn cao hơn các nước trong khu vực, bây giờ lại tăng giá nữa ai mà chịu nổi. Đề nghị kêu gọi tất cả người hãy cùng nhau tẩy chay các loại sữa tăng giá.
    PHẠM THANH VINH
  • 9/17/2011 10:09:58 AM
    Chúng ta phải quy trách nhiệm cho đơn vị quản lý giá sữa và giá thuốc tây.Tại sao lại bất lực!
    lichoa
  • 9/17/2011 9:48:03 AM
    Tôi có đã đọc 1 bài báo về mục tiêu cải thiện chiều cao của người Việt Nam trong tương lai 20 năm tới, nhưng nếu cứ đà này thì giá sữa sẽ góp phần làm châm việc phát triển tầm vóc của con em chúng ta sau này. Thật không hiểu nổi
    Nguyễn Thành Quang
  • 9/17/2011 9:45:25 AM
    Bao giờ mới hết tình trạng này xảy ra, các công ty sữa cứ tăng giá đều đều, người dân kêu thì cứ kêu, còn các nhà quản lý thì ở đâu? Những gia đình nghèo cha mẹ phải thắt lưng buộc bụng để cho mỗi ngày con mình cũng được uống 1 hộp sữa, nhưng với tình hình hiện nay thì họ phải cắt giảm luôn rồi, nỗi khổ này biết kêu ai?
    BLUESKY
  • 9/17/2011 9:25:19 AM
    Tôi thiết nghĩ Bộ Tài chính và cục quản lý giá nên theo dõi sát các công ty sữa. Vì trẻ em nào cũng cần sữa mà cha mẹ nào cũng sẵn sàng nhịn ăn để mua sữa cho con. Sức ép sẽ đè nặng kinh tế gia đình họ và tiếp đến là xã hội. Không thể chỉ vì thay đổi mẫu mã nguyên vật liệu, thay đổi một ít thành phần mà tăng giá như vậy được. Một cách móc hầu bao người tiêu dùng trắng trợn, ma mãnh.
    susan
  • 9/17/2011 9:22:54 AM
    Ngày nay, xem truyền hình, đọc báo, đâu đâu cũng nói uống sữa đẻ tăng chiều cao, thông minh cho trẻ nhỏ, người già thì tăng cường chống đủ mọi thứ bệnh, nên ai cũng nghĩ sữa quan trọng nên phải mua uống càng làm cho các hãng sữa tha hồ tăng giá, thích tăng bao nhiêu thì tăng.
    phạm thanh tiệm
  • 9/17/2011 8:59:05 AM
    Mọi thứ đều tăng giá vùn vụt thế này, chắc tôi cho con tôi sống bằng niềm tin quá! Ôi VN quê hương tôi!
    Hoàng Nam
  • 9/17/2011 8:43:57 AM
    Các nhà khoa học, y tế miệng kêu là sữa rất cần cho sự phát triển thể chất của trẻ em nhưng cứ đà này dân thường có tiền mua sữa cho con mới lạ.
    Đỗ Xuân Minh
  • 9/17/2011 8:30:49 AM
    Ở Việt Nam ta cái mà người lớn, con nít thích đó là xe hơi và sữa uống đều có giá trên trời, không hiểu một nền kính tế gọi là thị trường có phải chỉ ở VN mới như vậy không? Có thể nói đây là hậu quả của cách quản lý mà các ban ngành có liên quan lâu nay không làm sao giải được bài toán giá ở hai sản phẩm này. Người lớn cần xe hơi để di chuyển an toàn và tiện nghi, con nít cần sữa uống để phát triển trí não và cải thiện chiều cao đành phải trả một khoản tiền mà có thể gọi là cao nhất nhì thế giới!
    Hồ Quốc Phú
  • 9/17/2011 8:23:33 AM
    Đang trong giai đoạn kiềm chế lạm phát tăng cao, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Các công ty sữa tìm cách tăng giá để thu về cho mình lợi nhuận mà không nghĩ về cuộc sống chung của tấc cả mọi người. Theo ý kiến của tôi, tại sao không liên kết cùng ngành tài chính ngân hàng đề ra các biện pháp mạnh hơn như: hạn chế cho vay vốn sau đó ngừng cho vay vốn đối với các công ty có dấu hiệu tăng giá đi ngược thị trường nhằm làm rối thêm khi tình hình kinh tế đang gặp khó khăn. Nhằm ngăn chặn việc tăng giá gây xáo trộn thị trường.
    Phạm Thanh Bình
TTO - Giá dầu Brent đã trượt xuống còn 101 USD/thùng và gần chạm đáy 14 tháng, do nguồn cung nhiên liệu dồi dào trong khi nhu cầu của Trung Quốc dần chững lại.

Tài chính

VN-Index tăng cao nhất trong 5 năm qua

VN-Index tăng cao nhất trong 5 năm qua
TTO - Đóng cửa phiên giao dịch chiều 22-8, chỉ số VN-Index lên mức 620 điểm. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 11-2009.
(0) Bình luận | (0) Thích
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ