12/09/2011 07:22 GMT+7

Vốn đang dịch chuyển

Ông Đặng Văn Thành (chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank)
Ông Đặng Văn Thành (chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank)

TT - Người có tiền nhàn rỗi đang rối với hàng loạt câu hỏi nên đầu tư vào đâu khi lãi suất (LS) tiết kiệm chỉ còn 14%/năm, trong khi đó không phải cứ mua vàng là thắng vì thời gian qua giá vàng đã tăng quá nóng.

Liệu có nên đổ vốn vào chứng khoán hay nhà đất?

hnTwbpDp.jpgPhóng to
Lãi suất tiết kiệm giảm, nhiều người đang phải tính toán để đầu tư vào các lĩnh vực khác - Ảnh: THANH ĐẠM

Nhiều chuyên gia cho rằng LS huy động sụt giảm đang bổ trợ cho các kênh đầu tư tài chính khác, trong đó có bất động sản, chứng khoán. Thời gian tới dòng tiền chắc chắn sẽ có sự dịch chuyển.

Tiết kiệm chuyển sang đầu tư

"Việc giảm LS tiết kiệm ngoài việc kéo giảm LS cho vay còn hướng dòng tiền chuyển dịch qua các kênh đầu tư khác thay vì dồn vào tiết kiệm, và đây là xu hướng chuyển dịch có lợi cho nền kinh tế"

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn cho rằng LS huy động 14%/năm thực tế không phải là quá thấp. Đặc biệt với những người có dư vài chục triệu đến 100-200 triệu đồng, không đủ để đầu tư vào bất động sản. So với USD, tiết kiệm VND vẫn đang hấp dẫn hơn do LS huy động VND cao hơn LS tiết kiệm USD đến 12%, trong khi khả năng tỉ giá tăng 12% vào thời gian tới để bù đắp chênh lệch LS là rất khó.

Theo ông Sơn, có thực tế nhiều người gửi tiết kiệm cho rằng thời gian qua họ đã bị lỗ do LS chỉ 14%/năm trong khi lạm phát năm 2011 có thể lên đến 18%, nhưng nếu so với người đầu tư vào các kênh khác như bất động sản, chứng khoán thì rõ ràng gửi tiết kiệm có lợi hơn rất nhiều.

Nhận định về xu hướng hiện nay, ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank, cho rằng tuy lợi nhuận từ kênh tiết kiệm không còn hấp dẫn lắm nhưng vẫn đảm bảo cho nhà đầu tư thu nhập ở mức có thể chấp nhận được. Tuy nhiên ông Phước cho rằng theo quy luật, khi LS thấp xuống sẽ tạo điều kiện cho các kênh đầu tư tài chính khác khởi sắc, trong đó chứng khoán là một lựa chọn.

Lý do khi LS thấp sẽ khiến chi phí doanh nghiệp giảm xuống, lợi nhuận cao hơn, từ đó tăng sức hấp dẫn cho cổ phiếu. Tuy nhiên ông Phước cho rằng trong năm nay LS huy động sẽ chỉ quanh quẩn khoảng 14%/năm. Đây vẫn là mức LS có lợi cho người gửi tiền nếu nhìn về lạm phát trong tương lai.

Lãi suất huy động của VNĐ và USD trên thị trường trước và sau ngày 8/9

ipByNQ4j.jpgPhóng to

VND: đối với khoản gửi từ 200 triệu đồng trở lên - Ảnh: T.ĐẠM - Đồ họa: NHƯ KHANH

Chứng khoán hưởng lợi

Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng LS huy động giảm là thông tin rất tích cực đối với chứng khoán, trước hết là về mặt tâm lý. Theo ông Hiển, chắc chắn tâm lý bi quan của thị trường trong một thời gian dài “sống chung với LS cao” sẽ được giải tỏa, nhà đầu tư có cơ sở kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ thu hút được dòng tiền mới. Trên thực tế, một khi LS tiết kiệm không còn hấp dẫn, người có tiền nhàn rỗi sẽ tìm kênh đầu tư khác để bỏ vốn, trong đó có chứng khoán. “Không nhiều thì ít, dòng tiền mới sẽ giúp tăng tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán”, ông Hiển nói.

Theo TS Nguyễn Văn Thuận (ĐH Mở TP.HCM), với việc giảm LS đầu vào, chắc chắn thời gian tới LS đầu ra cũng sẽ được kéo xuống. Điều này sẽ tác động rất tích cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp niêm yết. Áp lực trả lãi và chi phí tài chính giảm, khả năng vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh lại được mở ra, chi phí giá thành thấp hơn, đầu ra của sản phẩm cũng tốt hơn... Đây là cơ sở để kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong thời gian tới sẽ tốt hơn.

Nên bỏ trứng nhiều rổ

Ngoài chứng khoán, các chuyên gia cũng cho rằng cơ hội thu hút dòng tiền từ NH chia đều cho kênh bất động sản, vàng và USD. Theo TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo (ĐH Kinh tế TP.HCM), vào thời điểm tiền gửi NH có mức sinh lợi khá cao trước đó, nhiều người dân đã bán vàng gửi vào NH lấy lãi.

Ngoài ra, có một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp vay USD để chuyển sang tiền đồng gửi vào NH hưởng chênh lệch LS. Do đó, một khi LS tiền gửi giảm, những nhà đầu tư này chắc chắn sẽ rút tiền về để chuyển sang vàng hoặc USD, nhằm mục đích bảo toàn vốn hoặc trả nợ vay USD. Tuy nhiên, ông Bảo cho rằng nhiều người cũng sẽ cân nhắc thời điểm bỏ tiền vào vàng, do kênh đầu tư này quá phụ thuộc vào biến động của giá vàng thế giới cũng rất nhiều rủi ro.

Thực tế vài ngày gần đây chứng khoán bắt đầu xanh trở lại. Theo lãnh đạo nhiều ngân hàng (NH), trong cuộc họp với các NH vừa qua, NHNN đã ghi nhận những kiến nghị của các NH về những bất hợp lý trong quy định về tín dụng phi sản xuất và hứa sẽ nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế. “Nếu NHNN chỉnh sửa quy định về tín dụng phi sản xuất theo hướng loại trừ các khoản cho vay xây nhà cho người thu nhập thấp, đầu tư khu công nghiệp, khu chế xuất... khỏi cho vay bất động sản thì sẽ tạo sức cầu cho thị trường bất động sản”, ông Phước phân tích.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Văn Thuận, cần thêm yếu tố hỗ trợ khác để vực dậy thị trường chứng khoán. Ông Thuận cũng cho rằng chứng khoán vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút mạnh dòng tiền vào thời điểm hiện nay, khả năng tăng điểm mạnh thời gian tới cũng rất thấp.

“Kinh tế vĩ mô vẫn đang còn nhiều khó khăn, việc giảm LS cũng gây áp lực lên lạm phát, chưa kể nội tại của nhiều doanh nghiệp niêm yết đang còn nhiều vấn đề..., nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thể an tâm về sự ổn định của chứng khoán để có thể đổ vốn vào...”, ông Thuận nói. Chia sẻ quan điểm này, TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo (ĐH Kinh tế) cho rằng động thái quyết liệt của NHNN trong việc kéo giảm LS hiện nay được xem như là cái “phao” của thị trường, tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư nhiều hơn là khơi thông dòng vốn cho thị trường.

Mua vàng, USD: cẩn trọng

Thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư cũng bỏ vốn vào ngoại tệ với kỳ vọng cuối năm tỉ giá sẽ tăng khi các doanh nghiệp vay ngoại tệ đến hạn trả nợ.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc do NHNN đã khẳng định điều hành tỉ giá theo hướng ổn định, nếu cần phải điều chỉnh thì sẽ không quá 1%. Thời gian qua dự trữ ngoại hối đã được khôi phục tương đối mạnh, NHNN đủ lực để can thiệp thị trường, do vậy kỳ vọng kiếm lời từ biến động tỉ giá sẽ khó thành hiện thực. Mặt khác sẽ không bao giờ có chuyện tất cả nhu cầu mua ngoại tệ trả nợ vay tập trung một lúc mà sẽ rải đều quanh năm. Tất nhiên những tháng cuối năm nhu cầu ngoại tệ có thể hơi cao hơn nhưng tỉ giá sẽ khó đột biến lớn.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty đầu tư và kinh doanh vàng (VGB), cho rằng đầu tư vào ngoại tệ cũng như con dao hai lưỡi. Thực tế nền kinh tế VN nhập siêu nên xu hướng chung là USD vẫn lên giá. Tuy nhiên tỉ giá rất dễ bị can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Tỏ ra khá thận trọng khi nói về xu hướng giá vàng sắp tới, ông Hải cho rằng thời gian qua giá vàng đã biến động vượt ra ngoài dự đoán và quy luật. Do vậy nếu đổ tiền vào vàng lúc này cũng phải đề phòng khả năng giới đầu tư quốc tế sẽ chốt lời đẩy giá vàng giảm sâu.

Tác động tốt đến tâm lý nhà đầu tư

Nhiều công ty chứng khoán cho rằng việc giảm LS huy động là tín hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán. Công ty Chứng khoán ACBS nhận định: “Trong thời gian tới, một dòng tiền lớn có thể đổ vào thị trường chứng khoán do LS huy động thấp sẽ làm nhà đầu tư chuyển các khoản tiền gửi tiết kiệm sang đầu tư cổ phiếu”.

Ông Đặng Văn Thành (chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên