10/07/2011 06:52 GMT+7

Doanh nghiệp chỉ mới lãi 222 đồng/lít xăng!

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Lệ Trung, trưởng phòng giá hàng tư liệu sản xuất Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết với con số cập nhật ngày 6-7, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối mới lãi ở mức rất thấp: xăng 222 đồng/lít, dầu diesel 50 đồng/lít, dầu hỏa 56 đồng/lít.

Riêng dầu mazut đang lỗ 193 đồng/kg. Bà Trung cho rằng giá xăng dầu thế giới gần đây có xu hướng tăng, nên khả năng giảm giá hiện nay tạm thời chưa được đặt ra, vì nếu có giảm, mức giảm cũng quá nhỏ, chỉ từ vài chục đến 200 đồng/lít.

Về đề nghị kiểm toán các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối, bà Nguyễn Lệ Trung cho rằng đề xuất trên có thể hợp lý nhưng cơ bản là do chưa hiểu hết cơ chế quản lý hiện nay.

Bà Trung khẳng định hiện các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính tính toán và theo rất sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, việc cập nhật tính theo ngày chứ không phải một tuần hay một tháng mới làm một lần.

Không chỉ Bộ Tài chính mà cả Bộ Công thương cũng tham gia theo dõi, điều hành giá xăng dầu.

Vì vậy, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không thể muốn tăng hay giảm tùy ý và không có chuyện họ báo cáo thế nào cơ quan nhà nước biết vậy.

Việc giảm giá xăng dầu, theo bà Trung, sẽ được tính toán áp dụng ngay nếu giá xăng dầu thế giới giảm mạnh đến mức đủ ý nghĩa tác động lên giá cơ sở trong nước.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên