06/07/2011 03:25 GMT+7

Phát tín hiệu giảm lãi suất

A.H.
A.H.

TT - Ngày 5-7, lãi suất cho vay VND trên thị trường liên ngân hàng (NH) - nơi các NH vay mượn vốn lẫn nhau - kỳ hạn qua đêm chỉ còn 11%/năm, kỳ hạn 1 tuần là 13-14%/năm, kỳ hạn 1 tháng là 13,5%/năm, thấp hơn trần lãi suất huy động theo quy định là 14%/năm.

Việc lãi suất trên thị trường liên NH hạ nhiệt đã có hiệu ứng ra thị trường dân cư. Một số NH vừa điều chỉnh biểu lãi suất huy động VND xuống dưới 14%/năm. Tại NH Sài Gòn (SCB), với tiền gửi thông thường kỳ hạn 6-13 tháng lãi suất huy động là 13,5%/năm, trên 13 tháng là 13%/năm. Tại Eximbank, lãi suất niêm yết cao nhất là 13,85%/năm với tiết kiệm thông thường và 13,97%/năm với chứng chỉ tiền gửi...

Hiện NH chỉ còn ưu tiên thỏa thuận lãi suất với những khách hàng có số tiền gửi lớn, thường là trên 500 triệu đồng, hoặc khách hàng có mối quan hệ lâu năm. Các khách hàng cá nhân gửi khoản tiền nhỏ chỉ được hưởng lãi suất đúng theo biểu niêm yết.

Ngày 4-7, NH Nhà nước đã hạ lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) kỳ hạn 7 ngày từ 15%/năm xuống 14%/năm, bằng mức lãi suất trước ngày 17-5. Theo các chuyên gia, có thể hiểu rằng bằng động thái hạ lãi suất cho vay trên thị trường mở NH Nhà nước đang phát đi tín hiệu điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, mở đường cho việc giảm dần lãi suất cho vay. Tuy nhiên, khó kỳ vọng lãi suất giảm sâu do NH Nhà nước còn nhiều công cụ khác để hạn chế bơm vốn ra thị trường.

Nghiệp vụ thị trường mở là việc NH Nhà nước mua, bán ngắn hạn các loại giấy tờ có giá (tín phiếu ngân hàng, tín phiếu kho bạc...) với các tổ chức tín dụng. Thông qua hoạt động mua bán giấy tờ có giá, NH Nhà nước sẽ tác động đến nguồn vốn khả dụng của các tổ chức tín dụng, điều tiết lượng tiền cung ứng và tác động đến lãi suất trên thị trường.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên