21/06/2011 07:37 GMT+7

Bán, mua điện sẽ sòng phẳng hơn

C.V.KÌNH - P.PHƯƠNG
C.V.KÌNH - P.PHƯƠNG

TT - Tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, tăng quyền hạn cho cơ quan quản lý, áp đặt chế tài cho các công trình chậm tiến độ, tạo cơ chế tốt hơn cho điều chỉnh giá điện... Đó là những nội dung được kiến nghị sửa Luật điện lực trong hội nghị tổng kết Luật điện lực do Bộ Công thương tổ chức ngày 20-6.

Ông Đào Hữu Huyền, giám đốc Công ty sản xuất phốt pho Đức Giang (Lào Cai), nêu thực tế mỗi tháng công ty ông phải nộp 15 tỉ đồng tiền điện nhưng đến lúc đầu tư dây chuyền mới thì đợi mãi các đơn vị của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vẫn không chịu làm đường dây đến để sản xuất.

Ông Huyền nêu Luật điện lực yêu cầu bên bán điện phải làm đường dây đến hàng rào nhà máy nhưng EVN cứ... chậm. Đặc biệt, ông Huyền bức xúc nói luôn cách kinh doanh “ông lớn” của ngành điện: “Năm ngoái thiếu điện, chúng tôi phải xin điện từng tí một. Năm nay thừa điện, doanh nghiệp lại được yêu cầu chạy... vào giờ cao điểm để chia sẻ với ngành điện”.

Đáng lưu ý, nhiều điều khoản của luật đến nay đã sáu năm được thi hành nhưng bản thân các doanh nghiệp lớn như EVN, Tập đoàn Dầu khí vẫn hiểu hoàn toàn khác nhau. Bà Nguyễn Thanh Hương, phó ban điện Tập đoàn Dầu khí, cho rằng quy định bên bán điện phải làm đường dây đến tận côngtơ, trạm biến áp trong nội bộ nhà máy điện.

Tuy nhiên, ông Dương Quang Thành, phó tổng giám đốc EVN, lại cho rằng bên bán điện cho EVN phải làm đường dẫn đến hệ thống lưới điện của EVN và EVN sẽ mua điện ở vị trí này. Ông Thành đề nghị Bộ Công thương có quy định cụ thể để tránh “nhiều nhà máy điện nhỏ cứ yêu cầu EVN làm đường dây, mọi gánh nặng đổ hết vào EVN”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng, Luật điện lực hiện tại có nhiều tác dụng nhưng thực tế quy hoạch điện còn chồng chéo, chưa có cơ chế giám sát quy hoạch, việc điều chỉnh giá điện còn nhiều vướng mắc.

C.V.KÌNH - P.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên