12/06/2011 14:08 GMT+7

Chỉ 1/3 doanh nghiệp tiếp cận được vốn ngân hàng

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Tại Hội thảo về hiệu quả huy động vốn - tận dụng cơ hội bứt phá trong giai đoạn bất ổn do báo Vietnamnet và Công ty VietNam Report tổ chức, TS Nguyễn Kim Thanh, viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, dẫn số liệu khảo sát của VCCI năm 2010 và khảo sát của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết chỉ khoảng 20% doanh nghiệp chịu được lãi suất từ 16-20%.

* 67% doanh nghiệp niêm yết có thị giá thấp hơn giá sổ sách

Theo bà Thanh, tình hình khó khăn đang đến với doanh nghiệp từ mọi hướng nhưng hiện nay cũng chỉ có 1/3 doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay ngân hàng, 1/3 khó tiếp cận và 1/3 hoàn toàn không tiếp cận được.

Trong khi đó, theo khảo sát mới nhất của Hãng Grant Thornson tổng kết vào tháng 5-2011, hãng này nhận thấy các quỹ đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục rót vốn vào VN nhưng chủ yếu vào doanh nghiệp tư nhân.

Theo TS Nguyễn Sơn, trưởng Ban phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, đúng là hịên dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam gần như không còn đáng kể. Với sự sụt giảm giá của TTCK thời gian qua, có đến 67% doanh nghiệp niêm yết có thị giá đang thấp hơn giá sổ sách. 38% công ty niêm yết trên sàn HoSe có thị giá dưới mệnh giá, 58% trong cảnh tương tự ở sàn HNX.

Đặc biệt, ông Nguyễn Sơn cho biết có khoảng 10% công ty đã thua lỗ trong quý I-2011. Thanh khoản của thị trường hiện chỉ bằng 50% năm 2010.

Ông Nguyễn Sơn cho biết một trong những giải pháp để doanh nghiệp có vốn sẽ được tính tới ngoài cho lập nhiều tài khoản là chào bán và huy động vốn tại TTCK quốc tế, có thể tính toán chứng khoán hóa các khoản vay để biến chúng thành vốn góp, áp dụng chuẩn mực quốc tế về bảo vệ nhà đầu tư thiểu số và sẽ tiếp tục phải hoàn thiện chính sách thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài…

Theo ông MatthewLourey, giám đốc dịch vụ tư vấn của Grant Thornson VN, Việt Nam đang khó về vốn nhưng bản thân Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản cần tháo gỡ để huy động nguồn vốn nước ngoài, như: doanh nghiệp muốn niêm yết ở VN dễ hơn nhiều nước khác, nhiều chủ doanh nghiệp nợ quá nhiều, nhà đầu tư lo vốn của mình sẽ được chuyển thẳng đi trả nợ thay vì phát triển kinh doanh, nhiều lĩnh vực hấp dẫn thì lại hạn chế đầu tư nước ngoài…

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên