04/06/2011 08:00 GMT+7

Cà mèn thay hộp xốp

PHẠM THỊ HOA (lớp toán 1A, ĐHSP TP.HCM)
PHẠM THỊ HOA (lớp toán 1A, ĐHSP TP.HCM)

TT - Mỗi ngày, chúng ta tiêu thụ một số lượng khổng lồ hộp xốp khi mua đồ ăn sáng, việc này đồng thời tăng thêm gánh nặng cho môi trường vì hộp xốp cũng như túi nilông rất khó tiêu hủy.

Báo Tuổi Trẻ từng có bài đăng chuyện một học sinh lớp 4 luôn mang cà mèn đi mua bánh ướt, vậy tại sao người lớn không làm như vậy mà lại chuộng hộp xốp “đáng ghét” kia: vừa gây ô nhiễm môi trường vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Lý do phổ biến nhất có lẽ là mọi người ngại cái cà mèn lỉnh kỉnh, không tiện lợi khi mang theo đến trường, đến nơi làm. Vì vậy các nhà sản xuất nên tạo ra một dòng cà mèn nhỏ, gọn, chuyên dụng cho việc đựng đồ ăn sáng (xôi, cơm chiên, bánh ướt...).

Trên thị trường dù đang có nhiều loại hộp nhựa đựng thức ăn nhưng nắp đậy có vẻ không chắc chắn, hộp có kích thước mỏng, không cứng cáp...

Tôi đề xuất làm ra loại cà mèn bằng nhôm hay inox, cấu tạo đáy của cà mèn nên là hình elip, đường kính lớn 20cm, đường kính nhỏ 10cm, chiều cao 2cm, như vậy thể tích chứa của nó khoảng 314cm3 - vừa với lượng bữa ăn sáng thông thường.

Đường kính lớn của cà mèn có thể nhỏ hơn miễn là dài đủ để bỏ vào đó một chiếc thìa. Nắp cà mèn nên làm phẳng, núm là một khung kim loại nhỏ gắn với nắp bằng một bản lề, khi cần mở ta sẽ dựng lên vuông góc với mặt nắp, còn bình thường khung này sẽ nằm sát bề mặt nắp, điều này nhằm giảm đến mức tối thiểu bề dày của cà mèn.

Ở hai bên đỉnh ứng với đường kính nhỏ tạo hai mấu để cài chặt nắp như những cách làm trên các cà mèn thông thường. Ở một đỉnh ứng với đường kính lớn cũng làm một khung kim loại nhỏ như trên để có thể treo ở xe nếu xe không có giỏ hoặc chúng ta không mang theo túi xách hay balô...

PHẠM THỊ HOA (lớp toán 1A, ĐHSP TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên