26/05/2011 16:31 GMT+7

Tôm hùm chết hàng loạt ở đảo Bình Ba

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Ngày 26-5, nhiều hộ dân ở đảo Bình Ba vẫn tiếp tục đến UBND xã Cam Bình, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) để thống kê thiệt hại tôm hùm chết.

Read this on Tuoitrenews.vn

Trong hai ngày 24 và 25-5, tôm hùm người dân đang nuôi ở hàng trăm lồng bỗng dưng chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ông Đinh Văn Tưởng - người đầu tiên trong thôn phát hiện tôm hùm chết - kể lại: “Khoảng 7 giờ sáng 24-5, trong khi ra thăm bè tôm phát hiện tôm chết hàng loạt đã báo chính quyền xã và người dân xung quanh. Nhiều người khóc ngất ngay tại bè tôm vì chỉ sau một đêm đã trắng tay”.

Ngày 24 và 25-5, Công an Cam Ranh đã cử cán bộ ra đảo Bình Ba để điều tra vụ việc. Thống kê ban đầu cho thấy có hơn 3.000 con tôm hùm từ 5 lạng trở xuống bị chết, với tổng thiệt hại hơn 2 tỉ đồng.

Nguyên nhân tôm chết, theo người dân, là do công nhân của Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô rửa thùng hóa chất ở vùng nuôi tôm. Hiện cơ quan công an đã lấy mẫu nước, mẫu tôm chết và thùng đựng hóa chất của Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô để xét nghiệm.

pMQmZbBC.jpgPhóng to
Nếu những con tôm hùm này nuôi thêm hai tháng thì có thể đạt hơn 1kg/con, bán được 2 triệu đồng - Ảnh: VĂN KỲ
pBUoZ4GG.jpgPhóng to
Người dân buồn bã khi hàng trăm con tôm hùm gần đến kỳ bán bỗng dưng chết - Ảnh: VĂN KỲ
shkwur7I.jpgPhóng to
Thùng chứa hóa chất đã bị công an niêm phong - Ảnh: VĂN KỲ

Ngày 26-5, ông Trương Văn Quang - chỉ huy phó công trình của Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô tại đảo Cam Bình - xác nhận vào chiều 23-5, công nhân của công ty có rửa khoảng năm thùng đựng hóa chất và đổ xuống biển.

Theo ông Quang, những thùng này do công ty mua ở đất liền ra làm cầu phao cho công nhân thi công và rửa đi để đựng nước, chứ công ty cũng không biết trước đó những thùng này đựng chất gì.

Khi được hỏi nếu kết quả xét nghiệm kết luận hóa chất trong thùng là nguyên nhân gây ra cái chết cho tôm hùm thì bên công ty có bồi thường thiệt hại, ông Quang nói “phải đợi kết luận điều tra”.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng vừa ký quyết định xử phạt Công ty cổ phần đường Khánh Hòa (chủ quản Nhà máy đường Cam Ranh, nay đổi tên thành Nhà máy đường Khánh Hòa, ở Cam Thành Bắc, Cam Lâm, Khánh Hòa) 90 triệu đồng, do hành vi xả khí thải, bụi vượt quy chuẩn cho phép.

iEnXHBDk.jpgPhóng to
Khói bụi từ Nhà máy đường Cam Ranh vượt nhiều lần quy chuẩn - Ảnh: V.T.

Trước đó, ngày 13-5-2011, Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện và lập biên bản Nhà máy xả khí, bụi từ lò hơi, vượt 8,3 lần mức cho phép, lưu lượng 1.290m3/giờ và từ tháp xông hơi lưu huỳnh vượt 16,88 lần, lưu lượng 612m3/giờ.

Công ty phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm và phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong vòng 30 ngày.

Được biết, từ khi nhà máy vào vụ mía (9-1), người dân và chính quyền các xã lân cận liên tục có đơn tố cáo nhà máy xả khói bụi và nước thải hôi thối, độc hại ra môi trường, làm hải sản nuôi trồng ở vịnh Cam Ranh chết hàng loạt, ảnh hưởng lớn sức khỏe cộng đồng. Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên