05/05/2011 04:01 GMT+7

Xăng dầu vẫn bán cầm chừng

Đ.V. - T.T. - C.V.KÌNH
Đ.V. - T.T. - C.V.KÌNH

TT - Ngày 4-5 tại An Giang và nhiều nơi khác trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Nai... tình trạng một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa vẫn tiếp diễn. Nhiều điểm bán số lượng nhỏ giọt, mỗi xe gắn máy chỉ được đong 20.000 đồng xăng và đối với ôtô chỉ bán 50.000 đồng dầu. Ngoài ra, ở vùng nông thôn không ít cửa hàng đã tự ý nâng giá bán xăng A92 lên 22.000 đồng/lít.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ông Phan Lợi, chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường An Giang, cho biết mấy ngày qua trước tin đồn tăng giá, nhiều cửa hàng đã lợi dụng dịp nghỉ lễ cơ quan chức năng không làm việc để ngưng bán, bán giá cao hơn quy định.

Trong ngày chi cục đã kiểm tra nhắc nhở yêu cầu các cơ sở phải mở cửa hoạt động; đồng thời tiếp tục làm rõ để xử lý nghiêm và truy thu số tiền chênh lệch đối với một doanh nghiệp tại huyện Tri Tôn bán xăng dầu quá giá quy định.

* Ngày 4-5, trao đổi với Tuổi Trẻ về thông tin nhiều cây xăng có dấu hiệu ngưng bán hàng vì lỗ, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng khó khăn nên nhiều ý kiến đề nghị ngưng trích quỹ bình ổn, đợi đến khi doanh nghiệp lãi mới trích tiếp, bà Nguyễn Thanh Hương - cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính - khẳng định chưa có khả năng thực hiện việc ngừng trích quỹ.

Theo bà Hương, tình hình khó khăn của doanh nghiệp cùng các khả năng hỗ trợ đã được tính toán. Các cơ quan nhà nước đang theo dõi sát tình hình cũng như khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các biện pháp mới như ngừng trích quỹ bình ổn chưa được tính đến.

Đảm bảo đủ xăng dầu, điện cho thị trường

Tại cuộc họp giao ban của Bộ Công thương ngày 4-5, ông Bùi Ngọc Bảo - tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) - cho biết bốn tháng qua giá xăng thế giới đã tăng đến 32% so với cùng kỳ năm ngoái, dầu diesel cũng tăng đến 45%. Điều này đã tạo áp lực lớn đến giá xăng trong nước quý 1.

Tuy nhiên, Petrolimex đã nhập khẩu 3,7 triệu m3 tấn xăng dầu, và luôn đảm bảo được lượng tồn kho tối thiểu là 30 ngày. Đặc biệt, tới thời điểm này Petrolimex đã ký hợp đồng mua xăng dầu cho quý 2, tức sẽ đảm bảo nguồn cung ra thị trường sáu tháng đầu năm với 5,5 triệu m3 tấn. Vừa qua do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao nên ở một số địa phương, tình trạng đại lý găm hàng, bán hàng với số lượng nhỏ giọt đã tái diễn.

“Quan điểm của tổng công ty là vẫn đảm bảo đủ nguồn hàng theo đúng tiến độ mà các đại lý trong hệ thống tiêu thụ” - ông Bảo nói.

Liên quan đến cung ứng điện, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết việc cung cấp điện bốn tháng qua nhìn chung đảm bảo. Trong tháng 5, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục không tiết giảm điện; tháng 6 cố gắng cao nhất đáp ứng đủ nhu cầu của sản xuất và của người dân.

Đ.V. - T.T. - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên