23/04/2011 05:26 GMT+7

Giá USD lao dốc

PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN(thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia)
PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN(thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia)

TT - Thị trường ngoại tệ đã đảo chiều so với cách đây hai tháng sau khi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thực hiện hàng loạt giải pháp theo hướng xóa đi kỳ vọng đầu cơ khiến nguồn cung ngoại tệ trên thị trường tăng, giá USD giảm mạnh.

QEEILKjp.jpgPhóng to
Nguồn: NH Ngoại thương chi nhánh TP.HCM - Ảnh: T.Đạm - Đồ họa: Vĩ Cường

Giá bán USD niêm yết tại ngân hàng (NH) ngày 22-4 ở mức 20.800 đồng/USD - thấp hơn 125 đồng/USD so với giá trần. Đây là điều chưa từng xảy ra trong ba năm trở lại đây.

Giảm nhanh

Giá USD niêm yết tại NH biến động rất mạnh trong ngày 22-4. Buổi sáng các NH lớn như Vietcombank, Eximbank, Đông Á đều đồng loạt niêm yết giá bán USD ở 20.880 đồng/USD. Tuy nhiên đến trưa do các doanh nghiệp xuất khẩu và người dân bán quá mạnh, các NH buộc phải rút xuống 20.840 đồng/USD, giá mua vào còn 20.740-20.760 đồng/USD, giảm 100 đồng/USD so với đầu giờ sáng.

"Trong tình hình hiện nay NH Nhà nước nên tăng cường mua ngoại tệ nhằm tăng dự trữ ngoại hối quốc gia đồng thời hỗ trợ thanh khoản VND cho các NH thương mại, từ đó hạ lãi suất VND, giúp doanh nghiệp tiếp cận lãi suất vừa phải "

Đầu giờ chiều các NH còn giảm giá bán USD thêm một lần nữa. NH ACB niêm yết giá USD bán ra còn 20.790 đồng/USD, giảm 90 đồng/USD so với buổi sáng. Trong khi đó giá bán của Eximbank cao hơn 10 đồng, đạt 20.800 đồng/USD. Giá mua USD cũng giảm mạnh, chỉ còn 20.720-20.730 đồng/USD. Như vậy so với mức trần cho phép của NH Nhà nước, giá bán USD tại các NH đang thấp hơn đến 125 đồng/USD.

Tại thị trường tự do, giá bán USD cũng giảm liên tục theo giá niêm yết tại các NH. Cuối giờ chiều giá bán ra dao động 20.820-20.850 đồng/USD, trong khi mua vào chỉ còn 20.700 đồng/USD.

Theo các NH, lượng ngoại tệ tiền mặt mua được của cá nhân tăng rất mạnh, trong đó bao gồm cả người đã gửi tiết kiệm USD đáo hạn rút ra bán để chuyển sang gửi VND, số khác là người nhận kiều hối, đại lý thu đổi và người dân có ngoại tệ cất giữ. Tại Vietcombank chi nhánh TP.HCM một ngày mua được đến vài trăm ngàn USD tiền mặt, gấp 100 lần so với thời gian trước. Nhờ lượng ngoại tệ tiền mặt này mà NH có thể mạnh tay bán cho người có nhu cầu mua ngoại tệ tiền mặt để đi nước ngoài.

Tại nhiều NH, lãnh đạo NH còn chỉ đạo bộ phận giao dịch xem xét bán hết hạn mức cho phép hiện nay là 7.000 USD/người nếu cá nhân đi nước ngoài có nhu cầu. Tuy nhiên, thực tế người dân cũng chỉ mua đúng số ngoại tệ cần thiết chứ không đòi mua ở mức tối đa như trước kia vì giá USD những ngày gần đây đang giảm mạnh, giá mua USD tại thị trường tự do xuống thấp hơn giá mua trong NH nên không còn khai thác chênh lệch giá để kiếm lợi như trước đây.

Theo các NH, lý do cá nhân tìm đến NH bán USD còn do giá USD biến động quá mạnh, các tiệm vàng có xu hướng ép giá mua xuống thấp để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, bán USD cho NH lại tránh rủi ro do thời điểm này NH Nhà nước và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc mua bán ngoại tệ trái phép.

Điện thoại mời mua USD

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đẩy mạnh bán USD cho NH bởi nếu giữ USD doanh nghiệp thiệt đơn thiệt kép vì lãi suất tối đa với các tổ chức kinh tế chỉ 1%/năm trong khi tỉ giá liên tục đi xuống. Tại Eximbank, lượng ngoại tệ mua được trong những ngày gần đây tăng 30% so với trước.

Theo Eximbank, những ngày gần đây nhu cầu mua USD nhập hàng hóa của các doanh nghiệp nhập khẩu đang tăng lên nhưng số USD NH mua vào vẫn nhiều hơn, do vậy NH giảm giá bán USD để đẩy mạnh bán ra. Tại một số NH, nhân viên NH còn điện thoại “mời” doanh nghiệp mua USD vì hiện nguồn cung ngoại tệ của NH đang lớn, nếu mua vào mà không bán ra ngay trong ngày thì có nguy cơ lỗ vì giá USD liên tục giảm.

Cũng không loại trừ các NH đang tranh thủ bán ra vì tới đây NH Nhà nước sẽ giảm trạng thái ngoại hối của các NH. Khi đó những thành viên có trạng thái ngoại tệ vượt quá mức cho phép sẽ phải bán ra thị trường. Việc niêm yết giá USD bán ra thấp hơn trần là nhằm kích thích doanh nghiệp mua USD, khả năng khi quy định trên ban hành nhiều NH có trạng thái ngoại tệ vượt quá cùng bán sẽ khiến giá giảm nhanh.

Chuyển qua VND

Trước đây khi USD lên giá, nhiều cửa hàng điện tử, dịch vụ... niêm yết giá bán hàng hóa bằng USD, khi thanh toán thì tính theo tỉ giá thị trường tự do luôn cao hơn giá niêm yết tại ngân hàng. Còn hiện nay các công ty này đã niêm yết giá bán bằng VND.

Một chiếc máy tính giá 461,1 USD được niêm yết giá bán 10,6 triệu đồng đã bao gồm VAT, máy tính bảng có giá 313,2 USD được niêm yết giá bán 7,2 triệu đồng. Có nơi niêm yết song song hai đơn vị tiền tệ nhưng với VND thì cố định một tỉ giá, điều này có lợi cho người bán. Chẳng hạn túi đựng máy tính xách tay có giá 10 USD nhưng giá bán VND là 209.000 đồng (theo tỉ giá 20.900 đồng/USD), trong khi đó tỉ giá niêm yết trong ngày của ngân hàng chỉ còn 20.800 đồng/USD, tại thị trường tự do chỉ còn 20.850 đồng/USD.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, nhiều cửa hàng bán linh kiện điện tử trước kia chấp nhận thanh toán bằng USD nhưng nay chỉ chấp nhận thanh toán bằng VND.

PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN(thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên