29/03/2011 08:08 GMT+7

Long An, Đồng Tháp: Xăng dầu vẫn bán nhỏ giọt

V.TR. - N.HẬU - V.ĐÁT - T.THÁI
V.TR. - N.HẬU - V.ĐÁT - T.THÁI

TT - Ngày 28-3, tại một số nơi như Kiên Giang ngư dân đã mua được dầu, nhưng tại một số huyện biên giới của tỉnh Long An, Đồng Tháp... tình trạng bán xăng dầu nhỏ giọt vẫn tiếp diễn.

Read this on Tuoitrenews.vn

omvZqChd.jpgPhóng to
Người dân huyện Tân Hưng (Long An) xếp hàng chờ mua dầu tại một cây xăng - Ảnh: VĂN ĐÁT

Trong khi đó, việc kiểm tra xử phạt các cây xăng có dấu hiệu ghim hàng vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm quyết liệt.

Bán nửa lít xăng/lần

Sáng 28-3, rất nhiều người dân ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đến các cây xăng trên địa bàn xã để đổ xăng cho xe gắn máy thì chỉ được đổ đúng 10.000 đồng/lần, tức chỉ hơn nửa lít. Hỏi vì sao thì người bán chỉ nói ngắn gọn là hết xăng.

Còn tại huyện Thủ Thừa (Long An), nhiều cây xăng chỉ bán tối đa 20.000 đồng/lần. Tại các huyện biên giới Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, rất nhiều cây xăng mở cửa nhưng chỉ bán một thứ xăng hoặc dầu với số lượng tối đa 30.000 đồng/lần. Trong ngày 28-3, đội quản lý thị trường số 2 (Chi cục Quản lý thị trường Long An) đã đi kiểm tra ở các huyện và phát hiện khá nhiều cây xăng đối phó với cơ quan chức năng bằng cách mở cửa và... bỏ đi mất. Khách hàng tới mua gọi khan cổ cũng không thấy ai nên phải bỏ đi.

Do nhu cầu sử dụng xăng dầu để sản xuất, hàng ngàn người dân ở Long An đang phải mua với giá từ 20.000 đồng/lít (giá dầu diesel bán lẻ 19.300 đồng/lít). Riêng cây xăng TB ở huyện Tân Hưng bán dầu giá 21.000 đồng/lít. Cả ngày 28-3, ở hầu hết các cây xăng của Petrolimex Long An khu vực biên giới vẫn diễn ra cảnh rồng rắn mua xăng dầu.

Khó xử phạt

Trước tình hình kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu bất thường, ngày 28-3 Sở Công thương Long An đã cử bốn đoàn kiểm tra xuống địa bàn các huyện biên giới để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu, chống xuất lậu qua Campuchia.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An, cho biết Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng nhận được phản ảnh của người dân đối với những cây xăng có hiện tượng ghim hàng, tăng giá nhưng khi đến kiểm tra thì họ bán bình thường, đúng giá.

Các chủ cây xăng đều biết nếu đóng cửa thì sẽ bị cơ quan chức năng phạt nên đối phó bằng nhiều cách. Đó là bình thường thì không bán, nhưng nếu phát hiện có cơ quan chức năng kiểm tra thì bán. Hoặc có tình trạng mở cửa rồi bỏ đó không có người trực để bán. “Những trường hợp này nếu đoàn kiểm tra phát hiện cũng khó xử phạt. Tuy nhiên sở cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường nếu phát hiện cây xăng nào găm hàng thì tịch thu và rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn” - ông Hồng nói.

Chiều 28-3, Chi cục Quản lý thị trường Long An đã tổ chức kiểm tra nhưng chưa phát hiện, xử phạt cây xăng nào tự ý tăng giá, găm hàng. Tuy nhiên có một số cây xăng trên địa bàn Đức Hòa, Đức Huệ bán cho người dân rất hạn chế hoặc mở cửa nhưng không có người bán. Tại huyện Mộc Hóa có ba cây xăng, huyện Thạnh Hóa hai cây xăng, huyện Tân Hưng hai cây xăng, huyện Vĩnh Hưng một cây xăng ngưng bán. Khi kiểm tra thì thấy hết xăng dầu thật.

Trong khi đó tại Kiên Giang, ông Tô Duy Đại - chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá - cho biết ngày 28-3, một số chủ tàu cá đã mua được dầu để ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, số lượng dầu bán cũng hạn chế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Ngọc Bảo, tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN Petrolimex, cho biết nguồn cung của tổng công ty không hề thiếu hụt và sẵn sàng đảm bảo nguồn cho những đơn vị đã ký hợp đồng với Petrolimex.

Tương tự, Saigon Petro cũng cam kết đủ nguồn cung xăng dầu cho hệ thống của mình. Việc bán hàng sẽ được thực hiện theo phương thức bán 5% mỗi ngày trên tổng sản lượng đã đăng ký trong tháng, biện pháp này nhằm giảm đầu cơ tích trữ của các đại lý.

V.TR. - N.HẬU - V.ĐÁT - T.THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên