25/02/2011 21:54 GMT+7

Yêu cầu báo cáo tiền gửi ngoại tệ của tập đoàn Nhà nước

A.H.
A.H.

TTO - Tối 25-2, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo số dư tiền gửi ngoại tệ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước về Vụ Quản lý ngoại hối, chậm nhất là ngày 4-3.

Read this on Tuoitrenews.vn

R4Dv7IL8.jpgPhóng to
Chênh lệch giữa giá USD niêm yết tại ngân hàng và USD ngoài thị trường tự do quá cao dẫn đến các DN găm USD - Ảnh minh họa

Cụ thể, các ngân hàng phải báo cáo cho tiết số dư tiền gửi ngoại tệ, ký quỹ ngoại tệ tại thời điểm 28-2 của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo danh sách Ngân hàng Nhà nước xác định và các đơn vị thành viên.

Việc báo cáo này nhằm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải bán lại ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước, khi cần ngân hàng sẽ cung ứng lại với giá đúng theo giá niêm yết.

Hiện lãi suất huy động ngoại tệ của các tập đoàn được giới hạn ở 1%/năm. Tuy nhiên, do chênh lệch giữa giá USD niêm yết tại ngân hàng và USD ngoài thị trường tự do quá cao dẫn đến các doanh nghiệp găm USD hoặc chỉ bán với giá thỏa thuận cao hơn cả 1.000 đồng/USD so với giá niêm yết.

Cuối ngày 25-2, Ngân hàng Nhà nước thông báo hàng loạt giải pháp sẽ thực hiện nhằm kiểm soát lạm phát, trong đó có việc yêu cầu các tổ chức tín dụng điều chỉnh kế hoạch tăng tín dụng không vượt quá mục tiêu mà Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Đồng thời giảm đến mức tối đa tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh linh hoạt các tỉ lệ trích lập dự phòng rủi ro và các tỉ lệ an toàn khác nhằm hướng các luồng vốn tín dụng phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh quan trọng và thiết yếu của nền kinh tế. Đáng chú ý Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành cơ chế kiểm soát việc NH mua trái phiếu của doanh nghiệp, tránh tình trạng ngân hàng lợi dụng chuyển từ cho vay sang mua trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ xác định linh hoạt các mức lãi suất điều hành tương ứng với lạm phát kỳ vọng và so với cùng kỳ. Kiểm soát tốc độ cho vay ngoại tệ khoảng 20% trên nguyên tắc chỉ phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh thiết yếu của nền kinh tế và doanh nghiệp vay vốn phải có nguồn thu ngoại tệ. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để các tổ chức, cá nhân bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý.

Các giải pháp phát triển thị trường cũng sẽ được triển khai như cho sử dụng một số công cụ phái sinh nhằm góp phần điều hành tỉ giá linh hoạt, chuyển dần quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ trong nước của các tổ chức tín dụng sang quan hệ mua - bán ngoại tệ. Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành hoạt động xuất nhập khẩu vàng một cách hợp lý, ngăn chặn hoạt động đầu cơ, găm giữ, thao túng thị trường.

Công tác thanh tra, giám sát sẽ được tăng cường.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên