25/02/2011 07:30 GMT+7

Giá xăng dầu tăng, tính toán lại giá thành

T.V.N. - T.M. - B.H. - T.P.
T.V.N. - T.M. - B.H. - T.P.

TT - Giá xăng dầu tăng đã tác động đến sản xuất và kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, người dân đang phải tính toán trong tình hình giá đầu vào gia tăng.

Read this on Tuoitrenews.vn

JeMA0mkG.jpgPhóng to
Giá xăng dầu tăng đã khiến chi phí đi biển của nhiều chủ tàu tăng theo. Trong ảnh: tàu đánh cá tại cảng cá Đông Hải (Ninh Thuận) - Ảnh: T.T.D.

Giá cước vận tải tăng

Ông T.N.P, giám đốc Công ty dệt nhuộm L., cho biết với lượng dầu FO cần dùng mỗi tháng để đốt lò dầu tải nhiệt cho máy nhuộm liên tục khoảng 10.000-12.000 lít, lần điều chỉnh xăng dầu này đã khiến mức chi phí đội lên gần 30 triệu đồng/tháng. Theo tính toán của doanh nghiệp này, giá bán sản phẩm buộc phải điều chỉnh kể từ ngày 1-3. “Vấn đề là thị trường có chấp nhận hay không khi giá vải Trung Quốc nhập khẩu đang rẻ hơn vải trong nước 13-15%”, ông P. cho hay.

Trong khi đó, ông Phạm Chí Cường, chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA), cho biết để cán ra một tấn thép thành phẩm, các doanh nghiệp cần khoảng 40 lít dầu FO để nung đốt. Ước tính đến cuối năm 2011, lượng thép sản xuất ra thêm khoảng 4 triệu tấn thép xây dựng thì tiền dầu tăng lên thêm khoảng 337,6 tỉ đồng. “Hiện dầu chiếm khoảng 3,5% trong giá thành sản phẩm thép, nên nếu có tăng giá bán, giá thép tăng do tác động bởi giá dầu chỉ khoảng 0,5%”, ông Cường nói.

Đại diện Công ty vận tải Hợp Thành Công (TP.HCM) cho biết hiện giá dầu chiếm khoảng 40-45% cước vận tải nên việc giá dầu tăng đã tác động mạnh đến giá cước vận chuyển hàng hóa. Theo ông Thái Văn Chung, tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, hầu hết xe vận tải hàng hóa đều chạy bằng dầu. Do vậy, ngay sau khi điều chỉnh tăng giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp đã có thông báo tăng giá cước từ 15-20%.

Đi biển sẽ khó khăn hơn

Theo các ngư dân tại Phước Tỉnh (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu), với giá xăng dầu như hiện nay mỗi chuyến đi biển chủ tàu phải trả thêm cả trăm triệu đồng tiền dầu. Ông Minh Hoàng, chủ một tàu cá, phân tích với mỗi chuyến đi biển kéo dài khoảng một tháng, mỗi tàu (khoảng 400 CV) cần 30.000 lít dầu. Với việc điều chỉnh vừa qua, giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít, chủ tàu phải trả thêm 106,5 triệu đồng. Chưa kể các chi phí khác như công nhân, lương thực, đá lạnh... cũng sẽ tăng lên do tác động của giá xăng dầu.

Những người nuôi gà gia công chuồng lạnh (có lắp máy điều hòa nhiệt độ) cũng đang đau đầu với bài toán chi phí khi thời điểm cắt điện đang đến gần trong khi giá dầu tăng quá mạnh. Anh Long, chủ trại gà tại Vĩnh Cửu (Đồng Nai), cho hay mỗi khi bị cúp điện các trại phải chạy bằng máy phát điện để giữ lạnh cho gà. Do vậy anh Long tính toán với giá xăng dầu tăng, với tám trại gà nuôi (15.000 con/trại) mỗi giờ chạy máy tốn hết 35 lít dầu, trường hợp cúp điện mỗi ngày từ 8-9 giờ, tiền bỏ ra mua dầu chạy máy phải trả thêm cả triệu đồng nữa.

T.V.N. - T.M. - B.H. - T.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên