Phóng to |
Mặt hàng dây điện và dây cáp điện vừa gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ USD. Trong ảnh: máy xoắn dây của Công ty cổ phần địa ốc - cáp điện Thịnh Phát - Ảnh: T.V.N. |
Gần 10 tỉ USD hàng tiêu dùng Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu của VN tháng 11-2010 là 7,9 tỉ USD. Trong đó VN đã nhập khẩu 34 triệu USD hàng thủy sản, rau hoa quả 27,7 triệu USD, đặc biệt là 57,8 triệu USD sữa và các sản phẩm từ sữa, 106 triệu USD dược phẩm... Theo Bộ Công thương, trong 11 tháng nhóm hàng thuộc diện cần nhập khẩu phục vụ sản xuất, đời sống trong nước ước đạt 61,2 tỉ USD, tăng 18,5% và chiếm 81,7% tổng kim ngạch nhập khẩu. Nhóm hàng hóa nhập khẩu “cần kiểm soát“, dù đã được kiểm soát chặt chẽ nhưng cũng ước đạt gần 4 tỉ USD, tăng 20,9% và chiếm 5,3% tổng kim ngạch nhập khẩu. Nhóm hàng thuộc diện cần hạn chế tính đến tháng 11-2010 đã lên tới 5,4 tỉ USD, tăng 22,9% (trong đó ôtô nguyên chiếc dưới chín chỗ đã có giảm 17% về kim ngạch và giảm 26,1% về lượng)... Như vậy chứng tỏ ngoài ôtô, người VN đang tiêu dùng một năm một lượng gần 10 tỉ USD hàng tiêu dùng, hàng hóa cao cấp, không thật cấp thiết mặc dù nền kinh tế còn đang khó khăn... |
Tính đến hết tháng 11-2010 VN đã có 14 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỉ USD gồm: hàng dệt và may mặc, dầu thô, giày dép các loại, thủy sản, gạo, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, máy vi tính và linh kiện, đá quý - kim loại quý và sản phẩm, cà phê, than đá, cao su, hạt điều, dây điện và dây cáp điện. So với tháng 10-2010, VN có thêm một mặt hàng là hạt điều vào nhóm xuất khẩu được trên 1 tỉ USD. So với năm 2009, số mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỉ USD đã tăng lên hai mặt hàng là hạt điều, dây điện và dây cáp điện.
Theo Bộ Công thương, thành tích xuất khẩu của VN năm nay cao nhờ cả ba yếu tố: tăng giá, tăng thị trường và tăng kim ngạch. Dù số lượng một số hàng hóa xuất khẩu giảm nhưng nhờ giá tăng, có mặt hàng tăng gần 100%, đã góp phần vào sự tăng trưởng xuất khẩu. Điển hình như: giá hạt điều tăng 21,1%, chè các loại tăng 11,3%, hạt tiêu tăng 39,7%, gạo tăng 4,8%, than đá tăng 53,3%, dầu thô tăng 33,9%, cao su tăng 81,1%...
Năm 2010 với nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường của doanh nghiệp, VN đã tăng được xuất khẩu vào các thị trường mới, đồng thời tăng được thị phần ở thị trường truyền thống. Tính đến tháng 11, tốc độ tăng trưởng hàng hóa xuất khẩu của VN ở các thị trường châu Á tăng 30,6%, châu Mỹ tăng 26,9%, châu Âu tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái...
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý trong thành tích xuất khẩu là vai trò của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI; không kể dầu thô) lấn át. Doanh nghiệp FDI đang chiếm đến phân nửa tổng kim ngạch xuất khẩu (47,2%), ước đạt 30,3 tỉ USD. Như vậy, sự góp sức của các doanh nghiệp tư nhân, tập đoàn, tổng công ty vẫn còn khiêm tốn so với khu vực FDI.
Báo cáo của Bộ Công thương nhận định: trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm nay so với năm 2009 tăng 12,7 tỉ USD thì xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) tăng tới 8,7 tỉ USD.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận