02/12/2010 06:02 GMT+7

Thổi phồng tin tốt, ém tin bất lợi

HẢI ĐĂNG
HẢI ĐĂNG

TT - Cổ phiếu DVD của Công ty cổ phần dược Viễn Đông đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 2-12. Thời gian giao dịch cổ phiếu này chỉ được thực hiện 15 phút trong phiên định kỳ xác định giá đóng cửa.

t9i2RMdM.jpgPhóng to
Công ty cổ phần dược Viễn Đông, 411 Huỳnh Văn Bánh, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Công ty cổ phần dược Viễn Đông (DVD) sẽ bắt đầu hoàn trả tiền cho các cổ đông đã nộp tiền mua cổ phiếu (CP) phát hành thêm kể từ ngày 11-12. Đây là lần đầu tiên tại thị trường chứng khoán VN, một công ty bị buộc phải đình chỉ đợt huy động vốn, trả lại tiền cho cổ đông.

Trước đó ngày 19-11, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) đã đình chỉ có thời hạn đợt phát hành tăng vốn của DVD. Lý do là DVD đã đưa vào bản cáo bạch một số thông tin sai lệch và bỏ sót một số thông tin quan trọng mà theo SSC, có thể gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

Sau đó, dù DVD đã giải trình nhưng SSC vẫn yêu cầu phải tiếp tục giải trình vì nội dung giải trình chưa đạt yêu cầu.

DVD phải giải trình ít nhất ba vấn đề trong bản cáo bạch chào bán cổ phiếu, mà theo SSC là chưa đầy đủ.

Đầu tiên là trong một phụ lục của bản cáo bạch, phần nói về dự án Nhà máy bào chế dược phẩm Lili of France, một công ty con của DVD, có đề cập đến một cổ đông nước ngoài của Lili of France là Công ty YVery (Pháp). Trong nội dung giới thiệu về YVery, phía DVD giới thiệu khá hoành tráng như doanh thu của đơn vị này năm 2008 là hơn 7 triệu USD, với hai sản phẩm Revaton 10mg và 20mg có doanh số xuất sang châu Âu khá lớn...

Tuy nhiên, đây là thông tin đã được DVD thổi phồng, trong thực tế YVery có doanh thu thấp hơn nhiều, cũng chẳng có các sản phẩm nêu trên. Cũng trong bản cáo bạch, tại mục “các hợp đồng lớn đang thực hiện hoặc đã ký kết”, DVD đã liệt kê tổng cộng gần 30 hợp đồng mua và bán sản phẩm, nhưng trong danh sách này có một số hợp đồng đã hết hạn, DVD đã hoàn tất trước đó.

Trong khi đó, DVD lại “quên” đưa vào bản cáo bạch các hợp đồng mua sắm tài sản cố định vô hình như giấy phép sản xuất thuốc.

Nhà đầu tư mua CP của DVD đã bị thiệt sau khi đợt phát hành có vấn đề. Thế nhưng, theo anh Minh - nhà đầu tư, lãnh đạo DVD lại giải thích phương án phát hành bị tạm hoãn do sự sai lệch của bản cáo bạch nhưng sai lệch này là do... hacker phá hoại.

Hiện không ít nhà đầu tư đang trong cảnh tiến thoái lưỡng nan, lấy lại tiền hay chờ có quyết định cuối cùng của SSC về phương án phát hành cổ phiếu của DVD.

Anh Thành - cổ đông - cho biết nếu nhận lại tiền sẽ bị thiệt hại nặng do giá cổ phiếu DVD đã được điều chỉnh kỹ thuật từ 144.000 đồng/CP xuống còn 105.000 đồng/CP vào ngày chốt quyền. Chưa kể thời gian qua CP này giảm mạnh sau khi có nhiều thông tin lùm xùm về DVD. Nhưng nếu không nhận lại tiền, chờ quyết định cuối cùng về phương án phát hành này cũng rủi ro.

Chưa rõ phương án phát hành được tiếp tục sau thời gian đình chỉ hay sẽ bị hủy luôn trong khi tiền bị chôn một chỗ.

Ngày 25-8, DVD đã được SSC cấp giấy phép chào bán 7,09 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 190 tỉ đồng. Theo phương án, hơn 6,55 triệu cổ phiếu được bán cho cổ đông theo tỉ lệ 100: 55 và số còn lại bán cho cán bộ nhân viên, với giá chào bán 20.000 đồng/cổ phiếu.

Mục đích của đợt huy động vốn này nhằm góp phần vốn còn thiếu (100 tỉ đồng) vào dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Lili of France (có tổng vốn 450 tỉ đồng) và bổ sung vốn lưu động 41,8 tỉ đồng. Đợt phát hành này của DVD từng bị SSC yêu cầu tạm dừng vào ngày 7-9, đến ngày 11-9 thì bị đình chỉ có thời hạn 60 ngày.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bắt tổng giám đốc công ty cổ phần Dược Viễn ĐôngLàm giá chứng khoán, chủ tịch HĐQT dược Viễn Đông bị bắtCổ phiếu DVD bị cảnh báo

HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên