05/11/2010 14:16 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên 9%/năm

A.H.
A.H.

TTO - Ngân hàng Nhà nước vừa bất ngờ tăng lãi suất cơ bản thêm 1%, lên 9%/năm kể từ 5-11. Đây là lần đầu tiên ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất cơ bản sau 11 tháng giữ nguyên ở mức 8%/năm.

Giữ nguyên lãi suất cơ bản 8%/năm

Lãi suất tái cấp vốn của ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của ngân hàng Nhà nước cũng tăng 1%, lên 9%/năm. Lãi suất tái chiết khấu mới là 7%/năm, tăng 1% so với trước.

Về lý thuyết hiện lãi suất cơ bản không còn chi phối trực tiếp đến lãi suất huy động, cho vay vì được hình thành trên cơ sở thỏa thuận giữa ngân hàng và người gửi tiền hoặc người đi vay. Tuy nhiên hiện lãi suất vẫn còn bị ràng buộc bởi các cam kết đồng thuận dẫn đến biến tướng dưới nhiều hình thức khuyến mãi, lãi suất thưởng, phí…

Ngày 4-11 trong họp báo về tình hình kinh tế vĩ mô của Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban này đã đề xuất bãi bỏ ngay khuyến nghị giảm lãi suất VND vì tình hình đã thay đổi, lo ngại tăng trưởng không đạt mục tiêu không còn cơ sở. Để lãi suất vận hành theo thị trường, đồng nghĩa với chấp nhận lãi suất tăng lên.

Theo các chuyên gia, tăng lãi suất cơ bản và một số lãi suất chủ chốt khác chính là để mở đường cho việc tăng lãi suất huy động, cho vay. Theo dự báo của Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia, mức tăng lãi suất nếu có sẽ không nhiều, lãi suất huy động sẽ khoảng 12-13%/năm, cho vay khoảng 15-17%/năm.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên