19/09/2010 08:57 GMT+7

Người tiêu dùng cần hậu mãi tốt hơn nữa

TTO
TTO

TTO - Cuộc trao đổi trực tuyến "Hàng Việt và dịch vụ chăm sóc khách hàng" thực sự hữu ích bởi đã giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng phần nào hiểu nhau hơn. Một trong những yêu cầu thiết yếu từ người tiêu dùng qua buổi trao đổi này chính là doanh nghiệp Việt Nam cần những chế độ hậu mãi tốt hơn...

Diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, cuộc trao đổi trực tuyến này do Tuổi Trẻ phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức.

hULWl2Gv.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu với các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Công Thành
pClYGCjH.jpgPhóng to
Đại diện Ban biên tập báo Tuổi Trẻ tặng hoa các khách mời - Ảnh: Thanh Hữu

Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Hiểu và tin hàng Việt” do Tuổi Trẻ, BSA và Vinamilk đồng thực hiện nhằm hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị phát động.

Khách mời của buổi giao lưu trực tuyến gồm bà Bùi Thị Hương, giám đốc đối ngoại Vinamilk; bà Nguyễn Thị Điền, giám đốc Công ty TNHH May thêu An Phước; ông Lê Văn Trí, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam; ông Lưu Song Hùng, giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất thương mại nhựa Chí Thành.

Các doanh nghiệp sẽ giải đáp những thắc mắc, bày tỏ những trăn trở, suy nghĩ và chia sẻ các kế hoạch phát triển trong chiến lược sản xuất của mình nhằm tạo ra các sản phẩm ngày một chất lượng hơn, với chính sách hậu mãi song hành cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày một hoàn thiện hơn nữa.

NỘI DUNG CUỘC TRAO ĐỔI

* Hiện nay sữa Việt Nam về chất lượng bằng với các công ty sữa nước ngoài chưa? Vì sao cùng một nguồn nguyên liệu là sữa bò thô trong nước nhưng giá thành lại khác nhau? (Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@yahoo.com)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Hiện nay chất lượng sữa nội như sữa Vinamilk đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế vì Vinamilk cũng đang xuất khầu sản phẩm sữa ra nước ngoài. Tại sao lại khắng định chất lượng sữa nội không thua kém các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài? Vì mới đây một cuộc nghiên cứu kiểm chứng lâm sàng tại viện Dinh dưỡng quốc gia, kết quả cho thấy 2 nhóm trẻ sử dụng sữa nội Dielac Alpha của Vinamilk và nhóm trẻ sữ dụng sữa nhập khẩu đều phát triển tương đương về chiều cao và cân nặng. Về nguồn nguyên liệu sữa bò tươi trong nước hiện nay Vinamilk đang thu mua khoảng 60% sản lượng sữa bò tươi cung cấp trong cả nước với một chính sách giá nhất quán có căn cứ theo mùa vụ và hỗ trợ người nông dân theo vùng miền.

* Sản phẩm thương hiệu An Phước và Piere Cardin có khác nhau về chất lượng? (Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@)

- Bà Nguyễn Thị Điền (giám đốc Công ty TNHH May thêu An Phước): Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Tôi cho rằng, kiểu dáng và chất lượng sản phẩm như nhau vì cùng do công nhân của công ty may An Phước sản xuất. Chỉ khác về chất liệu và thương hiệu sản phẩm. Vì Piere Cardin là thương hiệu toàn cầu, công ty An Phước phải mua lại bản quyền để sản xuất. Do vậy đơn giá của hai thương hiệu này có khác nhau.

* Hiện nay có rất ít xe hơi dùng sản phẩm lốp xe của Việt Nam, có phải thương hiệu Việt Nam chưa tạo được lòng tin? (Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@)

- Ông Lê Văn Trí (phó Tổng giám đốc công ty Casumina): Lốp ô tô có hai loại: lốp radial và bias. Lốp bias các thương hiệu VN chiếm trên 80% thị phần. Lốp radial chỉ chiếm khoảng 10% thị phần. Do đó, lốp bias Casumina DRC, SRC chiếm thị thần lớn trong nước và xuất khẩu. Riêng lốp radial hiện chỉ có Casumia sản xuất với số lượng còn nhỏ nên lốp ngoại chiếm ưu thế trên thị trường.

* Gần đây, da đầu tôi bị một loại nấm gây ngứa, rụng tóc, không biết có phải là do đội mũ bảo hiểm (MBH) dỏm gây ra không? Bác sỹ điều trị còn nói nếu tiếp tục đội như vậy có thể gây ung thư da (?) có cơ quan nào kiểm nghiệm vải lót MBH trước khi xuất xưởng không? (Nguyen Cau Nhan, 33 tuổi, nhanst@...)

- Ông Lưu Song Hùng, giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất thương mại nhựa Chí Thành: Hiện nay các loại mũ bảo hiểm đạt chất lượng đều phải qua thử nghiệm độc tố với các loại vải lót trong nón, nhằm loại trừ nguyên nhân gây ra các chứng bệnh ngoài da như: nấm đầu, rụng tóc, ung thư da đầu..

Riêng đối với các loại mũ bảo hiểm giả hiện nay đang bày bán tràn lan chắc chắn không hề được kiểm định về chỉ tiêu các chất độc tố nên vấn đề bạn vừa nêu trên là hoàn toàn có thể xảy ra. Vừa qua, các cơ quan kiểm định có đưa ra vấn đề một số loại vải nhập có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa nhiều chất gây ung thư da đầu.

* Các công ty nước ngoài thường áp dụng chiến lược cạnh tranh về giá, liên tục ra các sản phẩm và mẫu mới để loại bỏ các đối thủ nhỏ trong nước, liệu công ty Việt Nam có đủ sức đối phó? (Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@).

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Hiện nay công ty Vinamilk đang là công ty dẫn đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam. Vinamilk đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ nước ngoài đang kinh doanh mặt hàng sữa tại Việt Nam do có một chiến lược về giá hợp lý, đa dạng về sản phẩm, mẫu mã và chất lượng không thua kém các sản phẩm nhập khẩu.

* Đầu năm 2010, tôi có người thân khi bị tai nạn giao thông, theo sự chứng kiến của một số người thì tai nạn rất nhẹ nhàng nhàng nhưng mũ bảo hiểm (MBH) bị vỡ và bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Khi bị tai nạn, người thân tôi vẫn còn đội mũ bảo hiểm (có dán tem CR, tem bảo hiểm bồi thường khi bị tai nạn, địa chỉ của nhà sản xuất,…). Nhưng khi chúng tôi liên hệ bằng điện thoại và tìm đến địa chỉ sản xuất MBH trên thì hóa ra từ trước đến nay tại địa chỉ này chưa hề sản xuất MBH cho người đi xe máy!

Khi đọc báo tôi cứ nghĩ khi chọn MBH chỉ cần hội đủ những yếu tố trên là có thể yên tâm nhưng hóa ra không phải vậy! Như vậy làm sao để có thể chọn được một MBH đúng chất lượng để có thể yên tâm? Trong trường hợp như người thân tôi thì phải khiếu nại ở đâu và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm đối với sinh mạng của một con người khi người đó đã chấp hành đúng qui định của nhà nước? (Nguyen Hau, 35 tuổi, nguyenhau_n@)

- Ông Lưu Song Hùng (giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất thương mại nhựa Chí Thành): Dưới góc độ là nhà sản xuất chúng tôi đề nghị bạn cần chọn mũ bảo hiểm có cấu trúc vỏ cứng dày, nặng và được sản xuất từ nguyên liệu chính phẩm (có màu ngà vàng ), lớp mút xốp bên trong dày - cứng, bấm bàn tay không bị lún. Những đặc tính chúng tôi vừa nêu hầu hết đều có trong các sản phẩm có thương hiệu đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao".

* Là doanh nghiệp sản xuất nhựa, việc bảo vệ môi trường của Chí Thành như thế nào?(Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@)

- Ông Lưu Song Hùng (giám đốc kinh doanh Công ty nhựa Chí Thành): Hiện nay, việc bảo vệ môi trường đối với công ty chúng tôi được tuân thủ một cách nghiêm ngặt, theo đúng quy trình và quy định của cơ quan quản lý Nhà nước. Chúng tôi cũng đang có một công ty chuyên trách về lĩnh vực xử lý môi trường đảm nhiệm công việc tư vấn, thực hiện cho công ty chúng tôi vì đây là tiêu chí được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Cám ơn bạn đã quan tâm.

Riêng trường hợp bạn hỏi khiếu nại ở đâu, chúng tôi nghĩ rằng đây là vấn đề đang được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Bản thân chúng tôi cũng băn khoăn về vấn đề này và cũng chưa tìm được lời giải đáp thỏa đáng nào từ phía cơ quan quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực này.

* Các doanh nghiệp Việt Nam có quan tâm đến yếu tố bảo vệ môi trường trong sản xuất hay không? (Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@)

- Ông Lê Văn Trí (phó Tổng giám đốc công ty Casumina): Công ty Casumina rất quan tâm đến các vấn đề môi trường, do đó Casumina là một trong những đơn vị nhận ISO 14001 từ 8 năm trước. Các nhà máy sản xuất Casumina được chứng nhận là doanh nghiệp xanh từ nhiều năm nay.

Trong quá trình sản xuất công ty chúng tôi đã loại bỏ những hóa chất có hại dù luật pháp VN chưa cấm nhưng ở châu Âu không cho phép sử dụng. Chúng tôi nghĩ rằng việc không sử dụng những loại hóa chất gây độc hại cho môi trường trước tiên sẽ bảo vệ được sức khỏe cho công nhân của công ty và không gây nguy hại đến môi trường. Casumina không những tuân thủ các nguyên tắc, quy định về đảm bảo môi trường của Việt Nam mà còn áp dụng các quy định an toàn do cộng đồng châu Âu quy định.

lfYfg25A.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Trí, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam - Ảnh: Nguyễn Công Thành

* Các doanh nghiệp Việt Nam ta sử dụng những tiêu chí gì cho hàng Việt, khi mà hàng ngoại bán tràn lan rẻ và chất lượng? (Phạm Tịnh, 22 tuổi, thienhastinh@...)

- Ông Lê Văn Trí (phó Tổng giám đốc công ty Casumina): Casumina chúng tôi luôn xác định mỗi sản phẩm làm ra phải hội đủ ba yếu tố quan trọng đảm bảo hàng hóa có tính cạnh tranh cao về chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và giá bán sản phẩm. Đầu những năm 1990, trên thị trường VN khoảng 80% là các sản phẩm xăm lốp xe máy là hàng ngoại nhập. Từ năm 1996 đến nay công ty Casumina bằng việc duy trì ba tiêu chí trên nên đã từng bước chiếm lĩnh thị trường và đẩy lùi hàng ngoại nhập. Hiện nay lốp xe máy ngoại nhập chỉ chiếm dưới 5% trên thị trường.

Đối với lốp ô tô radial (lốp bố thép) Casumina đang thực hiện dự án đầu tư 3.500 tỉ đồng để sản xuất khoảng 2 triệu lốp radial/năm. Chúng tôi hy vọng từ năm 2010 trở đi sẽ chiếm dần thị trường trong nước và đến năm 2016 phải chiếm trên 50% thị phần trong nước về lốp ô tô radial.

* Tôi là 1 khách hàng trung thành của Vinamilk đã từ rất lâu, nay tôi muốn hỏi bà là ngoài việc thấy Vinamilk quảng cáo trên tivi và vào siêu thị mua thì còn cách tiếp cận nào thân thuộc hơn và tiện lợi hơn không?

Ví dụ như 1 hệ thống phân phối sữa tươi tận nhà giống như ở nước ngoài, mỗi sáng sẽ có 1 xe sữa giao sữa tươi đến nhà những ai đặt hàng. Tôi biết mỗi sáng rất có nhiều người muốn uống sữa tươi nguyên chất nhưng vì bất tiện nên họ dùng luôn sữa đặc để thay thế, thực chất chỉ toàn đường và hoàn toàn không có lợi. Với những cách như thế sữa tươi không còn là 1 món xa xỉ phẩm nữa mà đi vào đời sống người dân như 1 điều tất yếu, góp phần làm tăng trưởng chiều cao người Việt.

Và bà có biện pháp gì để bình ổn giá sữa không vì theo như tôi được biết giá sữa đầu vô của VN là thấp nhất thế giới nhưng giá thị trường lại là cao nhất thế giới, vô cùng nghịch lý. (Mai Thanh Phú, 23 tuổi, tiachop911@)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Cảm ơn quý khách hàng đã là khách hàng trung thành và thân thiết của Vinamilk.

Để đáp lại niềm tin yêu của người tiêu dùng, Vinamilk luôn cải tiến chất lượng dịch vụ và hoàn thiện hệ thống phân phối để ở đâu người tiêu dùng cũng có thể mua được sản phẩm Vinamilk.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi tập trung vào kiểm soát mở rộng và phủ đều các điểm bán lẻ trên phạm vi toàn quốc. Sản phẩm được sản xuất ra được nhanh chóng đưa ra điểm bán lẻ để người tiêu dùng luôn mua được sản phẩm tươi ngon, mới hơn,...

Số lượng điểm bán lẻ này đã tăng gần gấp đôi so với một hai năm trước. Sản phẩm sữa tươi nguyên chất tiệt trùng và cả thanh trùng mà Vinamilk mới đưa ra thị trường đã nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm sữa thanh trùng do điều kiện bảo quản luôn phải duy trì ở nhiệt độ 1oC - 4oC và phải dùng hết trong ngày khi đã mở hộp. Vì vậy sản phẩm này chỉ được phân phối ở kênh siêu thị và cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nên người tiêu dùng ở những nơi khác có thể không tìm mua được loại sản phẩm này.

Chúng tôi rất muốn phân phối rộng rãi trên thị trường nhưng do điều kiện bảo quản sản phẩm rất nghiêm ngặt nên trước mắt Vinamilk chỉ phân phối trong điều kiện các kênh phân phối có đủ tiêu chuẩn bảo quản lạnh đề sản phẩm đến tay người tiêu dùng không bị hư hỏng gây mất uy tín cho nhà sản xuất.

Trong tương lai, ý kiến bạn đưa ra là mỗi sáng có một xe sữa giao sữa tươi đến tận nhà như ở nước ngoài, chúng tôi cũng suy nghĩ và xem xét tổ chức phương thức giao nhận, nếu nhu cầu thực sự nhiều. Nhu cầu của người tiêu dùng đưa ra là điều mà chúng tôi quan tâm trân trọng và xem xét đáp ứng thực hiện nếu phù hợp.

Cảm ơn bạn đã có những ý kiến rất hay để hiến kế cho Vinamilk.

* Tôi xin gửi đến bà Nguyễn Thị Điền, giám đốc Công ty TNHH May thêu An Phước. Tôi không có 1 cái áo An Phước nào cả vì tôi không đủ tiền để mua nó. Bà có thấy lạ không khi 1 người VN lại không đủ tiền mua 1 sản phẩm của VN.

Tôi muốn hỏi bà tại sao áo của An Phước lại quá đắt trong khi áo của 1 doanh nghiệp VN khác lại có giá mềm hơn nhiều (vd: NL). Chất lượng của NL thì tôi có thể khẳng định là rất tốt, tôi mặc đã 3 năm nhưng áo không hề sút 1 đường chỉ.

Tôi ko biết chất lượng áo An Phước tốt đến đâu vì tôi không đủ tiền để dùng, hay là số tiền tôi bỏ ra chỉ để mua chữ "An Phước" đính trên áo? Tôi hi vọng tôi có đủ tiền để mua 1 áo An Phước - 1 sản phẩm của VN. (Mai Thanh Phú, 23 tuổi, tiachop911@).

- Bà Nguyễn Thị Điền (giám đốc Công ty TNHH May thêu An Phước): Để làm nên một sản phẩm hoàn hảo, tôi cho là chất liệu vải chiếm yếu tố quyết định khoảng 40%, tiếp theo là công nghệ kiểm tra chất liệu trước khi may (độ khác màu, độ bền màu, độ co rút vải, độ nhăn của vải...) trước khi đưa vào sản xuất, từ đó mới quyết định được năng suất và đơn giá của sản phẩm.

Tôi nghĩ rằng, vấn đề không phải là An Phước có sản phẩm quá đắt như bạn nói. Mà ở đây, chúng tôi không chỉ bán đơn thuần sản phẩm một chiếc áo sơ mi, mà chúng tôi còn "bán" đằng sau đó những giá trị gia tăng cộng thêm, chẳng hạn cung cách phục vụ, chất lượng sản phẩm, chính sách hậu mãi xuyên suốt trên toàn hệ thống bán lẻ của công ty. Đây chính là những điểm "đắt" hơn so với các sản phẩm có cùng chủng loại. Hiện nay, chúng tôi cũng đã có những sản phẩm 'giá mềm" nhằm phục vụ người tiêu dùng với giá trung bình khoảng 250.000 đồng trở lên.

Tôi hy vọng bạn hài lòng với câu trả lời của tôi. Cám ơn bạn.

* Đọc loạt bài “choáng vì chất lượngmũ bảo hiểm (MBH)” trên báo Tuổi Trẻ gần đây, tôi thật sự hoang mang vì rõ ràng tính mạng của con người sao quá rẻ. Không lẽ bộ máy Nhà nước không thể quản lý xuể một vấn đề nhỏ như vấn đề này? Tại sao các đơn vị sản xuất lại yên lặng trước tệ nạn này mà theo tôi nó có ảnh hưỡng trước nhất đến quyền lợi của nhà sản xuất? (Tran Tri, 28 tuổi, n_huuchi@)

- Ông Lưu Song Hùng (giám đốc kinh doanh Công ty nhựa Chí Thành): Từ năm 2009 đến nay công ty chúng tôi cùng một nhóm các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm có kiến nghị đến các bộ ngành có liên quan về vấn đề mà bạn đề cập, kể cả việc gởi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, việc giải quyết chỉ loanh quanh trong vấn đề kiểm tra và xử phạt theo những quy định - hiện đã bộc lộ rất nhiều bất cập. Theo tôi, cần có những biện pháp, cũng như các cơ chế quyết liệt hơn để vấn đề xử phạt đủ mạnh và mang tính răn đe mạnh hơn nữa mới mong giải quyết được những bức xúc không chỉ của riêng bạn, mà còn của hầu hết của các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm chân chính hiện nay.

RH1ijBVs.jpgPhóng to
Ông Lưu Song Hùng, giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất thương mại nhựa Chí Thành - Ảnh: Nguyễn Công Thành

* Trong tình hình hàng ngoại ngày càng lấn át hàng nội, liệu rằng các doanh nghiệp sẽ có những biện pháp hay giải pháp nào để người Việt sẽ tin và sử dụng hàng Việt nhiều hơn? (ngo tan hai, 20 tuổi, tanhailovely@...).

- Ông Lê Văn Trí (phó Tổng giám đốc công ty Casumina): Tôi cho rằng để người VN tin dùng và sử dụng hàng Việt nhiều hơn, các doanh nghiệp sản xuất phải có sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tốt hơn và giá cả cạnh tranh hơn. Đầu những năm 90 trên thị trường VN các loại xăm lốp xe máy nhập chiếm trên 80%. Từ 1995 Casumina nâng cao chất lượng sử dụng tiêu chuẩn Nhật Bản JIS K6366 (K6367) cho các sản phẩm của mình. Casumina mở rộng hệ thống phân phối và bảo hành sản phẩm đồng thời cạnh tranh mạnh về giá với các đối thủ nước ngoài. Đến 1999, lốp xe máy nhập khẩu chỉ còn chiếm dưới 5%.

* Vinamilk có chính sách cung cấp sữa miễn phí cho trẻ em Việt Nam, và nhận tiền quyên góp từ các cá nhân, việc này có được kiểm toán?(Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Vinamilk đã thực hiện việc cung cấp sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam thông qua chương trình 1 triệu, 3 triệu, 6 triệu và bây giờ là 8 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Chương trình được phối hợp với quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam - Bộ Lao động Thương binh Xã hội do bà Nguyễn Thi Kim Ngân - bộ trưởng bộ Lao động Thương binh Xã hội làm chủ tịch quỹ. Những năm trước quỹ chỉ hoàn toàn do Vinamilk đóng góp, nhưng năm nay quỹ đang huy động sự đóng góp của toàn xã hội trong đó cán bộ công nhân viên của Vinamilk đóng góp hơn 11 tỷ.

aZH6jUWl.jpgPhóng to
Bà Bùi Thị Hương, giám đốc đối ngoại Vinamilk - Ảnh: Nguyễn Công Thành

* Biện pháp gì để ngăn chặn việc sữa ngoại không ngừng tăng giá? (Phạm Văn Kiên, 55 tuổi, hoang_ninh33@)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Theo tôi rất cần những biện pháp quản lý và kiểm soát của nhà nước. Bên cạnh đó thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam cũng cần phải thay đổi. Người tiêu dùng hãy phát huy quyền tối thượng của mình trong việc quyết định mua hay không mua sản phẩm nào có giá cả không hợp lý. Người tiêu dùng có thể chọn mua những sản phẩm chất lượng tương đương nhưng giá cả hợp lý để tiết kiệm ngân sách chi tiêu của gia đình.

Các khách hàng đối tác, nhà phân phối, nhà cung cấp đã đóng góp hơn 6 tỷ tổng cộng là hơn 17 tỷ còn lại là huy động thêm từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội. Tất cả số tiền đóng góp này đều được chuyển thắng vào quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và quỹ sử dụng số tiền đó để mua sữa phát cho trẻ em khắp các tỉnh thành trên toàn quốc tới những địa chỉ cần được giúp đỡ.

Quỹ có hệ thống kế toán kiểm toán việc thu chi và hoàn toàn công khai các số liệu này khi kết thúc chương trình.

* Tôi có đôi điều bức xúc và thắc mắc về chất lượng "Dịch vụ chăm sóc khách hàng". Thứ nhất là về chất lượng dịch vụ, theo tôi được biết thì trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa ở Việt Nam đã biết chú trọng hơn khâu "chăm sóc khách hàng, nhưng thực tế vẫn gặp không ít, thậm chí có thể nói hầu như các trường hợp không thỏa mãn đối với nhu cầu người tiêu dùng, không làm cho người tiêu dùng Việt Nam hài lòng. Thứ hai: Các cơ quan hữu quan đã có những động thái nào để người tiêu dùng Việt Nam yên tâm về quyền lợi, tin dùng hàng Việt Nam? (Đô Thành, 25 tuổi, binlado@)

- Bà Nguyễn Thị Điền (giám đốc Công ty May thêu An Phước): Tôi hoàn toàn chia sẻ những bức xúc của bạn về câu hỏi này. Đúng là thực tế hiện nay chính sách khách hàng không phải doanh nghiệp Việt nào cũng áp dụng và thực hiện tốt. Tuy nhiên, có một thực tế cũng cần phải thừa nhận là khách hàng đôi khi sử dụng sản phẩm lại ít chú trọng đến các chỉ mục hướng dẫn được đính trên sản phẩm.

Bản thân chúng tôi đã gặp không ít trường hợp như vậy và khi "sự cố" xảy ra, sau khi được chúng tôi giải thích và hướng dẫn cụ thể, khách hàng mới hiểu ra, rằng muốn sử dụng được sản phẩm lâu dài thì cần tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu người tiêu dùng nào cũng quan tâm, chú ý những điều tưởng chừng nhỏ nhặt như vậy thì các nhà sản xuất chúng tôi không chỉ yên tâm về chất lượng của mình làm ra, mà còn tìm được sự cộng hưởng trong vấn đề duy trì niềm tin của thương hiệu đối với khách hàng.

* Vừa qua, khi đi mua mũ bảo hiểm (MBH) tại một cửa hàng lớn tại đường 3-2 , tôi được chủ cửa hàng giới thiệu một loại mũ khá bắt mắt, với đặc điểm là nhẹ thoáng và được giới thiệu là loại MBH bán chạy nhất hiện nay. Nhưng khi nhìn kỹ nhãn dán bên trong, thì lại ghi là MBH cho người chơi thể thao (?). Khi tôi hỏi thêm tại sao như vậy, thì được trả lời là để tránh bị kiểm tra và “chỉ đội để qua mặt CSGT“ chứ hoàn toàn không có khả năng bảo vệ khi bị tai nạn.

Tôi hết sức ngạc nhiên tại sao những loại sản phẩm như vậy vẫn đươc bày bán công khai và được chủ tiệm dán tem CR khi đồng ý mua mà không cơ quan nào phát hiện hoặc xử lý trường hợp đánh lừa người tiêu dùng trắng trợn như vậy?

Cuối cùng tôi đành phải chọn một chiếc mũ được bảo đảm 100% sản xuất tại Thái Lan. Là người Việt tôi cũng muốn ưu tiên chọn hàng Việt nhưng với kiểu sản xuất và kinh doanh coi thường mạng người như vậy thì tôi đành phải quay lưng với hang Việt thôi. Nhân buổi giao lưu trực tuyến này, tôi muốn hỏi các vị trong hiệp hội các doanh nghiệp HVNCLC xem quyết định của tôi là đúng hay sai? Các vị kêu gọi người dân hãy dùng hàng VN nhưng lại không có biện pháp hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng VN thì e rằng cuộc vận động chỉ còn mang tính hình thức mà thôi. (Nguyen Hung Quoc, 24 tuổi, hungquocvn@)

- Ông Lưu Song Hùng (giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất thương mại nhựa Chí Thành): Điều bạn hỏi cũng chính là nỗi đau của những người sản xuất chân chính. Hiện nay, các cơ quan quản lý của nhà nước về chất lượng cũng chưa có biện pháp hữu hiệu này để ngăn chặn tình trạng này. Hi vọng trong thời gian ngắn sắp tới chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan có những chính sách mới để loại bỏ dần những vấn nạn này.

Dưới góc độ là nhà sản xuất chân chính tôi rất đồng tình với quan niệm của bạn và chia sẻ với bạn về vấn nạn này.

* Các doanh nghiệp Việt sử dụng những tiêu chí gì cho hàng Việt, khi mà hàng ngoại bán tràn lan, với giá rẻ và có chất lượng? (Phạm Tịnh, 22 tuổi, thienhastinh@...)

- Bà Nguyễn Thị Điền (giám đốc Công ty may thêu An Phước): Chào bạn. Không khó để tìm được hàng nhập ngoại giá rẻ như bạn nói. Nhưng để có cả "chất lượng" đi kèm với giá rẻ, tôi e rằng, chuyện này...hơi khó ! Bản thân nhà sản xuất chúng tôi khi đưa bất kỳ sản phẩm nào lưu thông ra ngoài thị trường, yếu tố chất lượng luôn được được lên hàng đầu, và song hành với chất lượng là một chính sách giá bán phù hợp với thị hiếu, thành phần và nhu cầu khách hàng. Cho nên, vấn đề hàng nhập ngoại tràn lan, giá rẻ và chất lượng như bạn nói chỉ chiếm một phần tương đối nào đó trên thị trường.

UUB1KqN7.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Điền, giám đốc Công ty TNHH May thêu An Phước - Ảnh: Nguyễn Công Thành

* Chào bà Bùi Thị Hương, bà có thể cho toi biết tại sao sữa tươi Vinamilk lại cao giá hơn so với các sản phẩm sữa tươi khác. Bà có thấy giá cả như vậy là đắt lắm không? (LY NGOC THUAN, 32 tuổi, bahaokhang@)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Hiện nay giá bán sữa tươi Vinamilk là hoàn toàn hợp lý, phải chăng nếu so sánh về chất lượng so với tất cả các sản phẩm sữa tươi cùng loại đang có mặt trên thị trường. Nếu là người quen sử dụng sản phẩm sữa tươi thì bạn sẽ thấy được rõ sự khác biệt của sữa tươi Vinamilk và các sữa khác trên thị trường được gắn nhãn sữa tươi. Bởi vì sữa tươi của Vinamilk là sản phẩm hoàn toàn chế biến từ nguyên liệu sữa bò tươi không bổ sung bất cứ một thành phần nào và hoàn toàn không sử dụng sữa bảo quản.

Chúng tôi hoàn toàn tự tin về khả năng thu mua nguyên liệu để đủ cung cấp cho thị trường các sản phẩm sữa tươi 100% mà người tiêu dùng đang mong đợi.

* Tại sao sữa Vinamilk cứ tăng giá liên tục. (Pham Hoang Yen, 26 tuổi, phy1984@...)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Hiện nay hầu hết các hãng sữa đều tăng giá bán do ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỉ giá USD nhưng Vinamilk vẫn đang giữ giá bán ổn định từ đầu năm đến nay. Mặc dù ngoài tỷ giá, các nguyên vật liệu đầu vào đang tăng giá nhưng Vinamilk vẫn đang cố gắng tiết giảm các chi phí để duy trì giá bán ổn định cho người tiêu dùng. Trong trường hợp các yếu tố đầu vào tiếp tục biến động ảnh hưởng nhiều đến giá thành thì lúc đó Vinamilk mới xem xét cân nhắc nên điều chỉnh giá hay không, còn trong thời điểm này giá bán của Vinamilk vẫn ổn định.

* Ông có thể cho biết làm sao để săm lốp Việt Nam cạnh tranh với hàng Thái, Đài Loan. Tại sao khi ra tiệm sửa xe thay săm lốp, đa số thợ sửa xe đều khuyên nên thay lốp Chengsin, Inoue... mà không khuyên dùng Casumina?(Như Loan, 38 tuổi, nhuloan111@gmail.com)

- Ông Lê Văn Trí (phó Tổng giám đốc công ty Casumima): Hai loại lốp mà bạn đề cập ở trên đều được sản xuất tại VN ở các nhà máy do các nhà đầu tư Đài Loan và Nhật triển khai dự án. Lốp Inoue được nhà đầu tư Nhật xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc, Chengsin được nhà đầu tư Đài Loan đầu tư nhà máy ở Nhơn Trạch, Đồng Nai sản xuất. Đối với những loại lốp xe máy thông dụng, Casumina đang chiếm thị phần áp đảo. Các loại lốp xe máy cao cấp (lốp không ruột-tubeless) họ đang có ưu thế hơn.

Sau 3 năm Casumina sản xuất loại lốp này cho thị trường châu Âu với thương hiệu Continental, hiện nay Casumina đang đưa ra thị trường VN dòng sản phẩm có thương hiệu Euromina kèm theo dịch vụ tháo lắp miễn phí (để cạnh tranh mạnh với các đối thủ ngoại). Lốp Euromina đạt tiêu chuẩn chất lượng VN còn đạt tiêu chuẩn Nhật Bản JIS K6366 và tiêu chuẩn châu Âu E4.

Tôi khẳng định loại lốp Euromina có giá cạnh tranh hơn, chất lượng ngang bằng hoặc tốt hơn hai thương hiệu trên. Người tiêu nên tìm hiểu kỹ để quyết định chọn sản phẩm cho mình vì các nơi sửa xe sẽ ưu tiên giới thiệu các sản phẩm có tỉ lệ hoa hồng cao hơn, tuy nhiên các loại sản phẩm này không phổ biến nên giá cả rất khó kiểm chứng.

* Dịch vụ khách hàng chia làm hai loại chính là Consumer Service (cho người tiêu dùng) & Customer Service (cho khách hàng đối tác). Về khía cạnh thứ 2, xin đại diện Vinamilk đánh giá chất lượng dịch vụ của mình đối với các công ty khác trong ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods: nhóm hàng tiêu dùng nhanh - BTV). Nếu chọn 3 điểm ưu tiên trong thời gian đến để Customer Service thì Vinamilk sẽ chọn điều gì?(Stephen Pham, 30 tuổi, stephen.pham.vn@.)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Vinamilk luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu sau đó đến lợi ích của cổ đông và những người đồng hành cùng với mình trong đó có các khách hàng đối tác. Trong lịch sử phát triển gần 35 năm của mình, Vinamilk chưa bao giờ nghĩ chỉ có lợi cho mình mà không nghĩ đến lợi ích của những người cùng đồng hành với mình, góp phần cho Vinamlik phát triển như ngày nay. Chính vì quan điểm như vậy cho nên trong cách hành xử Vinamilk luôn tôn trọng và hài hòa lợi ích giữa các bên. Nhờ đó, Vinamilk ngày càng nhận được sự hợp tác có hiệu quả của đối tác và nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng trên khắp cả nước.

* Trước tình hình phần lớn hàng hoá của Trung Quốc chiếm phần lớn trên thị trường, anh chị nghĩ như thế nào với tư cách là một người Việt?(Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@yahoo.com)

- Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA:

Thật ra phải nói rõ hàng Trung Quốc của phân khúc nào, và thuộc ngành nào, chứ không phải toàn bộ hàng Trung Quốc của tất cả các phân khúc và các ngành đều chiếm phần lớn trên thị trường. Có thể nói nếu hàng Trung Quốc nhập chính ngạch, đóng thuế đầy đủ như hàng của các quốc gia khác khi nhập khẩu vào VN thì giá của họ cũng không phải có sức cạnh tranh tuyệt đối. Nói như thế vì trong thực tế rất nhiều hàng Trung Quốc có lợi thế là nhập qua đường biên mậu, kể cả không qua thuế quan, trong khi hàng rào kỹ thuật của chúng ta còn có rất nhiều bất cập.

Cả thế giới, nhất là thị trường ở các nước đang phát triển, cũng đều gặp khó với hàng Trung Quốc giá rẻ, huống chi Việt Nam còn bị thêm hai yếu tố hàng nhập không đóng thuế và hàng nhập qua đường biên mậu đang được quản lý lỏng lẻo.

Với tư cách là người Việt, chúng ta đều mong việc quản lý hàng hóa ở biên giới và trên thị trường nội địa sẽ có hiệu lực và chặt chẽ hơn. Đó cũng là điều công bằng cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất trong nước của chúng ta.

* Hiện nay khi nói đến chất lượng MBH đồng nghĩa là nón giả, kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường. Là doanh nghiệp sản xuất chân chính ông có ý kiến gì về vấn nạn này? ttqn@gmail.com

- Ông Lưu Song Hùng, giám đốc kinh doanh Công ty nhựa Chí Thành: Tôi rất cảm bạn về câu hỏi này. Đầu tiên tôi muốn chia sẻ với bạn về ý nghĩa của việc đội MBH là để bảo vệ cái đầu khỏi bị chấn thương sọ não. Đối với MBH chất lượng thì quy trình kiểm tra kiểm định rất chặc chẽ từ các cơ quan quản lý về chất lượng, phải đạt được chống va đập (không vỡ) và hấp thu xung động triệt tiêu lực, bảo vệ phần đầu không bị chấn thương.

Điều này thì MBH kém chất lượng không đáp ứng được, đặc biệt nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạn của người tiêu dùng. Về vấn nạn hàng dỏm, giả bày bán tràn lan thị trường hiện nay theo tôi các cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp chế tài, cụ thể hơn quyết liệt hơn trong việc quản lý chất lượng MBH để việc đội MBH có ý nghĩa thực sự của nó, đúng với chủ trương của chính phủ trong việc quy định đội MBH khi tham gia giao thông.

* Giữa các công ty trong nước, có chiến lược đoàn kết hay không hay là mỗi công ty tự lo cạnh tranh trước đối thủ nước ngoài?(Hoàng Linh, 20 tuổi, hoanglinh@yahoo.com)

- Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA: Cám ơn câu hỏi rất sắc sảo của bạn đã đề cập đến điểm yếu của các doanh nghiệp VN của chúng ta từ trước đến nay là chưa có sự liên kết chặt chẽ. Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh rất quyết liệt chưa từng có so với trước đây, tình hình liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp đã có sự thay đổi tích cực đáng mừng: hợp tác về công nghệ, về vốn kinh doanh, về chia sẻ thị trường...

Tất nhiên, cạnh tranh là việc trước nhất của từng doanh nghiệp. Nhưng trước các đối thủ nước ngoài mạnh hơn chúng ta rõ rệt về nhiều mặt, việc liên kết giữa các nhà kinh doanh Việt, với sự hỗ trợ rất quan trọng của chính sách Nhà nước, là điều thiết yếu hiện nay. Đúng như bạn nói, việc liên kết cần có chiến lược, có nghĩa vai trò của chính sách, của các hiệp hội và tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp là không thể thiếu để gắn kết các nhà kinh doanh VN với nhau bên cạnh yếu tố quyết định là tinh thần liên kết tự giác của từng doanh nghiệp.

basJDN4C.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi trao đổi trực tuyến giữa đại diện BSA và các doanh nghiệp - Ảnh: Nguyễn Công Thành

1X4t0Zgy.jpg

Ông Lưu Song Hùng, giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất thương mại nhựa Chí Thành - Ảnh: Nguyễn Công Thành

* Chăm sóc khách hàng như thế nào mới gọi là đầy đủ?(Hàn Vương Tuấn, 19 tuổi, tuanhv@...)

- Bà Bùi Thị Hương: Công tác chăm sóc khách hàng luôn được Vinamilk đặt làm trọng tâm và quan tâm hàng đầu trong cả xâu chuỗi cung ứng và dịch vụ, sản phẩm sữa là sản phẩm rất nhạy cảm với các công đoạn bảo quản, vận chuyển. Nếu các khâu này làm không tốt thì người tiêu dùng sẽ nhận được sản phẩm sữa không bảo đảm chất lượng như ban đầu của nhà sản xuất khi xuất xưởng.

Vì vậy việc chăm sóc khách hàng khi họ nhận được những sản phẩm không như mong muốn là hết sức quan trọng để giữ gìn uy tín của nhà sản xuất và giữ chân khách hàng trong thời buổi cạnh tranh trên thị trường sữa hết sức khốc liệt.

Chăm sóc được gọi là đầy đủ là chỉ khi nào khách hàng khiếu nại hoàn toàn hài lòng với cách giải quyết của nhà sản xuất. Như cách chúng tôi vẫn làm hiên nay là khi khách hàng khiếu nại bất kỳ một sản phẩm nào dù ở bất kỳ đâu, chưa cần biết nguyên nhân tại sao, thì nhân viên dịch vụ khác hàng của chúng tôi khi biết thông tin phải đến ngay gặp trực tiếp khách hàng giải quyết ngay và đổi sản phẩm khác cho khách hàng theo đúng luật thương mại để khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và không bị xâm phạm lợi ích.

Chừng nào khách hàng hoàn toàn hài lòng với cách giải quyết của công ty và xác nhận trên biên bản xử ký khiếu nại khách hàng thì lúc đó quy trình xử lý khiếu nại khách hàng mới kết thúc. Chính vì cách làm như vậy nên trong quá trình giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng, chúng tôi luôn nhận được sự hài lòng của họ.

* Tôi theo dõi trên báo chí, truyền thông thấy rằng thời gian qua, các DN đã được sự hỗ trợ rất lớn từ phía truyền thông trong cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt. Thế nhưng là NTD tôi cảm thấy DNVN đang hưởng lợi nhiều từ chương trình mà nỗ lực chưa có nhiều. Ví dụ đến nay dịch vụ hậu mãi vẫn kém. Tuy xây dựng được chính sách hậu mãi nhưng người thực hiện thì hời hợt, kênh kiệu, khó chịu. Các vị nghĩ sao về điều này? Xin cảm ơn (Bình Dương 27, 27 tuổi tuổi, nguoihanhchinh@yahoo.com)

- Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA: Sự hỗ trợ của báo chí và truyền thông qua cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là rất lớn. Nhưng theo suy nghĩ chủ quan của tôi, sự hỗ trợ này vẫn còn mạnh, nổi bật về mặt "số lượng" hơn là chất lượng. Bởi vì những nỗ lực của doanh nghiệp trong nước chưa được thông tin kịp thời và sâu sắc, cũng như khó khăn tứ bề của họ chưa được phân tích và báo động kịp thời. Trong khi thị trường truyền thông, đặc biệt là hệ thống truyền hình, hiện là một kênh tác động mạnh nhất đối với người tiêu dùng vẫn chủ yếu hỗ trợ cho những nhà kinh doanh có đủ tiền chi trả cho quảng cáo và sự thiệt thòi, yếu thế của những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước chưa được bù đắp bằng cách kênh truyền thông khác.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn kém chứ không phải chỉ do sự yếu thế về khâu quảng cáo, truyền thông. Và đó là điều họ phải khắc phục nếu muốn tồn tại.

* Hiện nay sữa bột Vinamikl chưa đủ sức cạnh tranh với dòng sữa ngoại ABOT-MID-DUMEX, vậy Vinamikl sẽ PR những tiêu chí chất lượng nào để khẳng định mình với NTD? (NGUYỄN QUANG DUY, 32 tuổi, nqduy2006@...).

- Bà Bùi Thị Hương: Hiện nay, qua cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" các bà mẹ đã quan tâm đến sữa bột Dielac Alpha của Vinamilk nhiều hơn trước đây, minh chứng cho điều này là kết quả cuộc nghiên cứu người tiêu dùng của một công ty nghiên cứu người tiêu dùng CBI thực hiện khảo sát trên 400 bà mẹ nuôi con nhỏ tại 4 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ mới gần đây cho kết quả 96% các bà mẹ hài lòng với sự phát triển của con mình khi sử dụng sản phẩm sữa bột Dielac Alpha của Vinamilk.

Bằng kết quả này, Vinamilk đang truyền thông rộng rãi trên các phương tiện để người tiêu dùng hiểu và tin hàng Việt, sữa Việt . Kết quả hiện nay thị phần sữa bột của Vinamilk đã được nâng lên đáng kể từ 15% trong năm 2008 đến nay đã tăng lên 25%. Điều đó chứng tỏ rằng các bà mẹ Việt nam đã quan tâm nhiều hơn và sử dụng sản phẩm sữa trong nước nhiều hơn trước đây do họ đã phần nào kiểm chứng được qua thực tế sử dụng.

Để tiếp tục khẳng định chất lượng sữa bột của mình so với các sản phẩm cùng loại, Vinamilk đang phối hợp với viện dinh dưỡng quốc gia-cơ quan đầu ngành về dinh dưỡng để nghiên cứu công thức sữa đặc thù cho trẻ em Việt Nam nhằm đưa ra sản phẩm sữa bột tối ưu hoàn toàn phù hợp đặc thù dinh dưỡng của người Việt nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng.

* Ban tư vấn có thể giúp tôi khái niệm thế nào là hàng Việt Nam. Các sản phẩm của các tập đoàn Unilever, P&G sản xuất tại Việt Nam có thể gọi là hàng Việt Nam không?(trương mạnh hoài, 22 tuổi, tmhoai21student@)

- Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA: Hàng Việt Nam hiện nay chưa có sự định nghĩa chính thức của cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng qua hoạt động của cuộc vận động "Người VN ưu tiên dùng hàng VN' thì có thể tạm thời phân loại với các mức độ "ưu tiên" như sau: hàng hóa do chủ doanh nghiệp là người Việt Nam, sử dụng công nhân Việt Nam, sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam. Thứ hai là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam do công dân VN và có hợp tác về vốn với doanh nghiệp nước ngoài. Thứ ba là hàng hóa do 100% vốn của các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng công nhân Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam, đó cũng là hàng Việt Nam nhưng có thương hiệu quốc tế. Như vậy các sản phẩm của các tập đoàn mà bạn đề cập là hàng được sản xuất tại Việt Nam nhưng là thương hiệu quốc tế.

* Sữa Vinamlik tiệt trùng có đường nên làm bịch có dung tích lớn hơn thực tế hiện giờ ( lớn hơn200ml) - Pham Hoang Yen, 26 tuổi, phy1984@...

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Đối với sữa tiệt trùng có đường, Vinamilk có loại sản phẩm hộp giấy 1l nhãn hiệu flex có bổ sung canxi. đây là sản phẩm có dung tích lớn có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại gia đình, bạn có thể tìm mua sản phẩm này trong các hệ thống phân phối của Vinamilk.

* Sữa Vinamlik tiệt trùng có đường nên làm bịch có dung tích lớn hơn thực tế hiện giờ ( lớn hơn200ml) - Pham Hoang Yen, 26 tuổi, phy1984@...

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk): Đối với sữa tiệt trùng có đường, Vinamilk có loại sản phẩm hộp giấy 1l nhãn hiệu flex có bổ sung canxi. đây là sản phẩm có dung tích lớn có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại gia đình, bạn có thể tìm mua sản phẩm này trong các hệ thống phân phối của Vinamilk.

* Tôi cũng thường xuyên sử dụng hàng An Phước và thấy so với mặt bằng chung của hàng Việt hàng An Phước (AP) đã tốt hơn. Tuy nhiên, với mức giá khá cao, kiểu mẫu đơn điệu, hàng AP có cảm giác như bán thương hiệu nhiều hơn chất lượng. Vì tôi thấy AP chủ yếu dùng để biếu tặng chứ NTD bình thường như tôi bỏ tiền để mua là rất ít. Bà cho biết sắp tới mình có chiến lược mới nào để làm phong phú chủng hàng không? Xin cám ơn (Đức Nghĩa, 28 tuổi, nghiadkt@...)

- Bà Nguyễn Thị Điền (giám đốc Công ty may thêu An Phước): Cám ơn những nhận xét của bạn. Về phần mình, tôi nghĩ thế này, việc một doanh nghiệp định vị trên thị trường thông qua lựa chọn phân khúc khách hàng là chiến lược riêng của từng doanh nghiệp. An Phước chọn phân khúc khách hàng thuộc thành phần trung niên trở lên, đa phần hoạt động trong lĩnh vực văn phòng, doanh nhân, nên thiết kế, nguyên liệu và phụ kiện phải được phối hợp một cách hài hòa.

Bạn có nhận xét rằng hàng chúng tôi đơn điệu. Nhưng thực tế, chúng tôi không hề đơn điệu về mặt màu sắc lẫn nguyên liệu sử dụng để sản xuất. Vì phân khúc khách hàng và thị trường mà chúng tôi lựa chọn khá khó tính nên yếu tố sang trọng, lịch thiệp, trang nhã, hài hòa màu sắc luôn được khách hàng đặt lên hàng đầu. Và những điều này ẩn chứa ở sự đa dạng về các loại sản phẩm và phụ kiện đi kèm, chẳng hạn như caravat, giày, vớ, ví...và hoàn toàn được kết hợp rất hài hòa với các sản phẩm chính là quần tây, áo sơmi, veston các loại.

* Săm lốp VN từng là niềm tự hào của người Việt. Từ lúc còn bé, tôi đã cùng cha tự sửa những chiếc bánh xe và được nghe cha giảng về các loại săm lốp. Ông nói cao su VN là tốt nhất thế giới, vì thế săm lốp VN cũng vậy. Nhưng càng lớn, tôi thấy vai trò của săm lốp VN không còn rõ rệt trong đời sống của người dân. Nhiều người nói họ đứng trước nhiều sự lựa chọn trong khi các chương trình truyền thông, thông tin cho NTD của sản phẩm VN lại quá ít. Ông nghĩ gì về điều này? (Thành Hưng, 36 t tuổi, hungthanhmr@...)

- Ông Lê Văn Trí (phó Tổng giám đốc công ty Casumima): Tôi rất cảm ơn anh và ông cụ ở gia đình đã có lòng tự hào dân tộc liên quan đến cao su. Thật ra cao su sản xuất tại VN, Malaysia, Thái Lan...đều không có gì khác nhau nhiều. Nơi sản xuất cao su nhiều không đồng nghĩa với việc đó cũng là nơi sản xuất lốp xe nhiều nhất, như Mỹ và châu Âu không sản xuất cao su nhưng sản xuất lốp xe trước chúng ta khá lâu.

Hơn nữa săm lốp xe thuộc về ngành công nghiệp sản xuất xe. VN đi sau thế giới về ngành công nghiệp nên ngành sản xuất lốp xe cũng đi sau nhiều quốc gia. Hiện nay săm lốp xe đạp, xe máy thông dụng VN chẳng những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu nhiều ra các thị trường trên thế giới.

Casumina hiện nay đang là nhà sản xuất săm lốp xe máy lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á sau Garatungal của Indonesia. Casumina hằng năm sản xuất trên 20 triệu săm và trên 5,5 triệu lốp với tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản và châu Âu nên chất lượng hoàn toàn ngang bằng với chất lượng của các nhà sản xuất săm lốp xe máy lớn trên thế giới.

Đối với lốp ôtô radial bố thép hiện nay Casumina mới bắt đầu sản xuất nên phải mất khoảng 5-10 năm sau chúng tôi hy vọng mới có thể ngang bằng các thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới.

Các nhà sản xuất săm lốp của VN thương hiệu chưa mạnh, chi phí dành cho quảng bá còn ít nên công tác truyền thông thông tin còn nhiều hạn chế. Cụ thể Casumina, chiến lược quáng bá phần lớn trên bao bì sản phẩm và chọn chất lượng làm nền tảng cho việc quảng bá. Cảm ơn bạn chúng tôi sẽ chú ý hơn đến vấn đề này. Trong thời gian tới Casumina sẽ đầu tư thêm ngân sách dành cho truyền thông và quảng bá sản phẩm trên thị trường.

SVbNbRpM.jpgPhóng to
Bà Vũ Kim Hạnh (giữa) - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đang trao đổi với bà Nguyễn Thị Điền (phải), giám đốc Công ty TNHH May thêu An Phước - Ảnh: Nguyễn Công Thành

* Sắp tới Vinamilk có kế hoạch gì cho việc đa dạng hóa sản phẩm sữa đối với thị trường Việt Nam không? (NGUYỄN QUANG DUY, 32 tuổi, nqduy2006@...)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại Vinamilk): Cảm ơn bạn đã rất quan tâm tới Vinamilk và thị trường sữa. Sở dĩ Vinamilk có khả năng cạnh tranh ngang ngửa không thua kém các đối thủ trong ngành là do Vinamilk đã từ lâu có chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sữa cho mọi đối tượng trẻ em, người già, người bệnh cần dinh dưỡng đặc biệt, người muốn giảm cân,...

Nhờ chính sách đa dạng hóa sản phẩm nên Vinamilk có lợi thế cạnh tranh hơn, do đó, doanh thu tăng trưởng đều liên tục qua hàng năm với tốc độ tăng trưởng 30%. 8 tháng đầu năm 2010 doanh thu Vinamilk đang tăng trưởng 50% so với cùng kỳ. Hiện nay và trong thời gian sắp tới, Vinamilk tiếp tục mở rộng đầu tư cho ngành hàng nước giải khát, sản xuất những sản phẩm giải khát có lợi cho sức khỏe, đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

* Vừa qua Vinamilk có thực hiện nhiều chương trình hướng tới cộng đồng. Theo tôi, dù làm chương trình gì thì việc giữ giá sữa không tăng và chất lượng sữa đảm bảo mới là quan trọng. Vinamilk đã làm gì để khép kín quy trình sản xuất, ko phải phụ thuộc vào biến động giá nhập khẩu?(Mai Toàn, 34 tuổi, toanmailk@)

- Bà Bùi Thị Hương (giám đốc đối ngoại Vinamilk): Thời gian vừa qua và hiện nay Vinamilk vẫn đang cố gắng bình ổn giá cho người tiêu dùng mặc dù các hãng sữa đều đã tăng giá. vấn đề chất lượng sản phẩm luôn được Vinamilk đặt lên hàng đầu và không gì có thể thỏa hiệp được.

Để tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu và khép kín quy trình sản xuất, Vinamilk đã đầu tư vào hệ thống các trang trại chăn nuôi bò sữa để tự cung cấp nguyên liệu cho mình. Gần đây nhất, Vinamilk được sự chấp thuận của bộ Kế hoạch Đầu tư cho phép đầu tư vào nhà máy sản xuất sữa tại New Zealand để phân phối sữa ra thị trường quốc tế đồng thời chủ động được nguyên liệu sữa cung cấp cho Vinamilk trong trường hợp giá nguyên liệu sữa trên thế giới có biến động.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên