08/04/2010 02:22 GMT+7

Giá vàng trong nước hụt hơi

A.HỒNG
A.HỒNG

TT - Từ chỗ cao hơn vài triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước đang hụt hơi khi thấp hơn giá thế giới và khoảng chênh này càng lớn dần.

6rKMzV85.jpgPhóng to

Biến động giá vàng trong thời gian gần đây - Đồ họa: Vĩ Cường

Đơn vị tính: triệu đồng/ lượng(*) quy đổi theo tỉ giá do ngân hàng niêm yết và bao gồm cả thuế, phí

Các công ty vàng bạc dự đoán nếu không cải thiện được sức mua, giá vàng trong nước sẽ lùi sâu hơn so với giá vàng thế giới.

Hết đầu cơ, dân cũng chẳng vội mua

Các công ty vàng bạc cho biết giá vàng trong nước yếu dần do không có người mua. Từ đầu tháng 3 đến nay sức mua cứ tụt dần, như tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu tháng 3 bán ra 6.000-8.000 lượng/ngày, đến giữa tháng chỉ còn 3.000 lượng. Đến nay, ngày sôi động nhất doanh số bán ra cũng chỉ đạt 2.000 lượng, ngày thấp nhất khoảng 1.000 lượng. Nếu so với thời điểm đầu tháng 2 thì mãi lực đã giảm đến 30 lần. Trong khi đó ở chiều ngược lại, số vàng mua vào tại Công ty SJC lại tăng lên, có ngày doanh số mua vào cao hơn bán ra đến hơn 10%.

Nhiều ngân hàng bán USD dưới giá trần

Ngày 7-4, Ngân hàng Eximbank bán USD chỉ còn 19.070 đồng/USD, giảm 30 đồng/USD so với ngày 6-4. Giá mua USD còn 19.010-19.020 đồng/USD (tiền mặt - chuyển khoản). Vietcombank TP.HCM bán 19.080 đồng/USD, mua tiền mặt - chuyển khoản lần lượt là 18.980 đồng/USD - 19.000 đồng/USD.

Giá USD tiền mặt tại thị trường tự do ngày 7-4 bán 19.120-19.150 đồng/USD, mua giảm thêm 20 đồng so với ngày 6-4, còn 19.050 đồng/USD.

Cuối ngày 7-4, giá bán vàng còn 26,15 triệu đồng/lượng. So với giá thế giới quy đổi đã gồm thuế và phí, giá này thấp hơn khoảng 400.000 đồng/lượng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cũng thừa nhận sức mua đã giảm hơn 90% so với thời điểm sôi động đầu tháng 2, còn 1.500-1.600 lượng/ngày.

Trước đây khi thị trường vàng sôi động, các công ty vàng, cửa hàng vàng tư nhân và ngân hàng là người mua bán đẩy giá vàng biến động. Họ mua bán liền tay hưởng chênh lệch và đó chính là lực đỡ cho giá vàng trong nước.

Ngoài ra cũng có một số nhỏ người dân mua bán để hưởng chênh lệch. Tuy nhiên hiện nay giới kinh doanh vàng án binh bất động, thị trường lình xình, người dân cũng không dám mua.

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBJ), dẫn chứng trong hai tuần qua giá vàng thế giới tăng 50 USD/ounce (hơn 1,15 triệu đồng/lượng) nhưng giá trong nước chỉ tăng 210.000 đồng/lượng.

Ngày 6-4, giá vàng thế giới tăng 7 USD/ounce (160.000 đồng/lượng) nhưng giá bán của các công ty vào cuối ngày thấp hơn mức giá của ngày trước đó. Sức mua chủ yếu chỉ xuất phát từ bộ phận nhỏ lẻ người dân có nhu cầu mua để dành với số lượng phổ biến từ 5 phân đến 1 chỉ.

Tăng chậm, giảm nhanh

Một chủ tiệm vàng tại chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) cho biết khoảng một tháng trở lại lượng vàng mua vào mỗi ngày tăng gấp 2-3 lần, chủ yếu là người dân đáo hạn vàng gửi tiết kiệm rút ra bán. Năm 2009 nhiều người đã mua vàng giá cao, nay giá giảm mạnh nên sốt ruột muốn bán để thu hồi vốn.

Lượng vàng huy động tại ngân hàng giảm rõ rệt. Tổng giám đốc một ngân hàng cho biết do lãi suất quá thấp nên phần lớn người dân khi đáo hạn sổ tiết kiệm vàng rút ra bán hoặc mang về cất giữ chứ không gửi lại.

Giá vàng ở mức nào tùy thuộc vào giá thế giới và các yếu tố trong nước. Tuy nhiên, các yếu tố trong nước lúc này không còn ủng hộ cho vàng tăng giá. Theo bà Cúc, giá vàng trong nước có theo kịp thế giới còn tùy thuộc sức mua có được cải thiện hay không. Nếu mãi lực vẫn yếu, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng chậm giảm nhanh, tạo ra cách biệt lớn hơn so với giá thế giới.

Trong thời gian tới, mãi lực vàng tùy thuộc rất nhiều vào lực mua từ các ngân hàng. Các ngân hàng đang cần mua vàng để cân bằng với số đã bán ra trước đây nhằm đóng tài khoản vàng ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo dõi động thái mua bán của các ngân hàng trong thời gian gần đây, nhiều công ty vàng bạc cho biết vẫn có ngân hàng bán vàng để kéo giá giảm thêm trước khi mua trở lại. Còn những ngân hàng mua vàng thì lại chẻ nhỏ lượng mua, chỉ mua khi giá thấp, vì thế cũng khó tạo ra những đợt sóng tăng giá.

Ngoài ra, các ngân hàng giảm lãi suất huy động vàng nhằm thúc đẩy người gửi vàng phải bán ra. Các ngân hàng cũng hạn chế cho vay vàng để tránh nạn đầu cơ ảnh hưởng đến giá. Các động thái trên của ngân hàng nhằm ép giá vàng xuống nhanh hơn, qua đó giúp họ thuận lợi hơn khi dọn dẹp sàn vàng và đóng tài khoản vàng ở nước ngoài.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên