Phóng to |
Nhân viên kỹ thuật của JPA đang chuyển hàng lên máy bay - Ảnh: T.Phùng |
Những sai phạm này xuất phát từ lỗi lớn nhất của JPA là đã xây dựng và vận hành hệ thống bảo dưỡng yếu kém, để xảy ra nhiều sai phạm trong quy trình bảo dưỡng.
Đuổi việc kỹ sư trưởng: không đủ căn cứ pháp lý Về trường hợp ông Bernard John McCune (cựu kỹ sư trưởng của JPA - người đứng ra tố cáo sai phạm bảo dưỡng máy bay sau khi bị đuổi việc), Cục HKVN cho rằng JPA thực hiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Bernard không đủ căn cứ pháp lý. Trường hợp ông Digger Dolphus King - nhân viên bảo dưỡng của JPA - bị hãng này cho nghỉ việc ba tháng không hưởng lương cũng bị Cục HKVN nghi ngờ là không khách quan vì JPA không cung cấp bằng chứng về sai phạm của ông Digger King cho Cục HKVN. Vì vậy, nơi này đề nghị khôi phục, giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của ông Bernard theo đúng quy định của pháp luật; xem xét lại một cách khách quan việc đình chỉ ông Digger King. |
Những lỗi vi phạm nghiêm trọng nhất của công tác bảo dưỡng của JPA gồm: thực hiện bảo dưỡng không đúng theo tài liệu bảo dưỡng hoặc quy trình đã được ban hành.
Đặc biệt, nhân viên kỹ thuật có lần cố tình che giấu hỏng hóc.
Bên cạnh đó có nhiều hỏng hóc được phát hiện nhưng không được ghi lại trong hồ sơ bảo dưỡng, xóa hoặc xác nhận “ghi nhầm” hỏng hóc có thật tại các sân bay, có trường hợp phi công không ghi lại sự bất thường khi hạ cánh vào nhật ký kỹ thuật.
Với những sai phạm của JPA, Cục HKVN quyết định hủy bỏ phê chuẩn chức danh trong tổ chức điều hành bảo dưỡng của JPA đối với ba người là ông Lương Hoài Nam - tổng giám đốc (trước khi nghỉ việc tại JPA), ông Atanas Stankov - trưởng phòng chất lượng kỹ thuật, ông David Andrew - trưởng phòng bảo dưỡng; thu hồi công nhận chứng chỉ thợ kỹ thuật đối với ông John Louis Korgul; khuyến cáo toàn bộ kỹ sư, thợ kỹ thuật, phi công của JPA đã có những hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo dưỡng.
Đồng thời, Cục HKVN yêu cầu JPA xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của JPA nói chung và của tổ chức bảo dưỡng máy bay nói riêng.
Rà soát và xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong bộ máy tổ chức khai thác và bảo dưỡng; hoàn thiện hệ thống đào tạo, huấn luyện cho nhân viên của JPA; xử lý theo quy định của công ty đối với những cán bộ, nhân viên có hành vi vi phạm đã nêu...
------------------------------------
* Tin bài liên quan:Không cho nguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines xuất cảnhNguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines bị bắt tạm giamJPA sai phạm trong bảo dưỡng máy bay6 máy bay Jetstar chỉ bay được 1 Cho JPA thêm thời gian phản hồi dự thảo kết luận thanh tra
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận