06/01/2010 11:30 GMT+7

Cấm sàn vàng vì gây bất ổn kinh tế xã hội

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản triển khai ý kiến kết luận của Thủ tướng về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, theo đó đóng cửa các sàn vàng vào ngày 30-3-2010.

* Chỉ đại lý của tổ chức tín dụng được thu đổi ngoại tệ

MJXCZ6Qv.jpg

Theo Ngân hàng Nhà nước, sở dĩ có kết luận này vì thời gian qua hoạt động của các sàn giao dịch vàng tiềm ẩn một số yếu tố có thể gây bất ổn kinh tế, xã hội. Các sàn vàng là hoạt động mà thế giới đánh giá tiềm ẩn nhiều rủi ro rất cao cho cả nhà đầu tư và cho chính các đơn vị kinh doanh sàn. Hơn nữa, đây không phải là hoạt động tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế mà ngược lại, một khối lượng vàng lớn đã bị rút ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại VN cũng đã xảy ra những tranh chấp khiếu kiện giữa nhà đầu tư và đơn vị tổ chức sàn. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thực hiện nghiêm ý kiến của Thủ tướng yêu cầu các tổ chức cá nhân không tổ chức và thực hiện việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước dưới mọi hình thức. Việc cho phép thời hạn 90 ngày chỉ để các nhà đầu tư có đủ thời gian kết thúc hơp đồng giao dịch vàng đang nắm giữ.

Về các công ty kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, theo Ngân hàng Nhà nước, nhiều công ty còn mua bán ngoại tệ trái phép, bán vàng không đúng tuổi, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND kiểm tra, tăng cường quản lý chất lượng vàng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ thanh kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép, chỉ cho phép các đại lý của tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối thu đổi ngoại tệ.

Sắp tới, sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các cơ sở tại VN niêm yết, định giá, thanh toán bằng ngoại tệ.

Tin bài liên quan

Nhiều sàn vàng bắt đầu thu hẹp hoạt độngNgười kinh doanh rút vốn khỏi sàn vàngĐóng cửa các sàn vàngSàn vàng đã vào hồi kết

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên