12/12/2009 17:23 GMT+7

Tín phiếu, trái phiếu, tiền gửi: đầu tư chắc ăn

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Chứng khoán, nhà đất, vàng lên, xuống thất thường. Lãi suất ngân hàng giằng co tại thời điểm cuối năm 2009. Nhiều người có vốn hiện nay đang băn khoăn không biết nên đầu tư vào kênh nào để hạn chế rủi ro. Làm sao để hạn chế rủi ro trong đầu tư?

Chiều 12-12, Tuổi Trẻ Online đã tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề "Hạn chế rủi ro trong đầu tư".

Khách mời bao gồm: tiến sĩ Lê Thẩm Dương - trưởng khoa quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM và ông Nguyễn Minh Tuấn - giám đốc nghiên cứu và phân tích Công ty chứng khoán Saigonbank Berjaya.

0pkcIV1R.jpgPhóng to
Các chuyên gia trả lời trực tuyến bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Thanh Đạm

Sau đây là nội dung cuộc giao lưu:

Kênh đầu tư nào ít rủi ro nhất?

* Hiện nay trong 3 kênh đầu tư là vàng, chứng khoán và bất động sản thì kênh nào ít rủi ro nhất? Cách khắc phục những rủi ro trên đối với từng kênh đầu tư? (DƯƠNG THỊ KIM THOA, 20 tuổi, dtkt8929@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG:

+ Đầu tư trong hiện tại có nhiều kênh chứ không phải 3 kênh: vàng, chứng khoán, bất động sản, tiền gửi, hàng hóa thông thường...

+ Nếu chỉ xét trong 3 kênh thì ở kênh nào cũng có một nguyên tắc: lợi nhuận là phần thưởng cho rủi ro. Cái quan trọng là xét trong mối tương quan giữa lợi nhuận và rủi ro (số tuyệt đối, tỉ suất, ngắn hạn, dài hạn, nguồn tiền....), theo tôi, chứng khoán vẫn là kênh dễ chấp nhận hơn cả.

* Tôi muốn đặt cho ông Lê Thẩm Dương câu hỏi như sau:

Câu 1: Trong thời điểm hiện nay, đầu tư vào thị trường chứng khoán có phù hợp không khi thị trường đang đi xuống? Thời điểm này có thích hợp để mua vào không? Mục đích của tôi là đầu cơ.

Câu 2: Với đà tăng trưởng nóng tín dụng trong những tháng cuối năm là biểu hiện của lạm phát, như vậy theo tôi, có lẽ vàng sẽ là nơi trú ẩn tốt, nhưng thực tế tại Việt Nam trong những ngày này giá vàng lại giảm. Đây có phải là một hiện tượng không hợp lý? (NGUYỄN THỊ KIM CHI, 21 tuổi, kimchi_nguyen299@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG:

+ Ở thời điểm nào cũng có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán, thực tế và lý luận đều chứng minh điều đó. Ở thời điểm thị trường đang đi xuống, thậm chí đang đi lên đều có thể đầu tư được. Vấn đề ở chỗ là đầu tư bằng cách nào: mã nào, giá nào, danh mục đầu tư..., chưa kể các phương pháp đầu tư. Ví dụ: theo phương pháp lý thuyết sóng, phương pháp VN-Index hay phương pháp ngược đám đông, thậm chí phương pháp ngẫu nhiên. Nghĩa là VN-Index xuống (đây là chỉ số giá nói chung) chỉ là một thông số trong nhiều thông số để ra quyết định mua hay không, nhất là khi chị là nhà đầu cơ.

Tăng trưởng nóng của tín dụng không phải là biểu hiện của lạm phát mà là nguyên nhân tiềm ẩn cho lạm phát nếu tăng trưởng này không hiệu quả. Nếu trong điều kiện có lạm phát thì vàng là nơi trú ẩn tốt.

+ Tăng trưởng nóng của tín dụng không phải là biểu hiện của lạm phát mà là nguyên nhân tiềm ẩn cho lạm phát nếu tăng trưởng này không hiệu quả. Ví dụ: tín dụng tăng trưởng trên 35% mà GDP tăng trưởng 5,2% thì trung bình cứ 6 đồng đầu tư tín dụng mới tạo ra 1 đồng tăng trưởng, như thế là quá cao. Nếu trong điều kiện có lạm phát thì vàng là nơi trú ẩn tốt.

Giá vàng Việt Nam những ngày vừa qua giảm là tương đối độc lập so với yếu tố lạm phát vì hiện tại CPI của cả năm 2009 vẫn dưới 7%. Do đó giá vàng giảm chủ yếu do biến động của giá thế giới. Còn chênh lệch giữa giá vàng Việt Nam với giá thế giới là do đặt giá cao hơn để hạn chế rủi ro giá, tỉ giá đồng Việt Nam và đồng USD, các tin đồn, không loại trừ có yếu tố đầu cơ.

* Hiện tôi có một số vốn. Gửi tiết kiệm thì thấy cũng phí. Tôi muốn đầu tư nhưng lại rất băn khoăn không biết nên đầu tư vào kênh nào cho ít rủi ro. Xin các chuyên gia cho tôi lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn (NGUYỄN KIM QUÝ, 35 tuổi, kimquy_234@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Nếu đầu tư ít rủi ro thì mức lợi nhuận mong đợi cũng sẽ thấp và không cao, về mặt lý thuyết thì tiền gửi trái phiếu được xem là một kênh ít rủi ro nhất. Tuy nhiên, mức lãi suất có bù đắp được rủi ro lạm phát hay không thì lại là một vấn đề.

Trong khi đó, đầu tư vào cổ phiếu, mặt dù có mức độ biến động cao nhưng bù lại mức lợi nhuận mong đợi cũng cao tương ứng. Hiện nay lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng, đặc biệt với các kỳ hạn ngắn, việc gửi tiền vào ngân hàng cũng có thể được xem một quyết định đầu tư tốt. Nhưng nếu nhà đầu tư chấp nhận mức rủi ro cao hơn và dài hạn hơn thì đầu tư và cổ phiếu trong thời điểm này cũng nên được cân nhắc.

* Chứng khoán trong nước đang trong xu hướng giảm điểm, nghịch chiều xu hướng tăng của chứng khoán thế giới, liệu xu hướng giảm này sẽ dừng lại vào cuối tháng 12-2009? Chứng khoán thế giới liệu có còn là nhân tố hậu thuẫn cho chứng khoán trong nước?

Ngoài kênh chứng khoán, kênh đầu tư nào vừa đảm bảo lợi nhuận vừa phải và rủi ro thấp trong năm 2010, nếu như nền kinh tế lạm phát sau đợt suy thoái vừa qua? (NGỌC NGÂN, 24t tuổi, lucky_nganttn85@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Xu hướng giảm điểm của thị trường chứng khoán cũng không bất ngờ so với dự báo, nhìn tổng thể nó vẫn quan hệ với xu hướng chứng khoán thế giới (tất nhiên có những thời điểm nghịch chiều). Theo quy luật của phân tích kỹ thuật cuối tháng 12-2009, chứng khoán sẽ có điểm dừng.

Ngoài kênh chứng khoán, đầu tư còn nhiều kênh khác, đặt biệt là các lĩnh vực hàng tiêu dùng. Nếu xét riêng đầu tư tài chính thì đầu tư chứng khoán vẫn có tỉ suất lợi nhuận cao và ổn định. Nhưng phải tồn tại với tư cách nhà đầu tư chứ không phải đầu cơ, còn với tư cách đầu cơ tỉ suất lợi nhuận sẽ là rất cao trong điều kiện của thị trường khó lường, đổi lại một hệ số rủi ro rất lớn đôi khi quá sức chịu đựng.

Ngoài ra nên chú ý tới kênh đầu tư bất động sản. Tất nhiên đầu tư vào kênh nào trong bối cảnh hiện tại cũng phải tạo các biện pháp hạn chế rủi ro cao hơn rất nhiều so với thời kỳ ngoài khủng hoảng. Ví dụ dự phòng rủi ro, phân tán rủi ro, bảo hiểm, phân tích, lợi nhuận kỳ vọng…

* Như chúng ta đã biết, tình hình kinh tế của chúng ta đã qua thời kỳ khó khăn nhất, nhưng việc đầu tư hiện nay gặp rất nhiều khó khăn: giá chứng khoán biến động thất thường, thị trường vàng và USD tăng hơn giá thế giới. Xin các ông cho biết tình hình hiện tại thì đầu tư gì là ít rủi ro nhất, làm sao để tính được mối quan hệ giữa lợi nhuận và rủi ro của ngành đó? (TRIỆU TẤN LĨNH, 20 tuổi, trieulinh@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Đúng như bạn nói, đầu tư hiện nay gặp rất nhiều khó khăn vì nền kinh tế nói chung chưa hẳn đã qua thời kỳ khó khăn nhất xét trên cả bình diện thế giới và Việt Nam. Ngay cả khi qua thời kỳ khó khăn thì việc trở lại hoàn toàn không mất dưới 2 năm.

Nếu xét đầu tư gì là ít rủi ro nhất thì chỉ mua tín phiếu kho bạc, trái phiếu chính phủ hoặc gửi tiền ngân hàng.

Nếu xét đầu tư gì là ít rủi ro nhất thì chỉ mua tín phiếu kho bạc, trái phiếu chính phủ hoặc gửi tiền ngân hàng.

Lấy lợi nhuận thu được từ việc mua tín phiếu kho bạc (được coi là hệ số rủi ro bằng 0) để so với các lĩnh vực đầu tư khác (với hệ số rủi ro lớn hơn 0, thậm chí là trăm phần trăm) là một phương pháp để xét đoán tương quan giữa lợi nhuận và rủi ro trong đầu tư. Cũng có thể dùng phương pháp tương tự để đánh giá giữa các ngành với nhau.

Tính thanh khoản - vấn đề của ngân hàng

* Cảm ơn báo Tuổi Trẻ! Kính chào ông Dương, xin ông cho biết cách tính nào để biết lãi suất ngân hàng là âm hay dương (so với sự lạm phát, đồng tiền mất giá...), thời điểm nào nên gửi tiền vào ngân hàng là có lợi? (HOÀNG HẢI HÙNG, 23 tuổi, hhhfly@...)

V2zx3SGh.jpgPhóng to
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương trả lời bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Tính một cách đơn giản: lấy lãi suất ngân hàng bố cáo (là lãi suất danh nghĩa) trừ đi chỉ số lạm phát sẽ ra phần lãi suất hiệu dụng dành cho người gửi tiền. Tính một cách đầy đủ thì cần thêm phần tính toán thời giá của tiền tệ. Chưa kể phải xét thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng tín dụng về điều khoản lãi suất.

Khi phần lãi suất dương nhận được từ ngân hàng so với lợi nhuận thu được ở các kênh đầu tư khác, sau khi cân đối với rủi ro tương ứng, khi đó gửi ngân hàng có lợi. Chưa kể ở một số trường hợp lãi suất dương nhận được từ ngân hàng thấp hơn vẫn có thể gửi nếu gửi với ý nghĩa để dành có mục đích hoặc như một kênh neo tiền lại cho một lần đầu tư tiếp theo hoặc không biết đầu tư vào đâu.

* Kính chào tiến sĩ Lê Thẩm Dương, xin ông cho biết vào những tháng đầu năm các ngân hàng bố cáo lãi vượt kế hoạch của năm, vậy xin cho hỏi hiện nay tình hình lãi của các ngân hàng như thế nào?

Và với tốc độ tăng trưởng tín dụng vượt mức 30% và trần lãi suất hiện là 12% vậy thanh khoản của ngân hàng hiện nay như thế nào? Xin chân thành cảm ơn (PHẠM THANH NGỌC, 24 tuổi, phamngoc_0991@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Vấn đề của các ngân hàng hiện nay cho tới cuối năm, đúng như bạn nói, là vấn đề của thanh khoản. Các biểu hiện của chỉ tiêu tiền gửi vào ngân hàng là khó khăn. Tuy nhiên thanh khoản của một ngân hàng không hoàn toàn lệ thuộc yếu tố tiền gửi. Khi tiền gửi cộng với chất lượng hoạt động ngân hàng kém thì sẽ nảy sinh rủi ro thanh khoản.

Còn chỉ tiêu lãi của các ngân hàng, vấn đề này nằm ở áp lực chỉ tiêu cổ tức chứ không hẳn ở tổng số lãi vì trong tháng 12 nếu các ngân hàng nâng lãi suất tiền gửi cộng thêm các khoản chi do thiếu thanh khoản.

Chứng khoán: cơ hội tăng điểm năm 2010

* Chứng khoán trong nước đã trải qua nhiều phiên giảm điểm liên tục. Xu thế này liệu có kéo dài thêm? (ĐỖ THÀNH NAM, 31 tuổi, dothanhnam@...)

Điều thị trường mong đợi hiện nay là sự điều chỉnh chính sách của Nhà nước theo hướng khơi thông dòng vốn tín dụng, qua đó giúp tính thanh khoản của hệ thống tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng được cải thiện.

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Nguyên nhân chủ yếu làm chứng khoán giảm liên tục là sự sụt giảm nghiêm trọng của thanh khoản thị trường do chính sách kiểm soát tăng trưởng tín dụng. Trong khi đó nhà đầu tư cá nhân hầu hết mất hết lòng tin vào thị trường.

Trong tình hình này rất khó cho thị trường tăng trở lại, vì vậy xu hướng giảm điểm của thị trường vẫn tiếp tục.

Điều thị trường mong đợi hiện nay là sự điều chỉnh chính sách của Nhà nước theo hướng khơi thông dòng vốn tín dụng, qua đó giúp tính thanh khoản của hệ thống tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng được cải thiện.

* Thị trường chứng khoán cuối năm 2009 rơi gần như tự do do ảnh hưởng chính sách tiền tệ của ngân hàng, vậy diễn biến của thị trường chứng khoán trong năm 2010 như thế nào? (Kim Ngọc, 25 tuổi, kimngoc110285@...)

spP3JiZN.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Tuấn trả lời giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Khi VN-Index đạt 620 điểm, hầu hết nhà đầu tư đều vui vì có được một khoản lời. Tuy nhiên, vấn đề lúc đó là liệu chứng khoán còn có thể tăng được khi mức giá chứng khoán đã quá cao và áp lực chốt lãi rất lớn.

Hiện nay, chúng ta đối mặt với tình hình hoàn toàn ngược lại: chỉ số chứng khoán mất trên 30% chỉ trong vòng 2 tháng, chỉ ở mức 440 điểm. Và hầu hết tâm lý nhà đầu tư bi quan và các nhà đầu tư đều lỗ. Về mặt cá nhân, tôi cho rằng với mức điểm như hiện nay thì cơ hội tăng điểm ấn tượng trong năm 2010 trở nên khả thi hơn.

Cơ sở nhận định này là:

- Hiện nay yếu tố đè nặng thị trường chứng khoán là sự khủng hoảng về thanh khoản, trong năm 2010 một khi chức năng cung cấp tín dụng ổn định trở lại cùng với dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp của nước ngoài cùng với sự bình ổn trong thị trường ngoại hối sẽ giúp tính thanh khoản thị trường chứng khoán được cải thiện đáng kể.

- Lợi nhuận hoạt động doanh nghiệp tích cực được cải thiện

- Mức giá chứng khoán Việt Nam hiện nay đang được xem là mức thấp nhất trong khu vực.

* Thưa ông Nguyễn Minh Tuấn, nếu đầu tư trung và dài hạn nên đầu tư vào cổ phiếu nào? Hiện nay giá cổ phiếu đã là đáy chưa? (VŨ CÔNG QUÁT, 37 tuổi, Ndquathcm@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Đối với đầu tư trung và dài hạn có 2 cách tiếp cận chính là đầu tư vào tăng trưởng và đầu tư vào giá trị. Thống kê cho thấy đầu tư vào giá trị luôn mang đến hiệu quả cao hơn, mức an toàn tốt hơn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam thì hầu hết các doanh nghiệp hay ngành đầu có thể xem là những ngành tăng trưởng, vì vậy vấn đề lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu nào có giá trị tốt nhất sẽ có hiệu quả cao nhất.

Theo tôi, đối với thị trường chứng khoán Việt Nam thì cách đầu tư theo giá trị là tốt nhất vì:

- Theo cách thức cận này là đầu tư đi ngược thị trường tránh tâm lý bầy đàn, đám đông.

- Đầu tư vào những cổ phiếu có căn bản tài chính tốt có mức giá (P/E và P/B) thấp hơn trung bình thị trường. Thường là các cổ phiếu có quy mô vốn hóa thị trường lớn.

- Các phương pháp đầu tư này rất gần gũi với triết lý đầu tư của Warren Buffett đầu tư vào giá trị cốt lõi doanh nghiệp và tránh xa đám đông.

* Những người không có nhiều kiến thức về đầu tư, kinh doanh mà muốn tham gia thị trường chứng khoán thì phải có những kiến thức căn bản gì? Trong lựa chọn, đầu tư chứng khoán thì yếu tố nào quan trọng? (NGUYỄN THỊ KIM TUYẾN, 22 tuổi, tuyen2202@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Nếu là người bắt đầu thì chị nên tham gia các lớp chứng khoán hoặc đọc các tài liệu đánh giá về tài chính doanh nghiệp, hiểu biết cơ bản về các yếu tố vĩ mô (tăng trưởng kinh tế, các vấn đề lạm phát, lãi suất, tỉ giá...), hiểu được các nguyên tắc giao dịch cổ phiếu. Ngoài ra khi quyết định mua hay bán cổ phiếu thì xác định rõ lý do tại sao mình mua và tại sao mình bán.

Đối với nhà đầu tư mới thì nên tham gia thị trường chầm chậm, vừa đầu tư vừa học. Tránh đầu tư quá nhanh, hùa theo đám đông hay quá dựa vào tin đồn...

* Chứng khoán đang xuống, tôi muốn đầu tư hết tiền vào chứng khoán được không? (NGUYEN THANH PHUOC, 33 tuổi, ngtrungphu@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Giống như kinh doanh hàng hóa mua thấp bán cao, nếu chúng ta mua được ở mức thấp nhất thì quá tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng ta không biết thị trường lúc này là thấp nhất chưa và nó có còn đi xuống thấp bao nhiêu nữa. Vì vậy, không nên đầu tư hết tiền vào lúc này.

Tỉ lệ phân bổ tiền và chứng khoán theo nguyên tắc rẻ thì được phân bổ nhiều hơn, mắc thì ít hơn. Hiện nay tiền đang được xem là mắc (lãi suất tăng) thì tiền đang ở mức cao, chứng khoán đang được coi là rẻ (giá giảm sâu), như vậy ta nên phân bổ nhiều hơn cho chứng khoán và ít hơn cho tiền.

* Tôi xin đặt cho ông Nguyễn Minh Tuấn một câu hỏi như sau: Những tháng cuối năm là lúc doanh nghiệp sẽ thông báo kết quả kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp và ngân hàng làm ăn tốt nhưng giá chứng khoán lại liên tục giảm, như vậy rõ ràng thị trường chứng khoán của chúng ta có vấn đề (không đúng giá trị thực của thị trường) hoặc lợi nhuận của doanh nghiệp là không đúng. Ông nghĩ sao về vấn đề này? (NGUYỄN THỊ KIM CHI, 21 tuổi, kimchi_nguyen299@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Có rất nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến chứng khoán, lợi nhuận doanh nghiệp chỉ là một trong rất nhiều yếu tố. Đặc điểm nổi bật của thị trường chứng khoán Việt Nam là bị tác động rất lớn về chính sách tiền tệ. Khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện chính sách mở rộng, cung tín dụng tăng nhanh, thậm chí là nóng. Nhưng ngược lại một khi Nhà nước bóp chặt về ngân sách tiền tệ thì ngân khoán sẽ rớt rất mạnh như những gì đang diễn ra.

Tâm lý nhà đầu tư Việt Nam hiện đang theo tâm lý bầy đàn. Yếu tố này rất dễ cộng hưởng với sự thay đổi chính sách tiền tệ, làm thị trường có lúc tăng quá nóng hoặc giảm quá sâu.

* Là sinh viên, cũng là một nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán, hiện tại thị trường đang giảm quá mức, không biết sắp tới (đầu 2010) sẽ có thông tin gì có thể giúp thị trường chứng khoán phục hồi hay không? Tôi có nên tiếp tục tham gia thị trường chứng khoán với mục đích sinh lợi nữa hay không? (NGUYỄN THANH TÙNG, 20 tuổi, hoacdonggiac@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Nếu bạn xem mình là nhà đầu tư (không phải là lướt sóng) thì tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu đầu tư. Dựa vào các yếu tố sau:

- Vì mức giá hiện nay đang giảm quá sâu do yếu tố bất thường (thắt chặt tín dụng), trong năm 2010 khi hệ thống tín dụng trở lại bình thường thì tính thanh khoản của thị trường chứng khoán sẽ ổn định và thị trường chắc chắn sẽ tăng điểm.

- Về mặt vĩ mô thì kinh tế vẫn tăng trưởng tốt, dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại, lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện tích cực.

- Mức giá chứng khoán Việt Nam (thấp như hiện nay, sẽ thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp từ nước ngoài).

2jNaox3v.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Tuấn hào hứng trước một câu hỏi thú vị của độc giả - Ảnh: Thanh Đạm

Giá vàng chưa thể ổn định

* Thời gian vừa qua tôi có tham gia đầu tư vàng với 2 lý do: thứ nhất là nhằm hạn chế tiền Việt Nam đồng tôi cho là sẽ bị mất giá, thứ hai là đầu tư ngắn hạn để kiếm chênh lệch vì giữ ngân hàng lãi suất thấp.

Trong vòng 10 ngày nữa, tôi cần tiền nên phải bán vàng ra, với giá hiện tại tôi đang lưỡng lự và phân vâng nên bán ra ngay bây giờ để chốt lỗ hay đợi thêm 10 ngày nữa để hạn chế lỗ vốn (vì tôi đã mua vàng vào thời điểm giá cao nhất). Xin nhờ các chuyên gia giúp tôi về sự lo lắng này. Xin cảm ơn (VÕ THỊ PHI VÂN, 26 tuổi, vothi_phivan@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Tôi cũng đang ở tình trạng như chị và tôi có suy nghĩ: xét về dài hạn (1-2 năm) thì các yếu tố vĩ mô của thế giới rất ít yếu tố cho thấy giá vàng xuống. Nhưng xét về ngắn hạn, nhất là theo đơn vị ngày, thì không ai có thể khẳng định được. Tuy nhiên, nếu việc kinh doanh của chị phải dùng tới vốn nợ (đòn bẫy tài chính) thì phần cắt lỗ là nên nếu so với lãi chị phải trả và phần lỗ bị mất đi.

* Theo ông, giá vàng hiện nay đang trong đà tụt dốc không phanh như thế này thì liệu giới đầu tư sẽ như thế nào? Và giá vàng đã thật sự ổn định với mức giá hiện nay chưa hay sẽ tiếp tục tạo ra một cơn sốt vàng nữa? Nhà nước nên làm gì để can thiệp vào thị trường vàng hiện nay mà không bất lợi cho giới đầu tư và người kinh doanh? (BÙI THÚY ÂN, 21 tuổi, bbthuyan@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Bản chất của thị trường, không tính riêng gì với vàng, là luôn chứa đựng sự không ổn định, nếu sự ổn định của nó được xét trong khoản thời gian đủ dài. Do đó việc giá vàng lên xuống, thậm chí rất đột ngột thất thường, cũng là bình thường. Các lĩnh vực khác: chứng khoán, bất động sản, thép, dầu, gạo… cũng đang đầy đột ngột. Vàng chưa thể ổn định với mức giá hiện nay do các yếu tố tác động còn quá lớn.

Giá vàng do thị trường quyết định, Nhà nước đóng vai trò ổn định thị trường thông qua việc tạo cơ chế, luật lệ, kiểm soát. Do đó trên thị trường vàng hiện nay, để bảo vệ nhà đầu tư và nhà kinh doanh Nhà nước sẽ quản lý kinh doanh vàng thông qua quản lý sàn vàng bằng việc hướng tới đưa sàn về đúng nghĩa của sàn với đầy đủ các yếu tố luật pháp tương tự như trên sàn chứng khoán.

* Thưa ông Lê Thẩm Dương, theo nhận định của ông thì thời điểm hiện tại có nên đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ giải trí hay không? Ví dụ như kinh doanh cà phê, karaoke... (NGUYÊN, 20 tuổi, redsun_the@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Nếu mình có lợi thế (địa điểm, kinh nghiệm, kiến thức, vốn...) về lĩnh vực cà phê, karaoke... tức là ngành giải trí nói chung, thì đầu tư vào lĩnh vực này tốt hơn so với các lĩnh vực rất nhiều lợi nhuận như chứng khoán, vàng, bất động sản...

Nhưng kèm theo là các rủi ro không dễ chịu đựng. Thực tế đã chứng minh điều đó. Chưa kể các lĩnh vực này sẽ phát triển cùng với sự phát triển của sức mua của người tiêu dùng và một số ngành trong lĩnh vực này thuộc ngành phòng thủ, tức là ngành thiết yếu. Do đó nó luôn tồn tại.

Không thể có chuyện ngân hàng bị sập

* Gia tài của tôi cả tiền và vàng đều gửi vào ngân hàng, cho hỏi ngân hàng Việt Nam của mình có bị sập không?

Tiền bảo hiểm tối đa là 50 triệu đồng cả vốn lẫn lãi là quá thiệt thòi cho người gửi tiền, thật là tôi không biết phải để tiền vào đâu vừa an toàn vừa có lãi, xin quý vị cho một lời khuyên. Chân thành cảm ơn. (PHẠM THỊ THANH TRANG, 43 tuổi, ptthanhtrang@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Ở hoàn cảnh của chị, nếu chỉ dừng lại ở kỳ vọng giữ tiền an toàn, bảo toàn vốn và có một chút lãi suất dương thì hệ thống ngân hàng Việt Nam với cơ chế hoạt động hiện tại hoàn toàn đáp ứng được.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam hoạt động trực thuộc Chính phủ. Do đó không thể có chuyện ngân hàng bị sập được.

Cụ thể như sau: khi người gửi tiền có nhu cầu rút tiền, các ngân hàng sẽ dùng dự trữ sơ cấp, tiếp đó là dự trữ thứ cấp, tiếp đó là việc bán các tài sản tài chính, tiếp nữa là vay nợ trên thị trường liên ngân hàng và ở phần cuối cùng là vay của Ngân hàng Nhà nước. Mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoạt động trực thuộc Chính phủ. Do đó không thể có chuyện ngân hàng bị sập được.

Còn tiền bảo hiểm chỉ là phần phân tán rủi ro cho người gửi chứ không thể bảo hiểm toàn bộ số tiền được. Xin chị an tâm và chúc chị mạnh khỏe!

* Xin chào ông Tuấn, tôi là một nhà đầu tư, tôi muốn hỏi ông câu hỏi liên quan tới chính sách tiền tệ: Liệu từ nay tới tết cổ truyền, Ngân hàng Nhà nước có còn điều chỉnh lãi suất theo hướng thắt chặt? Nếu có thì tăng khoảng bao nhiêu so với 8% bây giờ là hợp lý nhất để đảm bảo vừa ngăn ngừa lạm phát mà còn thúc đẩy được phát triển kinh tế? (BÙI VĂN PHƯƠNG, 34 tuổi, phuongtuan.mynghe@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nâng lãi suất cơ bản lên lần nữa, tuy nhiên điều này không phải để ngăn ngừa lạm phát mà chủ yếu là để giúp khai thông thị trường vốn đang bị ách tắc một cách nghiêm trọng như hiện nay.

Như vậy, việc tăng lãi suất cơ bản hiện nay sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế (và cả thị trường chứng khoán,) cho nên nhà đầu tư không quá lo lắng về lãi suất cơ bản có tăng hay không.

* Trên thị trường chứng khoán, tôi có mua một số cổ phiếu có chia cổ phiếu thưởng được thực hiện trong năm 2009. Nhưng việc niêm yết cổ phiếu thưởng đó có thể sẽ được thực hiện trong năm 2010, vậy khi tôi bán chứng khoán có bị đánh thuế thu nhập cá nhân không?

Trong khoảng thời gian chờ cổ phiếu về tài khoản, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất cơ bản lên, vậy tôi có nên giữ cổ phiếu thưởng đó hay là bán ngay tức khắc khi cổ phiếu đó về?

Ngoài ra, khi cổ phiếu của công ty đó bị pha loãng băng về chia cổ phiếu thưởng sẽ ảnh hưởng gì tới công ty mà từ đó nhà đầu tư có thể hạn chế rủi ro trên như thế nào? (ĐỨC MINH, 24 tuổi, john_thomson25@...)

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN:

+ Về thuế thu nhập, nếu cổ phiếu thưởng đó được tuyên bố trong năm 2009 thì nhà đầu tư không phải chịu thuế thu nhập.

+ Vấn đề pha loãng phân chia cổ phiếu thưởng, về nguyên tắc chia thưởng không thay đổi về tổng giá trị đầu tư và trong cổ phiếu đó, tuy nhiên lợi nhuận kế toán của một cổ phiếu (EPS) sẽ giảm, nhưng bù lại nhà đầu tư có thể nhận được phần cổ tức tiền mặt nhiều hơn (áp lực trả cổ tức tiền mặt cho doanh nghiệp sẽ lớn hơn).

+ Về giá thị trường cổ phiếu, sau khi chia tách tăng hay giảm giá cổ phiếu thì lại phụ thuộc cung cầu thị trường. Nếu thị trường đang tốt (cầu lớn hơn cung) thì việc chia tách này có khả năng làm già cổ phiếu tăng lên (tổng giá trị của nhà đầu tư tăng lên). Ngược lại nếu thị trường đang xấu (cung lớn hơn cầu) thì việc chia tách sẽ làm giá cổ phiếu giảm (tổng giá trị đầu tư giảm so với trước đó).

ZddvFc0w.jpgPhóng to
Những câu hỏi của bạn đọc được trả lời trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

Việt Nam sẽ vẫn duy trì tốc độ phát triển khá

* Xin chào tiến sĩ Dương! Xin được hỏi 2 câu hỏi sau:

1. Với kinh nghiệm cùng với những số liệu, thông tin mà ông có được cũng như thực tế diễn biến của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, xin ông cho biết nhận định của ông về kinh tế Việt Nam nói chung năm 2010 sẽ như thế nào?

2. Thời gian qua Chính phủ đã đưa ra một loạt quyết định vĩ mô có thể nói là bất ngờ và quyết liệt. Xin tiến sĩ phân tích cho biết tại sao lại như vậy?

Và theo dự báo của ông thì chỉ số CPI năm 2010 sẽ khoảng bao nhiêu? Chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa của Chính phủ sẽ theo hướng nào? (VŨ THANH HÒA, 30 tuổi, hoavt.asp@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Kinh tế Việt Nam nói chung trong năm 2010 lệ thuộc rất nhiều vào các yếu tố: sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, tính hiệu quả của các chính sách do Nhà nước ban hành.

Với các diễn biến hiện tại sau khi có kết quả của các gói kích thích kinh tế, cộng với xu hướng của thế giới, cộng với khả năng thích nghi của nền kinh tế Việt Nam thì có thể nói năm 2010 Việt Nam sẽ vẫn duy trì được tốc độ phát triển khá so với các nước trong khu vực và thế giới (dự kiến 6,5% GDP tăng), xuất khẩu sẽ tăng (không dưới 6%), thị trường nội địa sẽ được khai thác.

Lãi suất và tỉ giá vẫn là bài toán nóng và phức tạp trong năm 2010.

Một số yếu tố vĩ mô chưa thể khẳng định được gồm: chất lượng của sự phát triển (chỉ số đầu tư trên một đồng phát triển còn quá cao), chỉ số CPI còn lệ thuộc nhiều yếu tố... Nhưng với tỉ lệ tăng trưởng tín dụng cao, hiệu quả đầu tư thấp, hiệu ứng phụ của gói kích cầu… thì nguy cơ của lạm phát là có, lãi suất và tỉ giá vẫn là bài toán nóng và phức tạp trong năm 2010.

Thời gian vừa qua một loạt quyết định vĩ mô từ phía Chính phủ có yếu tố bất ngờ và quyết liệt. Nhưng theo tôi, tình hình có diễn biến mới thì phải có quyết định mới, mà diễn biến mới không dự báo được do yếu tố khó lường, thậm chí vô định của nó. Cụ thể hơn, các yếu tố tiềm ẩn của tái lạm phát, sự bất ổn của giao dịch USD từ thanh khoản tới tỉ giá, sự khó khăn của thanh khoản ngân hàng đưa tới áp lực phải điều chỉnh lãi suất cơ bản và tỉ giá liên ngân hàng.

Chỉ số CPI của năm 2010 với mục tiêu dưới 7% thì về điều hành vĩ mô sẽ hướng các công cụ để đạt mục tiêu đó.

Chính sách tiền tệ của Chính phủ trong năm 2008 hai lần thay đổi ngược chiều nhau, vậy dự báo cho 2010 là khó, nới lỏng hay thu hẹp là hoàn toàn tùy thuộc tình hình cụ thể. Giống như năm 2008 vậy.

* Hiện nay tôi có 1 tỉ đồng, định dành dụm mua nhà ở Bình Thạnh (TP.HCM) nhưng chưa đủ. Số tiền này tôi gửi ngân hàng, tôi băn khoăn chưa biết sử dụng làm gì, để lâu sợ giá đất lên, lúc đủ tiền lại mua không được. Mong các anh tư vấn giùm (LÊ MÃI, 43 tuổi, lemai0903884939@...)

- TS LÊ THẨM DƯƠNG: Có 2 cách để xử lý tùy vào biến động của thị trường bất động sản (bạn phải theo dõi): hoặc là vẫn gửi ngân hàng cho tới khi đủ rồi xử lý tiếp vào thời điểm đó (mua hoặc chưa mua), hoặc lấy 1 tỉ đồng hiện tại cộng thêm tiền vay nợ để mua nhà tại thời điểm này. Tất nhiên phải tính toán thiệt hơn giữa lãi suất phải trả, dòng tiền trả nợ, số tiền vay và giá bất động sản.

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên