12/10/2009 07:05 GMT+7

Mua bảo hiểm mới được vay tiền

A.HỒNG
A.HỒNG

TT - Một số người vay tiền ngân hàng (NH) mua căn hộ đến khi chuẩn bị giải ngân mới biết còn phải chịu chi phí mua bảo hiểm cho tài sản thế chấp. NH thì khẳng định đây là điều kiện bắt buộc trước khi giải ngân.

Mua bảo hiểm mới được vay tiền

TT - Một số người vay tiền ngân hàng (NH) mua căn hộ đến khi chuẩn bị giải ngân mới biết còn phải chịu chi phí mua bảo hiểm cho tài sản thế chấp. NH thì khẳng định đây là điều kiện bắt buộc trước khi giải ngân.

ImageView.aspx?ThumbnailID=367694
Khách hàng tìm hiểu thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Techcombank, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Theo các chuyên gia, khoản bảo hiểm tiền vay này không mới, thường được áp dụng cho các trường hợp vay tiền trả trong thời gian dài và tài sản thế chấp chính là tài sản được hình thành từ vốn vay. Khoản bảo hiểm này người được đền bù là NH.

Vì các hợp đồng vay này kéo dài nhiều năm, thậm chí đến 20 năm, trong quá trình vay vốn nếu xảy ra những bất trắc như cháy nổ, động đất... làm ảnh hưởng đến giá trị tài sản thế chấp thì công ty bảo hiểm sẽ thay người vay tiếp tục trả nợ cho NH. Chỉ khi nào người vay đã trả hết số tiền nợ (gồm cả vốn và lãi) cho NH thì người thụ hưởng bảo hiểm mới được chuyển từ NH sang người vay.

Chi phí mua hợp đồng bảo hiểm mà người vay phải trả tùy số tiền vay, thường là 2% trên 110% giá trị khoản vay hoặc 1% trên tổng giá trị căn hộ nhân với số kỳ thanh toán (mỗi kỳ thông thường là 10 năm). Như vậy với căn hộ khoảng 1 tỉ đồng và số tiền vay tương ứng với 70% giá trị căn hộ, số tiền người vay bỏ ra để mua bảo hiểm dao động 15-20 triệu đồng.

Trên thực tế khá nhiều người vay vốn chưa quan tâm tìm hiểu kỹ các điều khoản ràng buộc phải có bảo hiểm mới được NH cho vay vốn. Một phần cũng do sản phẩm bảo hiểm tín dụng này khá mới và phức tạp nên dù nhân viên NH có tư vấn người vay cũng khó thông. Cũng có trường hợp nhân viên NH tư vấn không đến nơi đến chốn hoặc không đề cập đến việc người vay còn phải chịu phí mua bảo hiểm, từ đó gây bức xúc nơi người vay.

Theo các NH, người vay cũng nên chú ý đến điều kiện sang nhượng hợp đồng cho người mua sau hoặc điều kiện hoàn tiền nếu chấm dứt hợp đồng vay vốn trước hạn. Trên thực tế nhiều khách hàng sau khi vay NH một vài đợt đã sang nhượng lại căn hộ, nhưng do người mua sau không có nhu cầu vay NH nên hợp đồng bảo hiểm tiền vay trở nên... thừa và không thể yêu cầu đơn vị bảo hiểm hoàn tiền vì khoản này không quy định trong hợp đồng.

A.HỒNG

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên