26/12/2012 07:03 GMT+7

Chung một tình yêu biển đảo

KIM ANH
KIM ANH

TT - Hai trong tám clip (đoạn phim) của các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP.HCM vào vòng chung kết hội thi “Clip tuổi trẻ làm theo lời Bác” (do Thành đoàn TP.HCM tổ chức cuối tuần qua) gặp nhau ở điểm chung: hướng về Trường Sa thân yêu.

vYf2E3cZ.jpgPhóng to

Chi đoàn Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè (TP.HCM) đập heo đất tham gia chương trình Góp đá xây Trường Sa - Ảnh: K.ANH

Cạnh đó còn là những clip giới thiệu về các công trình, sản phẩm thể hiện trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng.

Biển đảo trong tim người trẻ

Hiểu được những gian khó của chiến sĩ nơi đảo xa, những giảng viên trẻ, sinh viên của các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đã thực hiện công trình thanh niên “Xây dựng phương pháp trồng rau xanh bằng ánh đèn tại quần đảo Trường Sa vào mùa mưa”. Đây cũng là một trong những hành động thiết thực để phong trào “Vì biển đảo quê hương” mang ý nghĩa thiết thực.

Nhóm thực hiện công trình đã tham gia chuyến khảo sát thực tế tại một số đảo ở quần đảo Trường Sa vào tháng 5-2011. Sau chuyến đi này, nhóm thực hiện công trình (dưới sự hỗ trợ cố vấn chuyên môn của PGS.TS Võ Thị Bạch Mai) đã nhanh chóng triển khai trồng thử nghiệm rau xanh trong nhà lưới, mô phỏng điều kiện sinh học tại quần đảo Trường Sa, nhằm thu được hiệu quả cao nhất trong điều kiện thiếu ánh sáng và đất trồng vào mùa mưa trên đảo chìm. Đầu tháng 5-2012, nhóm thực hiện công trình đã triển khai thí điểm trồng rau xanh tại hai đảo Đá Tây và Đá Lớn, sau đó một tháng nhóm tiếp tục triển khai tại đảo Tốc Tan và Đá Đông.

Niềm vui lớn dành cho nhóm thực hiện đó là kết quả khả quan khi trồng rau xanh theo phương pháp này. “Mùa mưa các anh đã có rau xanh để dùng, bớt đi phần nào khó khăn trong sinh hoạt” - bạn Trần Tuấn Phương, đại diện ban cán sự Đoàn ĐHQG TP.HCM, bày tỏ.

Còn những bạn trẻ của Liên chi đoàn báo Tuổi Trẻ lại đem đến hội thi clip “Chương trình Góp đá xây Trường Sa”. Ở đó mọi người thấy được tấm lòng thơm thảo, chung tay hướng về Trường Sa của đông đảo bạn đọc trong cả nước. Từ câu chuyện nuôi heo đất, tiết kiệm bằng nhiều cách của các bạn trẻ nhằm góp chút ít dù chỉ một viên đá để đảo xa thêm vững vàng đã làm lay động những người xem.

“Xem clip thấy khí thế của mọi người một lòng vì Trường Sa. Nếu mỗi người cố gắng hơn dù ở bất kỳ vị trí nào cũng sẽ góp sức cho quê hương, Tổ quốc. Biển đảo luôn trong tim những người trẻ chúng tôi” - bạn Mạnh Tuấn (quận 8) là khán giả đến cổ vũ cho biết.

Hướng đến cộng đồng

Còn với các thầy thuốc trẻ thuộc chi đoàn Bệnh viện quận 11 đem đến hội thi công trình “Ánh sáng vì cộng đồng”. Đó là nỗi day dứt của các bác sĩ sau một chuyến tình nguyện về với bà con xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An thấy nhiều người bị bệnh về mắt nhưng quá khó khăn. Các anh chị đã đề xuất lãnh đạo bệnh viện cho thực hiện công trình “mổ mắt miễn phí cho người nghèo”.

Số tiền vận động được từ mạnh thường quân đã giúp 35 người bệnh cùng với người thân được hỗ trợ tiền xe, nơi ở, ăn uống để thực hiện các ca mổ. Trong clip một người nhà bệnh nhân vui mừng: “Gia đình tôi không nghĩ sẽ có ngày ba tôi được sáng mắt trở lại. Trước khi lên TP nhà tôi lo không biết sẽ đi lại như thế nào khi mà trong túi không có tiền”. Đó chỉ là một trong những tâm sự rất thật lòng của một người con có cha được mổ mắt miễn phí.

Các chiến sĩ công an trẻ của Đoàn cơ sở Công an huyện Bình Chánh lại thực hiện “Cấp đổi chứng minh nhân dân tại nhà cho người già yếu, neo đơn, gia đình chính sách”.

Dành ngày nghỉ, các chiến sĩ trẻ đã đến tận những ngôi nhà heo hút, tận tình phục vụ từng người dân. Và trong ba năm qua đã có hơn 310 trường hợp được cấp, đổi chứng minh nhân dân theo cách thức trên. Công trình vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên