19/06/2014 09:37 GMT+7

"Ngừng tuyển sinh Cambridge, chương trình nào thay thế?"

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Sáng nay 19-6, Tuổi Trẻ Online đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với Giám đốc Sở GD ĐT Lê Hồng Sơn, ông Đinh Thiện Căn, trưởng Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM, bà Nguyễn Phương Lan, phó chủ tịch Tập đoàn EMG Education (phụ trách học vụ) về chủ đề "Ngừng tuyển sinh Cambridge, chương trình nào thay thế?".

TP.HCM ngưng tuyển chương trình CambridgeNgưng chương trình Cambridge, vì sao?

v2VYLuXG.jpgPhóng to

Một tiết học tiếng anh chương trình Cambridge của học sinh lớp 3/2 trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Quận 1 TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

ym9XJALb.jpgPhóng to
Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ (bìa trái) tặng hoa cho các khách mời trong buổi giao lưu - Ảnh: Quang Định

NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Tại sao lại ngưng đột ngột vậy? Chương trình tiếp nối cụ thể sau khi Cambrigde ngưng là thế nào? Liệu có gây sốc cho trẻ? (Bất Ngờ, 45 tuổi, bíchhuong@...)

- Ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: TP.HCM chỉ ngưng tuyển sinh chương trình của CIE Cambridge. Học sinh đang học chương trình này vẫn tiếp tục học và đăng ký thi để lấy chứng chỉ cuối khóa theo như lộ trình đã đăng ký từ trước. Tiếp nối ở các lớp sau đã có chương trình tích hợp của Bộ Giáo dục Anh và Bộ Giáo dục Việt Nam, hoàn toàn có thể đáp ứng được chứng chỉ đầu ra của CIE và nhiều chứng chỉ đầu ra khác như: Edexcel, ETS, Colecge board...

SnXIdRTH.jpg
Ông Lê Hồng Sơn (phải) - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Quang Định

* Con tôi học lớp 3 chương trình Cambridge. Do theo chương trình này không cần bằng starter lớp 3 nên cháu không thi. Vậy nếu chuyển qua chương trình tích hợp, cháu có bị yêu cầu các chứng chỉ này không? (Hồng, 45 tuổi, loan3@...)

- Bà Nguyễn Phương Lan - phó chủ tịch Tập đoàn EMG Education (phụ trách học vụ): Nếu đang học lớp 3 chương trình Cambridge thì cháu có thể chuyển qua chương trình tích hợp quốc gia Anh mà không cần bằng starter. Các bằng tiếng Anh như mover starter là chuẩn đánh giá tiếng Anh của đơn vị Cambridge English. Cả chương trình tiểu học Cambridge lẫn chương trình tích hợp mới không yêu cầu các chứng chỉ này khi tiếp nhận học sinh.

* Đã có quá nhiều thí điểm. Xin tóm tắt những khác biệt chính của lần này? Liệu mức chi phí học và thi có phù hợp với gia đình nghèo VN? Hay học phí theo mức giá đồng bảng Anh?(Phạm Nguyễn Thế Thành, 40 tuổi, thethanh.mba@.....)

AElnJf0k.jpg
Ông Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT Q.1, TP.HCM trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Quang Định

- Thầy Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1: Từ năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai đề án "Đổi mới dạy và học các môn Toán, tiếng Anh, Khoa học theo chuẩn tiên tiến". Đề án được thực hiện theo hướng tích hợp giữa chương trình quốc gia Anh và chương trình cùa Bộ GD-ĐT Việt Nam Người học sẽ được giảm tải, giúp tiếp thu chương trình tốt hơn. Đặc biệt, lên đến cấp THPT học sinh có thể lựa chọn thi lấy chứng chỉ quốc tế của nhiều hội đồng thi. Mức học phí được tính theo tiền tệ Việt Nam và được thông báo tại các trường thực hiện.

* Tôi rất quan tâm đến việc giáo dục các kỹ năng mềm cho học sinh, xin bà Phương Lan cho biết chương trình Quốc gia Anh quốc có làm được việc này không? (Thanh Loan, 54 tuổi, tranthanhloan60@...)

- Bà Nguyễn Phương Lan: Đó chính là những kỹ năng mà EMG Education sẽ bổ sung cho các học sinh theo học chương trình tích hợp. Để đáp ứng một cách thực chất yêu cầu dạy và học theo hướng nâng cao phẩm chất, khả năng tư duy và kỹ năng thực hành cho học sinh, việc phối hợp kiến thức bộ môn của chương trình tích hợp với cung cấp kiến thức về cách tư duy mở, cách học hiệu quả, cách áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của cuộc sống được chú trọng trong suốt quá trình giảng dạy.

* Xin Sở GD- ĐT nói rõ hơn về Chương trình tích hợp của Bộ Giáo Dục Anh và Bộ GD-ĐT Việt Nam sẽ áp dụng ngay năm học mới sắp tới? (Hồng Nguyên, 32 tuổi, nguyen268@...)

- Ông Lê Hồng Sơn: Từ năm 2011, Sở GD-ĐT TP.HCM đã nghiên cứu chương trình quốc gia Anh sau những buổi làm việc với Bộ giáo dục Anh từ tháng 12-2011 với mong muốn tích hợp chương trình giáo dục của một quốc gia nước bản xứ với chương trình Việt Nam, kể cả nội dung và phương pháp dạy - học. Yêu cầu dạy không trùng lặp, giúp học sinh nắm bắt kiến thức chuẩn của các môn Toán, Khoa học thông qua ngôn ngữ học thuật tiếng Anh.

Đồng thời chương trình này cũng đáp ứng được nhiều chuẩn đầu ra của các hệ thống khảo thí uy tín trên thế giới để đáp ứng được sự lựa chọn và định hướng con đường học tập và tương lai nghề nghiệp của học sinh. Chương trình sẽ triển khai thí điểm từ năm học 2014-2015 trên cơ sở đã được Bộ GD-ĐT Việt Nam và UBND TP.HCM thẩm định phê duyệt, Hội đồng chuyên môn tiểu học và Trung học của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã thẩm định trước đó và cùng thực hiện phần tích hợp.

* Xin được hỏi bà Nguyễn Phương Lan, giá trị chuyển tiếp của chương trình Quốc gia Anh quốc như thế nào? Nếu đang học chương trình, học sinh muốn đi du học thì có được công nhận không?(Nguyen Bao Chau, 42 tuổi, nguyenbaochau1108)

9zKpSH8u.jpg
Bà Nguyễn Phương Lan - Phó chủ tịch tập đoàn EMG Education - phụ trách học vụ trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Quang Định

- Bà Nguyễn Phương Lan: Chương trình quốc gia Anh quốc rất có uy tín trên toàn cầu. Ở Việt Nam, những trường quốc tế có uy tín nhất như BIS đã dạy chương trình Key Stages từ lâu.

Về giá trị bằng cấp, lên đến cấp THPT, Bộ Giáo dục Anh cho phép nhiều hội đồng khảo thí Anh được khảo thí và cấp chứng chỉ. Hội đồng khảo thí Anh Quốc EDEXCEL là hội đồng khảo thí lớn nhất Anh quốc với 75% học sinh nước Anh thi đề của hội đồng này trong các kỳ thi cuối cấp THPT (để lấy bằng GCSE hoặc tú tài Anh). EMG và Sở GD- ĐT TP.HCM đang cân nhắc để đưa chuẩn khảo thí và văn bằng của EDEXCEL như một trong những chuẩn đầu ra của chương trình quốc gia Anh.

* Tôi xin có câu hỏi dành cho ông Đinh Thiện Căn: Sau khi hoàn thành chương trình Cambridge cấp 1, con tôi có thể lên học tiếp chương trình Quốc gia Anh ở cấp 2 không? Quá trình chuyển đổi có khó khăn gì không? (Tran Van Luc, 46 tuổi, nayemcn@...)

Đề án "Đổi mới dạy và học các môn Toán, tiếng Anh và Khoa học theo chuẩn tiên tiến" được thực hiện ở lớp 1 và lớp 6, năm học 2014-2015. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình tiểu học phổ thông Cambrigde có thể tiếp tục đăng ký học chương trình theo đề án mới.

- Ông Đinh Thiện Căn:

Đề án "Đổi mới dạy và học các môn Toán, tiếng Anh và Khoa học theo chuẩn tiên tiến" được thực hiện ở lớp 1 và lớp 6, năm học 2014-2015. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình tiểu học phổ thông Cambrigde có thể tiếp tục đăng ký học chương trình theo đề án mới.

Chương trình Quốc gia Anh với các môn chính là Toán, tiếng Anh, Khoa học được coi là khung gốc cho các Hội đồng khảo thí Anh, trong đó có chương trình Cambrigde. Vì vậy, khi chuyển đổi sẽ không gặp khó khăn về phương pháp học tập lẫn chuẩn ngôn ngữ. Điểm khác biệt nhất, học sinh sẽ không phải học tập trùng lắp, vẫn đảm bảo học theo đúng chuẩn quy định của Bộ GD-ĐT Việt Nam.

* Cho tôi hỏi chương trình Cambridge YLE KET PET, Sở GD-ĐT TP.HCM đang làm với Cambridge vẫn còn được tiếp tục thực hiện? (Nguyen Vo Quoc, 36 tuổi, quocthuy@)

- Ông Lê Hồng Sơn: Các kỳ thi đạt chứng chỉ do Cambridge ESOL cùng với Sở GD-ĐT tổ chức vẫn tiếp tục bình thường. Xin khẳng định lại đây chỉ là hệ thống khảo thí chứ không phải chương trình. Cambridge ESOL hoặc ETS là những chứng chỉ tiếng Anh được quốc tế công nhận, Sở GD-ĐT định hướng cho các em học sinh học tăng cường tiếng Anh, song ngữ ở tất cả các chương trình để có đầu ra đạt được.

* Nếu con tôi tốt nghiệp lớp 5 và hoàn thành chương trình tiểu học Cambridge, khi vào lớp 6 nếu muốn học chương trình Anh văn tích hợp thì có phải thi gì nữa không?(Đỗ Hữu Ninh, 38 tuổi, ninhtrananhvcb)

- Bà Nguyễn Phương Lan: Nếu cháu đã hoàn thành chương trình tiểu học Cambridge, khi muốn học chương trình tích hợp sắp tới sẽ không phải thi nữa. Nếu phụ huynh ghi danh cho cháu xin ghi chú rõ là cháu đã hoàn thành và có chứng chỉ tiểu học quốc tế Cambridge để nhà trường biết.

* Xin có câu hỏi cho ông Đinh Thiện Căn. Con tôi đang chuẩn bị nhập học lớp 1 ở một trường Q.1. Trước đây có khá nhiều trường giảng dạy chương trình Cambridge, vậy năm nay Q.1 có tiếp tục mở rộng với chương trình mới này không? Hướng phân luồng lên cấp 2 như thế nào? (Thanh Thao, 39 tuổi, Thanhthao1278@...)

- Ông Đinh Thiện Căn: Thực hiện đề án của Sở GD-ĐT TP.HCM, quận 1 sẽ triển khai thực hiện chương trình phổ thông quốc gia Anh quốc theo hướng tích hợp với chương trình Việt Nam tại một số trường đã thực hiện chương trình Cambrigde. Việc mở rộng tại các trường khác sẽ được thực hiện trong các năm học tới tùy theo nhu cầu và cơ sở vật chất của các trường. Học sinh có thể tiếp tục học chương trình này ở cấp THCS tại các trường trong quận 1.

* Mong ông Lê Hồng Sơn giải thích rõ hơn về vấn đề tích hợp, giảm tải giữa chương trình Việt Nam và chương trình quốc tế Anh quốc? Phải chăng điều này có nghĩa là con tôi sẽ được học 2 chương trình nhưng nhẹ nhàng hơn? (Nguyen Bao Chau, 42 tuổi, nguyenbaochau1108@)

- Ông Lê Hồng Sơn: Chương trình tích hợp các môn Toán, Khoa học ( Lý, Hóa, Sinh ở trung học) và tiếng Anh đã được Bộ GD-ĐT Việt Nam thẩm định và cho phép thí điểm giảng dạy tại TP.HCM. Ở đó học sinh theo học chương trình này sẽ không phải học lại các môn Toán, Khoa học (Lý, Hóa, Sinh ở trung học) và tiếng Anh theo chương trình Việt Nam và được đánh giá kết quả học tập trong học bạ bằng tiếng Việt (theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT).

Như vậy học sinh học chương trình tích hợp sẽ được giảm tải mà vẫn đạt được những kiến thức chuẩn thông qua ngôn ngữ học thuật tiếng Anh.

* Con tôi đã hoàn thành chương trình tiểu học Cambridge tại quận 1. Tôi mong muốn lên lớp 6 cháu sẽ được tiếp tục theo học Cambridge nhưng hiện nay cháu được chuyển sang học đúng tuyến là trường Đức Trí (không có Cambridge) và không đủ điều kiện vào lớp tăng cường tiếng Anh. Với kết quả học tập 5 năm học sinh giỏi, cuối kỳ 20 điểm và đạt xuất sắc vòng chung khảo Toefl Primary. Gia đình rất thất vọng khi cháu không được tiếp tục theo học tiêng Anh như mong muốn. Xin ông cho ý kiến. (Đoàn Phi Phong, 50 tuổi, phongdp65@...)

- Ông Đinh Thiện Căn: Học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học Cambrigde tại quận 1 có thể đăng ký học tiếp chương trình phổ thông Quốc gia Anh quốc tại các trường THCS của quận 1. Phụ huynh có thể nộp đơn đăng ký xét tuyển ngoài tuyến tại các trường THCS Nguyễn Du, THCS Trần Văn Ơn, THCS Võ Trường Toản, THPT Lương Thế Vinh theo kế hoạch thời gian tuyển sinh của UBND quận 1.

* Chương trình Cambridge còn duy trì trong bao lâu nữa? CIE va EMG có cam kết chất lượng vẫn tốt hay lại bỏ mặc học sinh? Con tôi đang học lớp 2 chương trình Cambridge, vậy qua lớp 6 bé sẽ học tiếp chương trình nào để không uổng phí thời gian học Cambridge? Lúc đó chứng chỉ tiểu học củaCambridge của bé có giá trị? (Đỗ Hữu Ninh, 38 tuổi, ninhtrananhvcb)

- Bà Nguyễn Phương Lan: Dù là chương trình Cambridge, hay chương trình tích hợp Quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, chất lượng giảng dạy là yếu tố được đơn vị thực hiện coi trọng hàng đầu. Cho tới khi học sinh tốt nghiệp và lấy chứng chỉ, sự quan tâm, trách nhiệm đối với vấn đề giảng dạy là những điều tập thể giảng viên và toàn thể đội ngũ cán bộ, học vụ của EMG sẽ sâu sát.

Qua lớp 6, học sinh sẽ tiếp nối chương trình tích hợp quốc gia Anh. Thời gian học ở cấp tiểu học với chương trình tiểu học quốc tế Cambridge sẽ không hề uổng phí mà có tính tiếp nối. Hơn 80% nội dung giữa chương trình Cambridge và chương trình quốc gia Anh quốc có tính tương đồng về học thuật, vì vậy học sinh sẽ không gặp phải khó khăn về phương pháp giảng dạy cũng như nội dung chương trình. Với việc tích hợp được triển khai, việc giảm tải một cách khoa học sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức, tránh trùng lặp.

* Con tôi theo học Cambridge đã 4 năm, bây giờ Sở lại có quyết định dừng tuyển sinh Cambridge là sao? Nếu cháu vẫn tiếp tục học Cambridge thì Sở có đảm bảo về chất lượng và nội dung giảng dạy như trước đây không? Nếu cháu theo chương trình Anh văn mới do Sở triển khai thì có được đương nhiên chuyển tiếp trình độ đang học của Cambridge không? Mong rằng Sở GD-ĐT có định hướng hợp tình hợp lý để phụ huynh yên tâm. (Hoàng Thị Phương, 32 tuổi, sau_ve@)

- Ông Lê Hồng Sơn: Chúng tôi đã nghiên cứu đề án thực hiện chương trình tích hợp này từ 3 năm trước nhưng động lực và cơ sở pháp lý để TP.HCM đưa chương trình này thay thế chương trình của CIE Cambridge chính là việc thực hiện tinh thần nghị quyết 29 của hội nghị TW 8 khóa 11.

Chương trình tích hợp này là kết quả nghiên cứu của hội đồng chuyên môn trong nước và quốc tế, và điều đặc biệt là lên đến cấp THPT, học sinh có thể lựa chọn thi lấy chứng chỉ quốc tế của nhiều hội đồng như Edexcel, CIE của hội đồng thi quốc gia Anh hoặc ETS, College board của hội đồng thi Mỹ hay hội đồng thi của Úc với các kỳ thi tú tài.

Sở GD-ĐT cùng với phòng GD-ĐT quận huyện đã và sẽ tiếp tục làm việc, tạo điều kiện để học sinh học chuyển tiếp sang chương trình này nếu đạt đủ trình độ theo quy định để tiếp tục học và lấy chứng chỉ của các hội đồng khảo thí quốc tế vừa nêu trên.

* Thưa bà Nguyễn Phương Lan, các kì thi chứng chỉ của Cambridge như starters movers và flyers có bị ảnh hưởng gì không?(Bùi Thị Mỹ Tâm, 28 tuổi, mytam_bui)

- Bà Nguyễn Phương Lan: Các chứng chỉ tiếng Anh của đơn vị Cambridge English như Starters movers, flyers không hề bị ảnh hưởng gì. Trong khi giảng dạy chương trình tích hợp Quốc gia Anh, EMG Education sẽ giúp học sinh chuẩn bị kiến thức và kỹ năng để lấy các chứng chỉ tiếng Anh trên, cũng như chứng chỉ TOEFL Primary, Secondary. Đây là những trợ giúp ngoài khuôn khổ chương trình tích hợp mà chúng tôi sẽ mang lại cho học sinh. EMG Education chính thức ký hợp tác toàn diện với IIG Việt Nam (đại diện của hội đồng khảo thí Hoa Kỳ ETS tại Việt Nam) để hợp tác chuyên môn, giúp cho nhà trường luyện kỹ năng thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh mà phụ huynh quan tâm.

* Xin bà Lan giải thích thêm, do tôi có đọc bài báo về chương trình Quốc gia Anh quốc, trong đó có nói về hệ thống các tổ chức khảo thí, cấp bằng của Anh. Nhưng nếu tôi muốn hướng cho con tôi đi du học các nước khác thì có học được chương trình không?(Hang Nguyen, 36 tuổi, Hang9598)

- Bà Nguyễn Phương Lan: Học sinh tham gia chương trình tích hợp ở cấp THPT có thể lấy bằng Anh quốc (hội đồng khão thí EDEXCEL...), bằng của ETS (hội đồng khão thí lớn nhất Hoa Kỳ), bằng của Úc... Việc dùng một khung chương trình chuẩn của một quốc gia có nền học thuật lâu đời như Anh quốc, tích hợp với các môn tương đồng của Việt Nam và chọn các chuẩn khảo thí đầu ra như của Anh, Úc, Mỹ... là một định hướng phù hợp với yêu cầu chung của nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đồng thời phù hợp với nguyện vọng của đông đảo phụ huynh học sinh mong muốn có sự chuẩn bị tốt nhất cho con em sau cấp THPT.

* Chương trình Cambridge có tiếp tục dạy cho học sinh lớp 6 không? Hiện nay con tôi đã nộp hồ sơ đăng ký học Cambridge ở trường Võ Trường Toản, vậy có thể thay đổi đăng ký chuyển sang chương trình tích hợp hay không?(An, 37 tuổi, anphuthinh@...)

- Ông Đinh Thiện Căn: Trường THCS Võ Trường Toản sẽ thực hiện theo đề án của Sở GD-ĐT TP.HCM từ năm học 2014-2015 với chương trình phổ thông Quốc gia Anh quốc. Phụ huynh hoàn toàn có thể đăng ký chương trình tích hợp này thay cho chương trình Cambrigde.

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />