02/06/2014 10:10 GMT+7

Sáng nay 2-6 sĩ tử cả nước nhói lòng với Giàn khoan 981

LƯU TRANG - MINH GIẢNG - MỸ DUNG - ĐOÀN CƯỜNG
LƯU TRANG - MINH GIẢNG - MỸ DUNG - ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Phần đọc hiểu đề Văn cho một đoạn viết về tình hình tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Hơn 900.000 thí sinh cả nước vào phòng thi tốt nghiệp THPTGợi ý bài giải môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2014

FZc6H13W.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2014 - Ảnh: Như Hùng
Đề thi tốt nghiệp hướng về biển Đông
Những ngày qua, một lần nữa chúng ta chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam. Đề thi yêu cầu thí sinh xác định nội dung chính trong đoạn văn, xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản và viết một đoạn văn bày tỏ thái độ của mình về sự kiện trên.

Từ 9g40 sáng 2-6, rất nhiều học sinh tại hội đồng thi Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) đã ra khỏi phòng thi.

Theo các thí sinh, đề thi môn văn năm nay thay đổi cấu trúc so với các năm trước. Toàn đề thi chỉ có 2 câu nhưng lại có rất nhiều ý. Trong đó, phần đọc hiểu cho một đoạn viết về tình hình biển Đông và yêu cầu thí sinh trả lời 3 câu hỏi. Phần này được giáo viên ôn tập kỹ nên thí sinh không gặp nhiều khó khăn.

Phần nghị luận văn học và nghị luận xã hội tích hợp trong một câu hỏi với 2 ý. Đề thi ra tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt và yêu cầu thí sinh phân tích dưới góc độ văn học và một ý nữa là phần nghị luận xã hội với đại ý con người cần được sống là chính mình.

Nhiều thí sinh cho biết bị “trật tủ” do tác phẩm này rất lâu rồi không được ra trong đề các kỳ thi nên việc ôn tập có phần chủ quan, thậm chí bỏ qua tác phẩm này.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hầu hết học sinh đều rất hứng thú với phần đọc hiểu của đề thi tốt nghiệp THPT môn văn - Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại - bởi đây đang là vấn đề thời sự mà các bạn rất quan tâm.

Bạn Lê Nguyễn Hoàng Huy (Trường THPT Trần Phú, TP.HCM) vui mừng cho biết: “Từ hồi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào biển của mình, học sinh chúng em ai cũng cập nhật thời sự, buồn vui từng ngày theo các diễn biến của sự việc, nên khi làm đề thi này, chúng em cứ như đang bàn chuyện xã hội, nói chuyện mỗi ngày vậy".

Bạn Phan Thị Huyền Trang (Trường THPT Đông Á) cho biết tụi em ai cũng muốn có ý kiến của mình về sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nay đề thi ra như vầy thì thỏa sức nêu ý kiến nên bạn nào cũng hớn hở, thoải mái.

Bạn Nguyễn Minh Anh (Đà Nẵng) cho biết, đề thi văn năm nay rất độc đáo và nóng hổi tính thời sự. Minh Anh cho rằng, phần viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ về sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam sẽ giúp nhiều bạn có điểm vì sự việc này ai là người Việt Nam cũng đều biết.

ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2014 MÔN NGỮ VĂN

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.

Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp.

(Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước - Nguyễn Thế Hanh,

Báo Giáo Dục & Thời đại số 116 ra ngày 15 - 5 - 2014)

Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Nêu những ý chính của văn bản

2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Việc dùng các từ được gạch dưới trong câu: “Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.” có hiệu quả diễn đạt như thế nào?

3. Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của anh/chị về sự kiện trên.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ có đoạn:

Hồn Trương Ba: Ông Đế Thích ạ, tôi không thể tiếp tục mang thân anh hàng thịt được nữa, không thể được!

Đế Thích: Sao thế? Có gì không ổn đâu!

Hồn Trương Ba: Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.

Đế Thích: Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình toàn vẹn cả ư? Ngay cả tôi đây. Ở bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông. Ông đã bị gạch tên khỏi sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của ông đâu!

Hồn Trương Ba: Sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!

(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr. 149)

Phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó, trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: con người cần được sống là chính mình.

LƯU TRANG - MINH GIẢNG - MỸ DUNG - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên