20/11/2013 06:00 GMT+7

Cây cầu giáo viên

ĐOÀN CƯỜNG - PHAN CHUNG
ĐOÀN CƯỜNG - PHAN CHUNG

TT - Chứng kiến nhiều người bị té, thương tích đầy mình vì cầu xập xệ, còn dân làng phải đi đường vòng vèo mới ra ngoài được, những giáo viên về hưu đã đứng ra vận động các giáo viên, cựu học sinh góp tiền xây cầu.

sIerhHgz.jpgPhóng to
Cây cầu Bàu Làng mới được các cựu giáo viên và giáo viên là người con Đại Lãnh, các cựu học sinh cùng nhau góp sức xây dựng nên - Ảnh: Đoàn Cường

Chuyện tình nghĩa này xảy ra ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Ở làng Hà Tân (xã Đại Lãnh) này, cô giáo Bùi Thị Một có lẽ đã quá nổi tiếng nên khi hỏi đến tên, những người dân nơi đây đều thốt lên: “Cô Một xây cầu chứ chi”. Kèm theo đó là lời chỉ dẫn hết sức nhiệt tình. Nhà cô Một ở cuối làng Hà Tân ngay bên bờ sông Côn. Mùa lũ đang về, nước sông dữ dằn xoáy sâu vào đất liền. Vậy nhưng gần đó, cây cầu mới Bàu Làng bắc qua một nhánh của sông Côn vẫn sừng sững đứng bên dòng nước lũ. Đó là cây cầu mà cô Một cùng hai giáo viên hưu trí khác đứng ra kêu gọi giáo viên, học sinh và cũng từ chính những đồng lương hưu của các cô góp lại.

Ngày khánh thành, hàng trăm người dân kéo ra cầu chung vui. Những học trò tung tăng tới trường không còn phải lấm lem bùn đất nữa. Và dân làng gọi đây là cây cầu giáo viên.

Đứng bên cây cầu mới, ông Ngô Tung (80 tuổi, thôn Hà Tân) mừng rơn người. Ông chỉ vào cái chân khập khiễng của mình mà rằng: “Ngày trước cầu chỉ là tấm đan bêtông lót tạm, nước lụt lên ngập đi mò mẫm rồi thụp xuống hố tưởng mất mạng. Cái chân mang thương tật vĩnh viễn suốt mấy chục năm qua của tôi cũng vì cây cầu cũ ấy”. Nhưng giờ đã khác rồi, ngày khánh thành cầu Bàu Làng, ông Tung chống gậy đi lại hớn hở. Ông đến bắt tay cô Một, cô Mai, cô Lan mừng ra mặt. “Vậy là dân làng có cầu mới, đàng hoàng mà đi rồi” - ông Tung vui vẻ nói. Không chỉ có ông Tung là nạn nhân của cây cầu cũ. Ngay như thầy hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, có lần đi qua cầu bị kẹp bánh xe vào hai tấm đan té rầm xuống, tất cả sách vở, giấy tờ ướt nhẹp. Học sinh hay cụ già đi chợ qua cầu mùa mưa là phải dò dẫm từng bước vì sợ thụp...

Ba cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Đại Lãnh) đã đứng ra vận động xây một cây cầu mới, tự nguyện lấy tiền lương hưu của mình góp trước. Hơn 40 giáo viên là người con của quê hương Đại Lãnh, 12 giáo viên hưu cùng hàng chục cựu học trò Trường THCS Nguyễn Huệ khi nghe các cô có ý tưởng xây cầu đều hào hứng ủng hộ.

Cựu học sinh của các cô không chỉ góp tiền mà chính họ còn lặn lội chạy xe gần 60km từ Đà Nẵng về Đại Lãnh để thiết kế bản vẽ xây cầu, dự trù kinh phí. “Toàn là kỹ sư cầu đường nên mình yên tâm lắm. Xây cầu phải có thiết kế hẳn hoi mới đảm bảo chứ” - cô Một chia sẻ. Đâu chỉ có vậy, suốt một tháng làm cầu, những cựu học sinh này phải thay nhau về giám sát công trình cho đúng kỹ thuật. Còn các cựu giáo viên từ sáng sớm cũng xuất hiện trên công trường để cùng tham gia xây dựng. “Cô trò hàng chục năm giờ lại có dịp sát cánh với nhau trên công trình đầy ý nghĩa này, vui lắm” - cô Lan tâm sự.

Người ở xa góp tiền của, kẻ ở gần góp công sức. Cây cầu có chiều dài 6m, rộng 4m, dầm bêtông dày hơn 10cm cùng hệ thống mố cầu, đường dẫn... nối liền thôn Hà Tân với bên ngoài đã hoàn thành đúng vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10-3. Tổng số tiền giáo viên, học sinh, những người dân nơi đây góp sức để xây cây cầu lên tới hơn 100 triệu đồng.

ĐOÀN CƯỜNG - PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên