11/11/2013 02:45 GMT+7

Đôi bạn cùng tiến

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Ngay từ đầu năm học, cô giáo đã thành lập “đôi bạn cùng tiến”: cứ một học sinh giỏi thì kết bạn với một học sinh kém. Học sinh giỏi có nhiệm vụ truy bài, giúp đỡ bạn mỗi khi kiểm tra. Cô quy định học sinh phải đến trường sớm 15 phút để truy bài lẫn nhau.

Một hôm vì kẹt xe nên khi đến trường thì chuông vào học vừa reo. Con tôi vừa thở vừa hỏi bạn: “Mày thuộc bài chưa?”, bạn trả lời: “Rồi!”. Nhưng khi phát bài kiểm tra hôm ấy, con tôi được 10 điểm, còn bạn chỉ được 4 điểm. Cô khiển trách cả hai đứa, rồi cô cộng điểm hai đứa lại và chia đôi. Con tôi 7 điểm và bạn cũng 7 điểm.

Trước khi thi học kỳ II, cô họp phụ huynh học sinh và thông báo: nhà trường ra chỉ tiêu là phải tốt nghiệp 100%. Năm nay bỏ kỳ thi chuyển cấp, sẽ lấy kết quả của năm học làm điểm tốt nghiệp và chuyển cấp. Vì vậy những học sinh học kém quá, yêu cầu phụ huynh kèm cặp và cho tới nhà cô giáo để cô dạy thêm.

Trước ngày thi, cô thông báo trước lớp: “Nếu bạn mình không làm bài được thì học sinh phải cho bạn coi bài. Tổ nào có bạn ở lại lớp là cả tổ sẽ bị phạt”. Sau khi thi xong một tuần, đến trường đón con, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy quần áo con lấm lem đất cát, mặt mũi bơ phờ, mồ hôi nhễ nhại (bình thường cháu rất sạch sẽ). Về nhà tôi hỏi thì con bảo: “Bị cô phạt cả tổ, con gái thụt dầu 20 cái, con trai hít đất 30 cái”. Tôi hỏi: “Cô phạt vì tội gì?”, cháu bảo: “Vì trong tổ có bạn bị điểm 2 môn toán”.

Gặp các phụ huynh cùng tổ của con mình, tôi bảo họ cùng tôi lên gặp ban giám hiệu để phản ảnh việc làm của cô giáo. Họ cũng bất bình lắm nhưng họ khuyên tôi: “Thôi chị ạ, chẳng còn mấy ngày nữa là kết thúc năm học. Bây giờ mà mình ý kiến ý cò, chỉ khổ các cháu thôi. Cô mà giận, cô phê vào học bạ của các cháu thì tội nghiệp cho chúng nó”.

Vì chạy theo thành tích mà nhà trường đè áp lực đó lên giáo viên. Rồi cũng vì thành tích, thi đua, khen thưởng mà giáo viên lại đè nó lên đầu học sinh. Để rồi đẻ ra những chuyện phản giáo dục như vậy.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên