28/10/2013 01:30 GMT+7

Nên cho bé một ít tiền

NGỌC DIỄM
NGỌC DIỄM

TT - Con tôi năm nay học lớp 6, thỉnh thoảng tôi có cho tiền con, mỗi lần không nhiều, từ 5.000-10.000 đồng nhưng bé rất vui vì được ba mẹ cho tiền. Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác chủ trương không cho con tiền, thay vào đó gia đình mua những loại bánh ăn vặt mỗi ngày cho bé một ít khi đến trường.

Có nên cho con xài tiền sớm?Cần giáo dục con trẻ cách sử dụng tiền

Nhưng gia đình tôi đã thay đổi suy nghĩ, việc này xuất phát từ việc bé lấy tiền của mẹ vào năm lớp 4, tờ 500.000 đồng mà tôi luôn để trong bóp phòng thân. Khi phát hiện mất tiền, tôi gặng hỏi thì bé đã thú nhận lấy tiền của mẹ, gia đình tôi hết sức bàng hoàng vì đối với bé số tiền quá lớn. Tôi hỏi bé lấy tiền để làm gì, con tôi nói: “Các bạn trong lớp ai cũng có búp bê để chơi, con không có búp bê nên các bạn không thèm chơi với con nữa”. Tôi bảo: “Ở nhà có hàng chục búp bê sao con không mang vào trường chơi với các bạn?”. Con tôi bảo: “Búp bê nhà mình không giống những búp bê mà bạn con có”. Vì quá ham muốn búp bê, vì sợ bạn bè không chơi với mình, vì mẹ nhất quyết không cho tiền... Thế là điều tồi tệ đã xảy ra. Con tôi hoàn toàn không biết giá trị của tờ 500.000 đồng nên khi mang tiền xuống căngtin trường mua búp bê, con tôi được thối lại rất nhiều tờ tiền và đã mang số tiền đó chia cho các bạn trong nhóm.

Vợ chồng tôi gần như cả đêm không ngủ, không biết phải phạt con bằng cách nào: la mắng, đánh con hay nhờ cô kỷ luật trước lớp... Chồng tôi bảo hay là gọi điện nhờ chuyên gia tư vấn. Thật may, chuyên gia bảo tôi không nên đánh và cũng không nên kỷ luật bé trên lớp, làm như vậy bé xấu hổ và sẽ không thể học ở trường, cũng không thể nào hòa đồng với bạn bè. Hãy cho bé một cơ hội sửa sai, hãy nói với bé rằng việc lấy tiền mà không được sự cho phép dù với bất cứ lý do nào đều không chấp nhận được. Ba mẹ tha thứ cho con một lần, nếu có lần thứ hai ba mẹ sẽ nhờ cô giáo nêu tên con dưới sân trường.

Hôm sau tôi vào trường hỏi thăm cô giáo, cô khuyên không nên cho bé tiền mà hãy mua cho bé những món quà ăn vặt, hơn nữa cho tiền như vậy các bé xài quen, khi không có dễ sinh ra chuyện lấy tiền của bạn. Tôi gặp các bạn mà con tôi đã chia tiền: có bé thì mua đồ ăn, có bé mua đồ chơi, những bé mua đồ chơi thì mang trả lại cho con tôi và tất cả những món đồ đó tôi không cho bé sử dụng.

Từ chuyện đó, vợ chồng tôi quyết định cho bé tiền kèm với những món quà vặt mà bé thích nhưng không cho tiền thường xuyên và mỗi lần cho không nhiều. Điều quan trọng là gia đình và nhà trường phải dạy cho bé ý thức được việc xin tiền và xài tiền, nên hỏi bé mua gì, mua bao nhiêu, thậm chí tư vấn cho bé và yêu cầu bé ghi vào sổ... Dần dần bé ý thức được việc tiêu tiền, để dành tiền, trước khi mua món đồ gì đó hay hỏi ý kiến tôi. Những món đồ có giá trị lớn thì ba mẹ mua nhưng những chuyện nhỏ như bỏ ống heo trong lớp, kế hoạch nhỏ... thì bé tự lấy tiền để dành của mình đóng góp không cần xin ba mẹ.

Không biết những phụ huynh khác có đồng ý với cách của tôi?

NGỌC DIỄM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên