27/09/2013 06:37 GMT+7

Ai dám không "tự nguyện"?

ĐỖ CHÍ NGHĨA
ĐỖ CHÍ NGHĨA

TT - Cô bạn đồng nghiệp của tôi có con gái học lớp 5 Trường tiểu học T (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - một trường chuẩn quốc gia.

Gửi gắm con cái vào được chỗ uy tín như thế cũng là may mắn trong thời buổi có phụ huynh phải chen nhau đổ sập cả cổng trường mới có thể mua được một tờ đơn xin học. Thế nhưng, sau buổi họp phụ huynh đầu năm về, nét mặt cô lại đầy bức xúc.

- Mình trình độ không đến nỗi kém mà bị đối xử như trẻ con. Tiền đóng thêm thì không tiếc nhưng bực cái là cứ phải “tự nguyện” làm người ngu, răm rắp không dám cãi.

Theo lời bạn tôi, trọn buổi họp cô giáo chỉ thông báo một vài nét tình hình, chủ yếu là nêu bật thành tích, thương hiệu nhà trường, yêu cầu phụ huynh phối hợp tích cực để giáo dục các cháu nên người. Phần lớn thời gian còn lại là ban đại diện cha mẹ HS “tác nghiệp”. Ai cũng biết ban này là “cánh tay nối dài” của nhà trường nhưng cách tiếp cận mềm mại hơn nên thuận lợi hơn. Phương châm là tự nguyện, tất cả vì các cháu. Mỗi phụ huynh phải ký ba tờ cam kết: cam kết đón con đúng giờ, cam kết học ngoại ngữ tự nguyện, cam kết cho con học ngoại khóa tự nguyện. Cụ thể, mỗi tuần có ba tiết ngoại ngữ theo quy định thì nhà trường chỉ bảo đảm hai tiết, một tiết còn lại học sinh tự nguyện học với “thầy ngoại” từ trung tâm liên kết bên ngoài, phụ huynh trả thêm 100.000 đồng mỗi tháng. Hết giờ học chính thức, nhà trường tổ chức thêm 70 phút học kỹ năng, mỗi tháng chi phí thêm 220.000 đồng một em. Tổng thể cả năm mỗi phụ huynh đóng thêm hơn 3 triệu đồng ngoài học phí cho hai khoản “tự nguyện” này.

- Chắc các phụ huynh cũng “sính” ngoại, chứ nếu không tự nguyện thì ai bắt ép được?

- Ai dám không tự nguyện? Này nhé, nếu không học tự nguyện một tiết ngoại ngữ với thầy bên ngoài thì cháu lang thang đi trong sân trường à? Nhà trường lẽ ra phải bảo đảm ba tiết ngoại ngữ/tuần nhưng đã “chủ động” giảm xuống hai, khoán trắng tiết còn lại cho phụ huynh “tự nguyện”. Chưa hết, giờ học lẽ ra kết thúc lúc 16g30, bố mẹ còn kịp chạy về lo đón con. Thế nhưng, trường cũng chủ động đẩy lên 16g để dành thời gian cho học ngoại khóa “tự nguyện”. Phụ huynh đã phải viết cam kết đón con đúng giờ. Vậy là thôi, cứ răm rắp tự nguyện “trăm sự nghe theo thầy cô” cho nó lành.

Nghe bạn giãi bày, tôi cũng ù hết cả tai. Nhà trường làm kỹ lưỡng, kín kẽ thế thì đố phụ huynh cứng đầu nào dám không “tự nguyện”?

____________

Tin bài liên quan:

Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trườngKhông nên thu những khoản ngoài quy địnhQuỹ hội phụ huynh là của ai?Thí điểm giám sát thu - chi tiền trường

ĐỖ CHÍ NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên