Trước khi làm giảng viên phải làm công nhân

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Trước khi được đứng trên giảng đường làm giảng viên, người được tuyển dụng phải tự cầm hồ sơ đi xin làm công nhân với thời gian làm việc từ 1-6 tháng.

qat8G8uB.jpgPhóng to
Sau khi ký hợp đồng thử việc với Trường CĐ Đức Trí, chị Nguyễn Thị Hưng vừa làm tại nhà vừa đi làm công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh - Ảnh: Đoàn Cường

Đó là điều kiện tuyển dụng giảng viên của Trường CĐ Đức Trí (Đà Nẵng) được áp dụng từ năm học 2013-2014.

Kỹ sư làm công nhân

" Vừa qua, một máy bơm nước của trường bị hư nên đề xuất mang đi sửa mất 300.000 đồng. Tôi không đồng ý vì trường có khoa điện, có kỹ sư mà đến cái máy bơm không sửa được thì huống chi là chuyện dạy và chính các giảng viên của khoa phải sửa được máy bơm nước"

Ông Trương Công Hùng(hiệu trưởng Trường CĐ Đức Trí)

Tháng 6-2013, Nguyễn Thị Hưng tốt nghiệp ĐH Bách khoa Đà Nẵng và nộp hồ sơ xin làm giảng viên điện tại khoa kỹ thuật của Trường CĐ Đức Trí. Trong buổi phỏng vấn của lãnh đạo nhà trường, Hưng đã bị sốc khi mới chân ướt chân ráo đi xin việc đã được thông báo phải làm công nhân lấy kinh nghiệm thực tế rồi mới được đi dạy. “Mới đầu nghe vậy cũng hơi hoảng vì học ĐH ra tự nhiên phải đi làm công nhân, nhưng nhà trường nói cũng có lý: nếu giảng viên đào tạo sinh viên ra trường mà không biết sinh viên của mình làm việc trong môi trường như thế nào thì không được” - Hưng cho biết.

Vậy là sau khi ký hợp đồng thử việc, Hưng cất tấm bằng kỹ sư của mình và cầm bằng tốt nghiệp THPT đi xin làm công nhân tại Công ty sản xuất linh kiện điện tử MBCMT (Khu công nghiệp Hòa Khánh). Từ những lý thuyết học được tại trường ĐH với thực tế từ cầm đơn đi xin việc, đứng sản xuất dây chuyền công nghiệp đến cách sinh hoạt, giao tiếp với đồng nghiệp, người nước ngoài..., Hưng phải thốt lên: “Những kiến thức mình học và thực tế công việc hoàn toàn khác. Có đi làm mới biết học sinh, sinh viên sau này mình đào tạo ra họ phải làm gì, phải hiểu được công việc đó”. Sau hơn một tháng làm công nhân với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng. Hưng đã đúc kết: “Đó là cách làm hay”.

Tương tự, Lê Thị Mỹ Hạnh vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và nộp hồ sơ tuyển dụng làm giảng viên du lịch tại Trường CĐ Đức Trí. Hạnh cho biết ngay trong buổi phỏng vấn xin việc, đại diện nhà trường đã nêu rõ nếu muốn làm giảng viên ngành này Hạnh phải đồng thời mang hồ sơ đi xin làm nhân viên tại một khách sạn hoặc doanh nghiệp du lịch.

“Mới ra trường chưa có kinh nghiệm thực tế nhiều nên mình nghĩ cách làm của trường vậy cũng hợp lý dù khá lạ, mới mẻ. Nếu mình đi làm nhân viên thì mai mốt đứng lớp dạy sẽ chín chắn hơn, kinh nghiệm thực tế đi làm của mình sẽ giúp sinh viên biết rõ ngành họ học hơn” - Hạnh cho biết. Hiện Hạnh vừa ký hợp đồng thử việc tại Trường CĐ Đức Trí vừa làm lễ tân tại khách sạn VH (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Trước Hạnh là giảng viên Nguyễn Thị Thu. Thu vừa là giảng viên du lịch vừa kiêm hướng dẫn viên du lịch tại một công ty ở Đà Nẵng.

Phải sống được bằng nghề

Ông Trương Công Hùng - hiệu trưởng Trường CĐ Đức Trí - cho biết từ tháng 5-2013, trường có yêu cầu tuyển dụng đối với giảng viên là phải có thực nghiệm thực tế chuyên ngành mà mình đã dạy. Đối với người đã có kinh nghiệm, trường sẽ cho kiểm tra khả năng, năng lực. Còn đối với sinh viên mới ra trường: nếu ở chuyên ngành kỹ thuật buộc người đó phải xin đi làm công nhân; nếu là kế toán, tài chính, du lịch thì phải tự đi xin làm nhân viên ở doanh nghiệp bất kỳ.

Họ sẽ được hưởng lương thử việc tại trường và hưởng lương công nhân, nhân viên mà mình đi làm. Hằng tháng, phải có báo cáo hiệu quả tiếp thu được từ thực tiễn như: quy trình làm việc, tay nghề, bậc thợ, kỹ năng giao tiếp, làm việc... về cho nhà trường. “Lâu nay thầy chỉ là thợ, không sống được bằng nghề. Anh phải sống được bằng chính nghề anh đang dạy, có vậy mới đào tạo sinh viên làm được việc” - ông Hùng lý giải. “Hiện nay nhiều doanh nghiệp khi tuyển người lao động về phải đào tạo lại. Chúng tôi muốn chủ động đưa giảng viên đến các nhà máy, doanh nghiệp để dạy sinh viên sát với thực tiễn. Đào tạo ra người làm được việc theo nhu cầu doanh nghiệp” - ông Hùng nói thêm.

Từ tháng 5 đến nay, Trường CĐ Đức Trí đã tuyển bốn giảng viên và đưa đi làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp. Hiện trường vẫn tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng. “Phải hiểu được công việc sinh viên mình ra trường mới dạy tốt được. Trường luôn có nhu cầu tuyển giảng viên có năng lực và sẵn sàng chấp nhận quy định lăn vào thực tế. Không nên vì bệnh sĩ là ta học cử nhân, kỹ sư ra trường mà phải đi làm công nhân, điều đó sẽ gây thiệt cho sinh viên mà người đó đứng lớp dạy” - ông Hùng nói.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên