03/09/2013 07:49 GMT+7

Trường ở trung tâm thành phố cũng thiếu bàn ghế

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Đầu năm học bước vào Trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền, quận 3, TP.HCM - một ngôi trường nằm ngay trung tâm thành phố (mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) - mà cứ ngỡ đang là cuối năm học.

SU95ynvf.jpgPhóng to
Trong cùng một lớp, học sinh dãy bên trái được ngồi bàn ghế đúng chuẩn, dãy phải học sinh phải ngồi ghế mang từ phòng giáo viên xuống - Ảnh: Như Hùng

Bởi hầu hết các trường tiểu học khác đều sơn lại phòng ốc cho khang trang, sáng sủa, tạo hứng khởi cho học sinh khi bước vào năm học mới, còn Trường Nguyễn Thanh Tuyền, các lớp học đều cũ kỹ từ ngoài vào trong.

Chưa hết, ngay cả bàn ghế học sinh cũng không đồng bộ, cái thấp, cái cao, cái rệu rã, cái nghiêng ngả... Thầy hiệu phó Vũ Bá Luận phân trần: “Bàn ghế của trường đã trang bị cách đây tám năm, mặt bàn và mặt ghế nhìn thì thấy vẫn có thể sử dụng.

Tuy nhiên, các khớp nối bằng sắt giữa hai mặt bàn (loại bàn có hai chức năng: vừa dùng ngồi học vừa để ngủ vào buổi trưa dành cho học sinh bán trú), giữa các bộ phận của ghế đa số đều đã đứt rời. Những năm gần đây năm nào nhà trường cũng phải kêu thợ đến sửa, hàn...

Càng ngày số bàn ghế hư hỏng càng nhiều. Đợt vừa rồi nhà trường cũng kêu thợ đến sửa nhưng họ khuyên “thôi đừng sửa nữa, vì có hàn thì cũng không sử dụng được bao lâu...”.

Vừa nói, ông hiệu phó vừa chỉ cho chúng tôi những bộ phận “không thể cứu chữa” của hàng loạt bàn ghế đã được đưa lên sảnh lầu bốn của trường: “Năm nay giá sửa mỗi bộ bàn ghế 300.000 đồng, nhà trường cũng phải chấp nhận.

Trong điều kiện hiện tại bộ nào sửa được thì sửa, bộ nào không sửa được thì nhà trường đành phải lấy bàn ghế trong phòng họp của giáo viên cho học sinh ngồi tạm. Thế nên trong lớp mới có cái cao, cái thấp...” - ông cho biết.

Vậy tại sao nhà trường không mua và thay mới bàn ghế cho học sinh? Cô Nguyễn Thị Ngọc Huệ - hiệu trưởng nhà trường - giải thích: “Việc xin ngân sách nhà nước để trang bị mất rất nhiều thời gian và cũng rất khó khăn. Ngay như nhà vệ sinh ở trường hiện xuống cấp trầm trọng, có chỗ nước còn tràn lên. Chúng tôi đã báo cáo lâu rồi, các cơ quan chức năng cũng đã đến khảo sát từ năm học trước nhưng đến nay trường vẫn chưa nhận được kinh phí để sửa”.

Cô hiệu trưởng kết luận: “Cách làm nhanh nhất là xã hội hóa nhưng nếu làm không khéo sẽ mang tiếng. Đầu năm học này, chúng tôi có vận động phụ huynh học sinh lớp 1A và 1B đóng góp để mua bàn ghế mới. Tính ra mỗi bộ bàn ghế (2 chỗ ngồi) giá 1,3-1,4 triệu đồng.

Ban đại diện cha mẹ học sinh của hai lớp cũng đã thống nhất: tính trung bình mỗi học sinh sẽ đóng 650.000 - 700.000 đồng, học sinh nào khó khăn sẽ không đóng và sẽ có mạnh thường quân đóng thay. Bàn ghế mới sẽ “theo” các em trong suốt năm năm học ở trường. Tuy nhiên, sau ngày khai giảng, nhà trường phải tiến hành lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, 100% đồng thuận mới tiến hành. Nếu mọi việc suôn sẻ thì việc thay bàn ghế mới sẽ thực hiện theo kiểu cuốn chiếu qua từng năm học” - cô hiệu trưởng hi vọng.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên