23/07/2013 20:50 GMT+7

"Học chỉ là một phần cuộc sống thôi"

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Nguyễn Trọng Hùng (Hưng Yên) là một trong hai thủ khoa khối A Trường ĐH Ngoại thương với tổng điểm ba môn 29,5 điểm (10 toán, 10 hóa, 9,5 lý). Còn nếu cộng 1 điểm ưu tiên khu vực, người học trò Đại Hưng, Hưng Yên này là thủ khoa duy nhất 30,5 điểm của trường.

Bhjl9qYo.jpgPhóng to

Ảnh: Nguyễn Trọng Hùng

Thật ra tin Hùng đạt thủ khoa với 29,5 điểm không làm những người thân của cậu học trò nhỏ nhắn, vốn nặng chỉ vỏn vẹn 50kg bất ngờ. “Thi ĐH về, đối chiếu đáp án, thầy trò đã chắc chắn Hùng dạt 29,5 điểm rồi. Trong những kỳ thi thử trước đó tại trường, Hùng cũng luôn đạt điểm cao nhất”- thầy Phan Quang Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8 Trường THPT Nam Khoái Châu nói.

Yêu thích ngành kinh tế với ước mơ đưa ra được những chính sách hiệu quả, ban đầu Hùng định chọn thi một trường ĐH vốn có điểm chuẩn thường xuyên mức 21,22 điểm. Song, lực học ngày càng tiến xa, Hùng tự tin “dấn lên một bước” đăng ký thi Trường ĐH Ngoại thương vốn có điểm chuẩn cao nhất trong khối các trường kinh tế.

Một bí kíp được cậu học trò cho là yếu tố quan trọng giúp học lực của mình ngày một tốt hơn chính là những bài tập về cách tự ra đề toán, chứ không phải chỉ giải toán đơn thuần. Thầy giáo chủ nhiệm cũng chính là giáo viên toán lớp 12A8 đã “đặt hàng” học sinh tìm cách ra những đề toán theo từng dạng bài.

Theo Hùng, muốn nghĩ được bài toán hay, mình sẽ phải hiểu sâu sắc về dạng bài toán đó, chứ không chỉ dừng lại ở việc tìm đáp số là xong. Mỗi lần sáng tạo ra bài toán, sẽ hiểu thêm về dạng bài, dễ dàng tìm ra lỗi hay mắc khi giải những bài toán cùng dạng.

“Hai nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến lựa chọn của mình chính là Steve Jobs và Bill Gates- những người đã khai mở nên những thương hiệu lớn của thế giới bằng kiến thức và khả năng xoay xở của mình, chứ không phải từ nền tảng kinh tế sẵn có”- Hùng bày tỏ.

Luôn nằm trong tốp dẫn đầu trường về lực học, ít ai ngờ cậu trò này lại dành không quá nhiều thời gian cho việc học. “Nếu so với mình và nhiều bạn khác, Hùng còn dành ít thời gian cho việc học hơn. Nhưng học ra học, chơi ra chơi. Khi bạn học thì tập trung cực kỳ cao độ và chính phương pháp học tập khoa học giúp bạn mất ít thời gian mà vẫn giành được kết quả cao”- Lê Anh Dũng, người bạn thân cùng lớp của Hùng tiết lộ.

Bà con thôn 3, xã Đại Hưng vẫn thường xuyên thấy cậu trò nhỏ giặt giũ, cơm nước, chẳng nề hà việc gì.

“Nhà có hai anh em trai, mình phải phụ giúp mẹ. Việc học cũng chỉ là một phần của cuộc sống thôi” - Hùng bảo.

Tập trung cao độ, nhưng Hùng cũng đặt ra cho mình tâm lý nhẹ nhàng khi học tập, không quá căng thẳng.

“Có những bài toán khó mình mất hai tuần mới tìm ra đáp số. Lúc đầu, đúng là rất khó chịu vì bài toán khó quá, mình tìm đủ cách mà không ra. Nhưng nếu cứ cố cắm đầu vào làm, chưa chắc đã giải được ngày, mà dễ nản. Kinh nghiệm của mình những lúc đó là bứt ra khỏi bài toán, làm một việc mình thích, và quay trở lại bài toán khi thấy đủ hứng thú và sẵn sàng”- Hùng chia sẻ.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên