Ai bảo vệ quyền lợi người học?

T.HUỲNH - V.TOÀN - V.KỲ
T.HUỲNH - V.TOÀN - V.KỲ

TT - Hàng ngàn sinh viên theo học các chương trình liên kết đào tạo chui đang rất lo lắng, chưa biết số phận mình ra sao.

Loạn liên kết đào tạo chui - Kỳ cuối:

Rbxr0wH7.jpgPhóng to
Thí sinh nhận giấy báo dự thi để chuẩn bị thi liên thông tổ chức tại Trung tâm Dạy nghề Q.Bình Tân hôm 21-4 - Ảnh: Minh Hiếu

Khi phát hiện sai phạm trong liên kết đào tạo liên thông, Bộ GD-ĐT thường yêu cầu các trường dừng ngay các khóa liên kết sai quy chế và phải tự khắc phục hậu quả đối với số sinh viên đã tuyển sinh, liên kết đào tạo sai quy định.

“Sai phạm liên đới”

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Lê Văn Ngọ cho biết: “Sở đã phê bình trường, nghiêm túc rút kinh nghiệm và phạt hành chính 5 triệu đồng đối với sai phạm tuyển sinh liên kết đào tạo của Trường trung cấp Việt Anh”. Ông Phan Huy Hoàng - phó hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Anh - đã nhận lỗi “sai liên đới” sau khi thực hiện quyết định tuyển sinh của Trường CĐ Asean.

Kiến nghị xử phạt nặng hơn

Ông Đỗ Quốc Anh - vụ trưởng, giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - cho rằng mục đích chính của các trường tổ chức liên kết đào tạo trái phép cốt để kiếm nhiều sinh viên, từ đó thu lợi và không quan tâm tới trách nhiệm của mình.

Trong khi hiện nay các quy định chế tài vi phạm trong lĩnh vực giáo dục chưa đủ mạnh. Sau khi xử phạt, bộ cùng với trường vi phạm đi lo việc chuyển sinh viên tuyển trái phép sang trường khác. Rõ ràng các trường không phải đối mặt với việc chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả để đảm bảo quyền lợi người học. “Chính vì thế người ta cố tình làm chui, cùng lắm chỉ bị phạt vài chục triệu đồng. Sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ kiến nghị bổ sung sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục với những chế tài mạnh hơn” - ông Đỗ Quốc Anh cho biết.

Ông Hoàng cho biết thêm Bộ GD-ĐT đã giao Trường CĐ Asean từ nay đến ngày 30-6 hoàn tất báo cáo về việc xử lý quy trình tiếp theo đối với 198 sinh viên CĐ dược đang học tại Trường trung cấp Việt Anh.

Nếu số sinh viên này học tại Trường trung cấp Việt Anh thì phải làm thủ tục xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An. Nếu sinh viên chuyển ra học tại Trường CĐ Asean thì trường này phải có trách nhiệm với số sinh viên này.

Bắt đầu từ tháng 3-2013, Trường trung cấp Việt Anh đã tuyển sinh 198 sinh viên tại ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Theo quy định, trước khi tuyển sinh trường phải báo cáo Sở GD-ĐT để sở trình UBND tỉnh. Khi UBND tỉnh cho phép thì trường mới được tuyển sinh.

Trong khi UBND tỉnh chưa cho phép nhưng Trường trung cấp Việt Anh vẫn tuyển sinh. Giải thích về sai phạm này, ông Hoàng nói: “Khi đang chờ ý kiến của UBND tỉnh thì Trường CĐ Asean nêu hai hướng. Một, nếu sinh viên có nhu cầu học hệ vừa làm vừa học tại Trường trung cấp Việt Anh thì xin quyết định của UBND tỉnh. Hai, nếu sinh viên chỉ học những môn đại cương (chính trị, ngoại ngữ, tin học) rồi chuyển ra Trường CĐ Asean học chuyên môn thì không phải xin. Xét thấy 198 sinh viên này có nhu cầu học những môn đại cương tại đây nên chúng tôi tuyển sinh. Biết Trường CĐ Asean hướng dẫn như vậy là không khoa học, thậm chí sai nhưng chúng tôi vẫn làm, tạo nên sai phạm liên đới” (?).

Số phận sinh viên chưa biết ra sao

Giải thích về việc sau khi Bộ GD-ĐT ra quyết định chấm dứt hoạt động đào tạo liên kết của Trường CĐ Asean tại TP.HCM và Nghệ An thì 198 sinh viên sẽ được xử lý ra sao, ông Hoàng nói: “Sinh viên nào đã học hết chương trình đại cương thì nghỉ chờ hướng xử lý tiếp theo. Sinh viên đang học dở thì học tiếp cho xong”.

Tại buổi đối thoại với sinh viên hệ liên thông chính quy từ trung cấp lên CĐ ngành dược (liên kết trái phép với Trường trung cấp Vạn Tường) diễn ra mới đây, Trường CĐ Asean đã đưa ra các phương án để giải quyết quyền lợi của sinh viên. Theo đó, sẽ có ba giải pháp: sinh viên chuyển ra cơ sở chính tại Hưng Yên tiếp tục học liên thông CĐ chính quy; chuyển sang Trường trung cấp Đại Việt để tiếp tục học và nhận bằng CĐ dược vừa làm vừa học. Nếu sinh viên không đồng ý với hai phương án trên, trường hoàn trả học phí.

Tuy nhiên ông Lê Lâm - hiệu trưởng Trường trung cấp Đại Việt - cho biết đến thời điểm này Trường trung cấp Đại Việt chưa hề tiếp nhận bất cứ sinh viên nào chuyển về trường từ lớp liên thông CĐ dược mà Trường CĐ Asean và Trường trung cấp Vạn Tường đã tuyển sinh đào tạo trái phép. “Về thông báo của Trường CĐ Asean đề nghị Trường trung cấp Đại Việt nhận số sinh viên này, chúng tôi đã trả lời là không thể tiếp nhận khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng” - ông Lâm nói.

Ngày 22-5, PGS.TS Quách Đình Liên - hiệu trưởng Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) - cho biết đang làm thư ngỏ gửi sinh viên các lớp đào tạo liên thông ở Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Tây Nam Á (TP.HCM). Nội dung thư ngỏ sẽ “báo cáo những việc làm chưa đúng trong thời gian trước lên các cấp có thẩm quyền để sớm giải quyết những quyền lợi chính đáng của các em”.

Ông Liên cam kết sẽ giải quyết vấn đề này theo hướng có lợi nhất cho sinh viên. Ban giám hiệu nhà trường sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép nhà trường tiếp tục được đào tạo liên thông để giải quyết xong hơn 600 sinh viên đang đào tạo dở dang. Nếu Bộ GD-ĐT không đồng ý thì ban giám hiệu Trường ĐH Thái Bình Dương sẽ tìm một trường nào đó hợp tác để chuyển tất cả sinh viên qua đó đào tạo.

Yêu cầu chấm dứt đào tạo trái phép

Ngày 23-5, Bộ GD-ĐT đã có văn bản xử lý vi phạm về liên thông, liên kết đào tạo của ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa), Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Tây Nam Á (TP.HCM). Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu hai đơn vị trên dừng ngay việc thông báo tuyển sinh đào tạo liên thông năm 2013 và hoạt động liên kết đào tạo liên thông trái phép. Riêng Trường ĐH Thái Bình Dương phải chấm dứt đào tạo đối với các khóa đang liên kết đào tạo liên thông trình độ trung cấp, CĐ lên ĐH hệ chính quy tại Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Tây Nam Á và đề xuất việc khắc phục hậu quả đối với số sinh viên đang học (625 sinh viên, trong đó liên thông từ trung cấp lên ĐH 538 sinh viên, từ CĐ lên ĐH 87 sinh viên) theo hướng tự liên hệ chuyển sang cơ sở có đủ điều kiện để đào tạo (xong trước ngày 30-6).

T.HUỲNH - V.TOÀN - V.KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên