04/05/2013 10:13 GMT+7

Việt Nam sẽ giảm mua ảnh vệ tinh của nước ngoài

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Điều này sẽ trở thành hiện thực khi vệ tinh viễn thám đầu tiên của VN VNREDSat-1 được phóng thành công nay mai từ bãi phóng ở Kourou, Guyana thuộc Pháp.

UCU3ydB9.jpgPhóng to
TS Bùi Trọng Tuyên - Ảnh: N.H.

TS Bùi Trọng Tuyên (ảnh) - phó viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, trưởng Ban quản lý dự án vệ tinh nhỏ, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN - cho biết:

- Thời điểm có thể thu nhận được tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh VNREDSat-1 là 14g30 ngày 4-5. Theo kế hoạch, hai ngày sau có thể thu nhận được những bức ảnh chụp Trái đất đầu tiên của vệ tinh VNREDSat-1. Những bức ảnh chụp từ vệ tinh khu vực lãnh thổ VN của VNREDSat-1 mà mọi người mong đợi sẽ được thu nhận một ngày sau đó và dự kiến được công bố ngay trong ngày 7-5. Giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá và hiệu chỉnh các thiết bị đặt trên vệ tinh kéo dài trong ba tháng tiếp theo.

Dự án nhằm thực hiện một nhiệm vụ quan trọng trong “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu nhận chuyển giao công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất và đào tạo một nhóm chuyên gia, kỹ sư nòng cốt của VN, tiến tới thiết kế lắp ráp các vệ tinh nhỏ tại VN.

* Dù có mức đầu tư lớn (tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro bằng nguồn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Pháp và có 64,82 tỉ đồng từ nguồn vốn đối ứng của VN), nhưng thời gian sống trên quỹ đạo của vệ tinh viễn thám ngắn hơn nhiều so với vệ tinh viễn thông. Như vậy, việc tận dụng khai thác tối đa vệ tinh này được thực hiện thế nào trong thời gian không nhiều đó?

- Đúng là thời gian sống của những vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất không dài như vệ tinh viễn thông. Tuổi thọ thiết kế của chúng chỉ khoảng năm năm, nên việc tận dụng tối đa các nguồn đầu tư rất quan trọng. Điều này đã được đặt ra nghiêm túc ngay từ đầu. Ở đây, để đánh giá chính xác giá trị kinh tế của dự án không thể chỉ thông qua việc cân đong đo đếm số lượng ảnh vệ tinh thu được, mà quan trọng là chúng ta tạo ra được tính chủ động về thời gian, khu vực khi chụp ảnh vệ tinh, không phải chờ đợi từ nguồn cung cấp duy nhất từ nước ngoài.

Đây là điều khác biệt cơ bản giữa việc có hay không có vệ tinh quan sát Trái đất riêng. Với VNREDSat-1, VN có thể cung cấp số lượng lớn ảnh vệ tinh quang học có độ phân giải cao theo nhu cầu cho các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các trường ĐH thực hiện giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng...

* Khi vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 phóng thành công, có thể hi vọng số lượng ảnh vệ tinh VN vốn phải mua của nước ngoài với giá rất đắt hiện nay giảm đi không, thưa ông?

- Theo tôi, đương nhiên khi vệ tinh được phóng thành công, chúng ta sẽ giảm việc phải mua ảnh vệ tinh từ nước ngoài. Dự tính vệ tinh này có khả năng chụp trung bình mỗi ngày 100 ảnh trên phạm vi toàn cầu, với kích thước ảnh khoảng 20x20cm.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên