25/03/2013 20:02 GMT+7

Sẽ nghiêm cấm cho điểm HS mới vào lớp 1

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Quy định mới sắp tới của Bộ GD-ĐT tăng cường “nghiêm cấm dạy trước chương trình tiểu học đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non”.

grnNmijZ.jpgPhóng to
Giờ học của học sinh lớp 1A10 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Dạy học trước lớp 1 là trái luật!Đua nhau cho con học chữ trước khi vào lớp 1: Ai làm khổ ai?Do đâu phải học trước khi vào lớp 1?

Chiều ngày 25-3, Bộ GD-ĐT có cuộc trao đổi với một số báo chí về giải pháp nhằm siết chặt quản lý tình trạng “học trước lớp 1”. Tại buổi trao đổi này, ông Nguyễn Đình Mạnh, Phó chánh văn phòng Bộ GD-ĐT nêu rõ mong muốn “trưng cầu ý kiến của truyền thông để xây dựng một văn bản mới nhằm chấn chỉnh việc dạy trước lớp 1. Đồng thời thông qua truyền thông, tác động tới nhận thức của các bậc phụ huynh, các nhà giáo về tác hại của việc “học trước lớp 1”.

Tại cuộc trao đổi, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng vụ GD tiểu học- Bộ GD-ĐT khẳng định lại quan điểm của Bộ GD-ĐT về việc “nghiêm cấm dạy trước chương trình tiểu học đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non” vì đây là việc làm phản khoa học, không có lợi cho trẻ.

Bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ GD mầm non- Bộ GD-ĐT cho biết “trong chương trình GD mầm non hiện hành, trẻ mầm non đã được tiếp cận với chữ cái, con số, được chuẩn bị về thể chất và tâm thế cho việc bước vào chương trình tiểu học và với yêu cầu của chương trình tiểu học hiện hành, các bậc phụ huynh không cần cho con học trước”.

Đại diện vụ GD tiểu học- Bộ GD-ĐT cho biết trong tháng 3 tới, Bộ GD-ĐT ban hành một văn bản mới với những quy định cụ thể hơn về vấn đề trên, trong đó quy trách nhiệm cụ thể cho các cấp quản lý GD. “Nghiêm cấm giáo viên cho điểm học sinh khi mới bước vào lớp 1” là quy định mới sẽ thể hiện trong văn bản này.

Trước đó, quy định của Bộ GD-ĐT là “tăng cường nhận xét, hạn chế cho điểm” đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng. Quy định mới sẽ cụ thể hơn nhằm ngăn chặn tình trạng giáo viên tiểu học cố tình cho học sinh điểm kém, gây áp lực khiến phụ huynh phải cho con đi học trước, phải học thêm từ lớp 1.

Đồng thời với quy định này, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường chú trọng việc chọn lựa giáo viên cho lớp 1, kiểm soát chặt hơn hoạt động chuyên môn của giáo viên.

Bà Nguyễn Thị Hiếu cho biết thay vào việc cho con học trước lớp 1, các bậc phụ huynh cần hỗ trợ trẻ một số vấn đề như dạy trẻ học cách quan sát, nhận biết kiến thức tự nhiên, xã hội bằng việc cho con đi chơi, kể chuyện, trò chuyện, chỉ dẫn cho con. Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con cách ngồi đúng tư thế, cách mở sách, đóng sách, cách sắp xếp đồ dùng học tập…Đó là những việc nên làm khi con sắp vào lớp 1.

"Có thể chúng tôi cũng có văn bản hướng dẫn cho các trường mầm non phổ biến cho cha mẹ học sinh những việc cần làm và không nên làm trong giai đoạn chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1", bà Hiếu cho biết.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên