06/02/2013 06:40 GMT+7

Cuối năm tìm chỗ gửi con

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Dịp tết năm nay, học sinh mầm non được nghỉ từ ngày 21 tháng chạp trong khi hầu hết phụ huynh là cán bộ, công chức đến 28 tết mới nghỉ. Do vậy nhiều phụ huynh ở TP.HCM phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ gửi con...

OWtPJPhq.jpgPhóng to
Một buổi sinh hoạt của cô trò Trường mầm non Sài Gòn Q.10, TP.HCM sáng 4-2-2013 - Ảnh: Như Hùng

Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, khi nghe tin học sinh được nghỉ tết sớm, vợ chồng anh Vũ Hoàng (nhà ở Q.Phú Nhuận) đã lo đi tìm chỗ gửi con. Đặt vấn đề với một trường mầm non tư thục gần nhà, anh nhận được câu trả lời: “Trường giữ trẻ đến 29 tết nhưng chỉ nhận học sinh hiện học tại trường. Các cô ngại nhận học sinh ở trường công lập chuyển sang vì những ngày đầu đi học, gặp môi trường mới, xa lạ, nhiều bé khóc, khó ăn, khó ngủ lại hay ói”.

Muôn hình vạn trạng

Ở quận 4, Trường mầm non Nguyễn Tất Thành cũng nhận giữ trẻ hết 27 tết: “Đến thứ sáu tuần rồi (1-2) trường kết sổ chỉ có 40 trong tổng số 600 học sinh đăng ký. Mặc dù mức phí chỉ có 100.000 đồng/ngày nhưng với thu nhập của đa số phụ huynh địa bàn này, nhiều người vẫn phải đắn đo”.

Nhờ cô giáo trong trường mách nước, anh Hoàng được cô bảo mẫu nhận lời giữ con gái anh đến hết 28 tết. “Thù lao mỗi ngày là 120.000 đồng, cô sẽ nấu ăn cho bé luôn, mỗi ngày phụ huynh gửi thêm hai hộp sữa nữa là xong. Đó là đón lúc 16g, nếu để đến 18g thì mức thù lao 150.000 đồng/ngày” - anh Hoàng cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong giai đoạn này hầu hết phụ huynh có con học tại trường mầm non công lập ở các quận 1, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh... đều chọn cách gửi con theo dạng kể trên.

Chị Anh Thư - nhà ở quận 5, quyết định gửi con gái 3 tuổi tại nhà cô giáo hiện đang dạy bé ở trường mầm non công lập. “Thứ bảy vừa rồi (22 tháng chạp) tôi có liên hệ được với một trường mầm non tư thục nhận giữ trẻ với giá 180.000 đồng/ngày. Gửi thử ngày đầu tiên mà lạ chỗ, lạ cô, bé khóc quá. Mẹ đi làm không yên tâm, khóc kiểu đó vài ngày lại bệnh thì khổ lắm. Tôi phải gọi điện cầu cứu cô giáo, cô bảo thôi mang đến cô giữ giùm cho, thù lao muốn đưa bao nhiêu thì đưa, chỉ có điều mẹ phải tự làm thức ăn ở nhà mang đến cho bé chứ cô bận bịu dọn nhà, không nấu ăn được. Tôi mừng như bắt được vàng, đến chủ nhật (23 tháng chạp) mẹ phải đi gặp khách hàng nên mang con qua nhà cô gửi luôn. Vì đã quen cô rồi nên bé vui vẻ lắm” - chị Thư kể.

Trong khi đó, chị Nga - nhà ở Q.Gò Vấp - chấp nhận mức phí 220.000 đồng/ngày: “Mình dắt thằng con gần 5 tuổi đến trường tư thục ngay trong phường xin gửi. Có lẽ nhìn bé to, khỏe nên cô chủ trường nhận ngay. Mức phí hơi cao một chút nhưng được cái con mình hòa nhập nhanh, chẳng khóc lóc gì cả”. Hiện giá giữ trẻ những ngày cận tết ở các trường mầm non tư thục dao động 180.000-300.000 đồng/ngày. Trong số này, đa số trường nhận luôn cả học sinh từ trường khác đến nhưng mức phí cao hơn từ 20.000-30.000 đồng/ngày so với mức phí mà học sinh của trường phải trả.

Ngoài ra, thời điểm hiện tại cũng có một số trường mầm non công lập mở lớp giữ trẻ cận tết. Cô Bùi Thị Ngọc Hà - hiệu trưởng Trường mầm non 4, quận 3 - kể: “313/tổng số 503 học sinh đăng ký học dịp cận tết. Nhà trường sẽ giữ bé đến hết 28 tết, giá phí 110.000 đồng/ngày/cháu. Không nhất thiết các cháu phải học đến hết ngày 28, nếu phụ huynh nào nghỉ sớm thì cho con học đến 26 hoặc 27 tết cũng không sao”. Cô Hà cho biết vì làm thêm nên nhà trường để giáo viên tự nguyện đăng ký. Kết quả: có 32/49 cán bộ, giáo viên, công nhân viên đăng ký đi làm. Ban giám hiệu sắp xếp để mỗi người đi làm thêm một ngày. “Theo tính toán sơ bộ, mỗi giáo viên được trả 500.000 đồng/ngày, cũng đỡ lắm so với mức lương hiện tại của các cô” - cô Hà thông tin.

Nhiều tâm tư

Thế nhưng, chỉ sau một ngày gửi con ở nhà cô bảo mẫu, vợ chồng anh Hoàng đã tâm tư: “Cứ nghĩ cô chỉ giữ con mình thôi. Không ngờ có đến chín cháu ở các độ tuổi khác nhau cùng đến “tạm trú” nhà cô, trong đó có bé mới 2 tuổi. Nhà cô rất hẹp, mọi sinh hoạt, ăn ngủ của chín cháu đều ở phòng khách chỉ rộng chừng 16m². Nhà chỉ có cô bảo mẫu và một cụ già gần 70 tuổi. Hai người vừa nấu nướng, vừa chăm sóc cho chín đứa trẻ thì...”. Anh Hoàng kết luận: “Lo quá nhưng cũng chưa nghĩ ra cách nào khác”. Cùng nỗi lo, chị Anh Thư cho biết: “Bé về kể buổi trưa được ngủ với cô ngay trên... sàn nhà, hỏi ra mới biết không trải chiếu, không gối, mền chi hết. Tôi rất lo bé bị lạnh rồi viêm đường hô hấp”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phương án được nhiều phụ huynh mong muốn là gửi con ngay tại trường công lập nơi con mình đi học. Chị Hà Hương, phụ huynh Trường mầm non 4, quận 3, không giấu nỗi vui mừng: “Tôi biết mức phí này là khá thấp so với các trường tư thục. Có lẽ trường cũng thông cảm với điều kiện phụ huynh đa số là công nhân viên nên năm nào cũng nhận giữ trẻ dịp cận tết. Có dịch vụ này, phụ huynh chúng tôi an tâm lắm, không phải bôn ba chạy chỗ này chỗ kia xin học cho con, mức phí lại thấp so với trường tư thục”.

Tuy nhiên, trên thực tế số trường mầm non công lập có tổ chức giữ trẻ dịp cận tết chỉ đếm trên đầu ngón tay vì nói như một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM: “Đây là hoạt động không bắt buộc, trường nào thỏa thuận được với phụ huynh thì thực hiện”.

Trong những ngày đi thực tế, chúng tôi được biết một số trường ở quận 1, quận 4 có cho phụ huynh đăng ký học thêm dịp cận tết nhưng cuối cùng không tổ chức được do: “Số lượng học sinh ít quá, thu tiền nhiều thì phụ huynh không kham nổi, thu ít quá không đủ bồi dưỡng cho giáo viên, công nhân viên. Mặc dù làm thêm nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho các cháu: ngoài giáo viên vẫn phải có ít nhất hai nhân viên cấp dưỡng nấu ăn, một thành viên ban giám hiệu, một nhân viên bảo vệ... Mà đã làm thêm thì mức thù lao cũng phải kha khá một chút. Thế nên phải có ít nhất 60 học sinh mới tổ chức được” - một hiệu trưởng trường mầm non ở quận 1 tính toán.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên