28/11/2012 13:05 GMT+7

Để thành công, phải học từ nhiều nguồn

  TTO
  TTO

TTO - Ngoài học từ thầy cô, sách vở mình còn học thêm từ bạn bè cũng như mọi điều trong cuộc sống như tin tức từ ti vi hay trên internet. Tuy nhiên, phải biết chọn thông tin nào bổ ích, tránh mất thời gian vào những trò vô bổ.

ROIW68LY.jpgPhóng to
Các khách mời tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ sáng 28-11 - Ảnh: Thanh Đạm

Bạn Phan Minh Đức, vô địch Olympia 2010, hiện đang học năm thứ 2, cử nhân tài chính kế toán tại Trường ĐH Kỹ thuật Swinburne (Úc) đã chia sẻ như vậy tại buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Giao lưu với các nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia và ĐH Kỹ thuật Swinburne” trên Tuổi Trẻ Online để cùng chia sẻ bí quyết thành công, cách thức học tập tốt ở nước ngoài...

Buổi giao lưu diễn ra từ 9g-11g30 sáng thứ tư 28-11, do Tuổi Trẻ Online phối hợp với Trường ĐH Kỹ thuật Swinburne (Úc) tổ chức với sự có mặt của các khách mời:

- Bạn Phan Minh Đức - vô địch Olympia 2010, hiện đang học năm thứ 2, cử nhân tài chính kế toán tại Swinburne

- Bạn Đặng Thái Hoàng - vô địch Olympia 2012, chuẩn bị đi du học tại Swinburne chuyên ngành kỹ sư

- Bà Bùi Thị Như Huyền - trưởng đại diện VPĐD Swinburne tại Việt Nam

- Bà Đàm Thị Mai Trúc - điều phối viên cao cấp, phát triển giáo dục ĐH Swinburne

-----------

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU

* Em sinh năm 1989, đã tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội - Khoa Kinh tế đối ngoại với điểm tốt nghiệp trung bình là 7,0. Sau khi tốt nghiệp, em đã làm việc tại một số công ty trái với chuyên ngành của mình: Webmaster và Sales admin. Hiện tại, em đang có mơ ước nhận học bổng toàn phần của Úc về lĩnh vực kinh tế hoặc quản lý ( gia đình em rất khó khăn nên không có tiền du học). Vậy, em cần phải có những chứng chỉ gì? và ứng tuyển cho trường nào ạ?

Em có tìm hiểu qua website và thấy có nhiều thông tin như: điểm tốt nghiệp đại học phải đạt 8.0, 9.0 ... Vậy như thế em sẽ không đủ điều kiện để du học? Rất mong anh/chị tư vấn giúp em ạ. (hanhdth152@....)

tboz9z5s.jpgPhóng to
Bà Đàm Thị Mai Trúc - Ảnh: Thanh Đạm

- Bà Đàm Thị Mai Trúc(điều phối viên cao cấp, phát triển giáo dục ĐH Swinburne): Chào bạn. Với kết quả học tập có điểm trung bình là 7.0, tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương, bạn có thể đăng ký chương trình thạc sĩ về chuyên ngành kinh tế như: Kinh doanh quốc tế, Quản lý kinh doanh... tại ĐH Swinburne với điểm IELTS đạt 6.5 trong đó không có môn riêng biệt nào thấp hơn 6.0

Hiện tại Swinburne có cấp một số học bổng cho năm 2013 như Học bổng Lãnh đạo và Học bổng Thạc sĩ (Tín chỉ). Những suất học bổng này có giá trị từ 3.000 - 6.000 đô Úc tuỳ theo chương trình đăng ký của sinh viên.

* Trường ĐHSwinburne có danh tiếng như thế nào ở Úc, chất lượng ra sao? Có nằm trong nhóm 8 trường dẫn đầu không? Tôi được biết Swinburne hiện đang liên kết với các trường tại VN để đào tạo cử nhân và cao học, chất lượng có khác gì so với học tại chính quốc? (Tư Duy, 25 tuổi)

- Bà Bùi Thị NhưHuyền (trưởng đại diện VPĐD ĐH Swinburne tại Việt Nam): Năm 2012, Swinburne được xếp vào Top 400 các trường đại học hàng đầu thế giới theo Bảng xếp hạng uy tín xếp hạng các trường đại học trên thế giới (ARWU). Hiện tại ĐH Swinburne nằm vị trí Top 10 của các trường đại học của Úc và Top 3 tại Melbourne.

Theo Sách hướng dẫn các trường đại học tốt năm 2013 (The Good Universities Guide 2013), Swinburne được xếp hạng 5 sao về một số kỹ năng như: Kỹ năng chung, Chất lượng giảng dạy, Mức độ hài lòng sau khi tốt nghiệp, Tính chuyên môn của đội ngũ giảng viên, Khả năng kiếm việc tốt.

Trước đây Swinburne có liên kết giảng dạy chương trình đại học và thạc sĩ với một số trường đại học tại Việt Nam nhằm đưa các chương trình này về giảng dạy tại Việt Nam, giúp sinh viên Việt Nam có cơ hội nhận bằng cấp nước ngoài với chi phí hợp lý. Chất lượng giảng dạy và giá trị bằng cấp đều có giá trị như nhau.

* Em đang học lớp 12, dự định du học Úc sau khi tốt nghiệp. Hiện em chưa chọn chuyên ngành, nhưng em thích bên cơ khí - tự động. Em học khá các môn khối A, tiếng Anh tương đối. Em có cơ hội ở ĐH Swinburne không? Hiện trường có học bổng nào dành cho HS VN như em không, điều kiện ra sao? (Lê Văn Luân, 18 tuổi)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Nếu bạn đã tốt nghiệp PTTH tại Việt Nam bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau để đăng ký chương trình kỹ sư tại ĐH Swinburne:

- Liên thông từ Dự bị ĐH lên ĐH với điểm trung bình năm 12 trên 6.0, điểm IELTS đạt 5.5 không có môn riêng biệt nào dưới 5.5.

- Vào thẳng năm thứ nhất ĐH với yêu cầu học sinh tốt nghiệp PTTH tại Việt Nam, có điểm trung bình cả năm 12 đạt trên 8.0, trong đó 5 môn cơ bản Toán, Lý Hoá, Công Nghệ Thông Tin và Văn học phải đạt trên 7.5. Điểm IELTS phải đạt 6.5, không có môn riêng biệt nào dưới 6.0.

Trường Đại học Swinburne là một trong số ít trường Đại học của Úc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Văn phòng đại diện Swinburne được thành lập từ năm 2007, hiện đóng tại Lầu 3, 41 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM. Số điện thoại liên lạc: 08 38277 677 hoặc 38277 678. Bạn có thể liên lạc thêm với chúng tôi để được cung cấp thông tin cụ thể.

* Chào Thái Hoàng nhà vô địch Olympia. Bằng cách nào em đã trở thành nhà vô địch vậy? (Hồng Hữu Hạnh, 43 tuổi, hanh69cm@...)

sfSOr78q.jpgPhóng to
Đặng Thái Hoàng: "Muốn thành công trong bất cứ việc gì đều phải có đam mê và khao khát thực hiện nó đến cùng" - Ảnh: Thanh Đạm

- Bạn Đặng Thái Hoàng (vô địch Olympia 2012, chuẩn bị đi du học tại ĐH Swinburne chuyên ngành kỹ sư): Chào chị, em rất vui khi được trả lời câu hỏi thú vị này vì trở thành nhà vô địch là cả một câu chuyện dài. Trước hết, muốn thành công trong bất cứ việc gì đều phải có đam mê và khao khát thực hiện nó đến cùng, em cũng như nhiều bạn thi Olympia khác có ước mơ tham gia chương trình từ khi còn rất bé.

Tiếp đó muốn dự thi thì phải tự chuẩn bị cho mình kiến thức và những kiến thức này không phải ngày một ngày hai có thể ôn nhồi nhét để thi như những cuộc thi bình thường mà phải tích lũy lâu dài từ nhiều nguồn và hệ thống lại.

Được sự cổ vũ của bố mẹ, nhà trường và bạn bè, em đã đăng ký thi. Khi kiến thức đã sẵn sàng thì tâm lý và chiến thuật trong cuộc thi là hai yếu tố cuối cùng dẫn đến thành công.

* Mình đang tìm hiểu thông tin đi du học ở Úc, mình có thể tìm học bổng ở đâu? Nếu mình không có học bổng thì tổng chi phí đi du học (bao gồm tiền học phí, ăn ở) khoảng bao nhiêu/học kỳ? (Nhơn, 20 tuổi, nhontq@...)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Hiện tại Swinburne có cấp một số học bổng cho năm 2013 như Học bổng liên thông đại học, Học bổng lãnh đạo và Học bổng thạc sĩ (tín chỉ). Các suất học bổng này có giá trị từ 3.000 - 6.000 đôla Úc tùy theo chương trình đăng ký của sinh viên.

Nếu đi du học tự túc, bạn cần phải chuẩn bị một số tiền như sau: học phí đại học tại Swinburne dao động từ 21.000 đôla Úc đến 26.000 đôla Úc/năm, sinh hoạt phí theo yêu cầu chính phủ Úc khoảng 18.610 đôla Úc, chi phí khác như bảo hiểm khoảng 500 đôla Úc/năm, vé máy bay và các thiết bị khác khoảng 2.000 đôla Úc.

Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm học bổng ở các nguồn khác như Học bổng phát triển Úc (ADS)/Học bổng năng lực lãnh đạo Úc (ALAS) tại đường link http://asdiv.edu.vn/.

* Đại học Swinburne có chính sách học bổng toàn phần cho sinh viên Việt Nam không? Nếu có, làm thế nào để đăng ký được? (Nguyễn Thị Kim Hương, 20 tuổi, kimhuong221092@)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Hiện tại Swinburne có cấp một số học bổng cho năm 2013 như Học bổng liên thông đại học dành cho các bạn nộp hồ sơ cho chương trình trọn gói từ dự bị đại học đến Unilink và đại học hoặc Unilink đến đại học, hoặc Học bổng lãnh đạo và Học bổng thạc sĩ (tín chỉ). Những suất học bổng này có giá trị từ 3.000-6.000 đôla Úc tuỳ theo chương trình đăng ký của sinh viên.

Swinburne đã và đang đồng hành với chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” và cấp những học bổng toàn phần và bán phần cho các bạn đạt giải trong cuộc thi chung kết năm, vô địch Đường lên Đỉnh Olympia trong suốt 11 năm qua.

Trong thời gian tới, tùy vào điều kiện, Swinburne vẫn cân nhắc cấp những học bổng toàn phần dành cho các sinh viên Việt Nam có thành tích học tập tốt.

* Anh Phan Minh Đức có học thêm không? Em đang học phổ thông tại Quảng Trị, học cũng giỏi. Nếu em học tại trường không đi học thêm có học giỏi được như anh không? Anh chia sẻ cách học thêm tại nước ngoài cho em với. (tạ nguyễn minh thư, 12 tuổi, tatuantha@....)

- Bạn Phan Minh Đức (vô địch Olympia 2010, hiện đang học năm thứ 2, cử nhân tài chính kế toán tại Swinburne): Chào bạn. Theo mình quan trọng không phải là đi học thêm hay không mà là mình tự học như thế nào. Quan trọng không phải là đáp số mà là các phương pháp để giải quyết bài như thế nào. Bạn nên tìm tòi cách giải nào hay hơn như thế sẽ nhớ và hiểu bài sâu hơn.

Khi bằng tuổi bạn, mình không đi học thêm mà chỉ học trên lớp. Thời gian ở nhà, mình làm tất cả các bài tập thầy cô cho và còn đọc và làm thêm các bài tập mở rộng và nâng cao.

Ngoài học từ thầy cô, sách vở mình còn học thêm từ bạn bè cũng như mọi điều trong cuộc sống như tin tức từ ti vi hay trên internet. Tuy nhiên cần phải biết lựa chọn thông tin nào bổ ích, tránh mất thời gian vào những trò chơi vô bổ.

Chúc bạn học tập tốt. Mình tin rằng nếu bạn học tập tốt sẽ đạt được kết quả mong muốn.

* Hệ thống giáo dục Úc tính điểm ATAR tương ứng như thế nào với thang điểm 10? Em muốn tìm một số thông tin học bổng Úc thì xem ở đâu? (Tuấn Anh, 18 tuổi, tuananh28394@)

jNVOdwmJ.jpgPhóng to
Bà Bùi Thị Như Huyền (phải) đang trả lời giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Thang điểm ATAR là mức xếp hạng để biết bạn đang ở ngưỡng nào, thông thường thang điểm ATAR được tính theo mức 100. Ví dụ như bạn muốn nộp hồ sơ cho chương trình cử nhân thương mại (kế toán), để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh năm 2012 cho chương trình này, bạn phải đạt điểm ATAR 70.

Hiện tại ĐH Swinburne có cấp một số học bổng cho năm 2013 như Học bổng liên thông đại học dành cho các bạn nộp hồ sơ cho chương trình trọn gói từ dự bị đại học đến Unilink và đại học hoặc Unilink đến đại học sẽ có cơ hội nhận học bổng lên đến gần 6.000 đôla Úc với một số ràng buộc như: phải nhập học dự bị đại học hoặc Unilink vào các kỳ tháng 2, tháng 6 hoặc tháng 10 năm 2013, có điểm trung bình GPA đạt trên 7.2.

* Giá trị giải thưởng cuộc thi là học bổng 35.000 USD có đủ để các bạn sống và học tại Úc không? (Việt Hương, 49 tuổi, viethuong1963@...)

TGoMfbu7.jpgPhóng to
Phan Minh Đức: "Quan trọng không phải là đi học thêm hay không mà là mình tự học như thế nào" - Ảnh: Thanh Đạm

- Bạn Phan Minh Đức: Người chiến thắng trong cuộc thi được nhận học bổng 35.000USD từ LG và suất học bổng toàn phần từ ĐH Swinburne (100% bậc đại học).

Chi phí trung bình của du học sinh Việt Nam tại Melbourne khoảng 1.000 đô Úc (AUD)/ tháng do đó 35.000USD có thể dùng để trang trải sinh hoạt phí trong 3 năm học.

Các bạn du học sinh còn có thể đi làm thêm để thêm thu nhập. Theo quy định của chính phủ Úc, sinh viên quốc tế có thể đi làm thêm tối đa 40 giờ trong 2 tuần. Tuy nhiên, các bạn cần sắp xếp thời gian hợp lí, cân bằng giữa việc học và đi làm thêm.

Ngoài ra, các bạn sinh viên với thành tích học tập nổi bật sẽ có cơ hội làm việc cho nhà trường (trợ giảng hoặc trực tiếp đứng lớp) với mức lương khá cao so với mức lương làm thêm bên ngoài.

* Cho em hỏi các anh về phương pháp để có một trí nhớ tốt và khoa học. (Châu Viết Long, 16 tuổi, you_can_get_itif_you_really_want@...)

* Bạn Đặng Thái Hoàng: Anh hy vọng những chia sẻ sau có thể giúp em sở hữu một phương pháp học tập hiệu quả.

Muốn có trí nhớ tốt, nguyên tắc cơ bản nhất là lặp đi lặp lại lúc đó ta sẽ nhớ dù vô thức hay hữu ý. Ví dụ: nghe nhiều lần một bài hát dù không có chủ đích ta vẫn thuộc lời và nhạc. Mình sẽ sử dụng khả năng ghi nhớ tiềm thức này bằng cách tăng tầng suất xuất hiện của mục tiêu cần ghi nhớ cụ thể như: dùng giấy nhớ dán khắp nơi để nhìn đâu cũng bắt gặp từ tiếng Anh, công thức Lý... cần nhớ hoặc khi nhận bài kiểm tra bị sai câu nào thì sau khi chữa chỉ cần viết lại một lần sẽ khiến việc sai lần nữa ít xảy ra.

Khi cần nhớ cấp tốc thì nên gạch đầu dòng nghĩa là phải tập tóm tắt nội dung cần nhớ. Khi đọc hay xem tivi nếu thấy chi tiết gì hay thì nên ghi lại ngay, ghi bài trên lớp cũng tương tự không cần ghi nhiều chỉ cần ghi từ khóa (quan trọng) và ý chính.

Trí nhớ tức thời đôi khi cũng rất hiệu quả. Ví dụ: khi đã lên giường đi ngủ anh chợt nhớ ra một từ tiếng Anh không biết nghĩa liền bật dậy tra từ điển ngay thì sẽ nhớ rất lâu từ đó.

Cuối cùng khi em thật sự yêu thích vấn đề gì em sẽ dễ dàng ghi nhớ nó nhất.

* Tôi là sinh viên mới tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, khoa Tài chính doanh nghiệp với GPA. Tôi mong muốn học tiếp lên bậc thạc sĩ chuyên ngành đang học. Tôi thấy các chương trình học bổng du học đều yêu cầu có kinh nghiệm làm việc 2 năm trong khi tôi mới ra trường thì chưa đáp ứng được yêu cầu đó. Vậy có chương trình học bổng du học bậc thạc sĩ nào dành cho sinh viên mới ra trường? Các yêu cầu tiên quyết và cần chuẩn bị những gì? (diemle221@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền:Đúng là theo các chương trình học bổng như ADS, Endeavour Awards thì yêu cầu 2 năm kinh nghiệm. Đây là yêu cầu của chương trình khi bạn xin học bổng. Thông thường, với các trường, tùy theo khóa học, ví dụ như: MBA, quản lý kinh doanh, cũng cần kinh nghiệm làm việc trước khi xin học thạc sĩ.

Tuy nhiên, nếu bạn học thạc sĩ về Tài chính ngân hàng tại trường ĐH Swinburne thì không yêu cầu kinh nghiệm làm việc. Điều kiện đầu vào là IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0), GPA (điểm trung bình học tập của bậc đại học) từ 6.5 trở lên. Trường hợp bạn chưa đạt IELTS 6.5 thì bạn có thể học thêm khóa học tiếng Anh tại ĐH Swinburne trước khi vào chương trình thạc sĩ.

* Được học trong môi trường học tiên tiến, cách thức giảng dạy của đội ngũ giảng viên ở Úc khác với VN ở những điểm nào? Theo bạn, nếu học trong nước thì SV Việt Nam có thể học cách nào để có năng lực như sinh viên nước ngoài? (nguyễn văn tứ, 28 tuổi, nguyenvantu128@...)

- Bạn Phan Minh Đức: Môi trường học tập tại Úc là một môi trường mở, nơi sinh viên được tạo mọi điều kiện để phát huy khả năng cùng sự sáng tạo của mình. Các thầy cô luôn theo sát sinh viên của mình và sẵn sàng giải đáp những thắc mắc (qua email cũng như những buổi nói chuyện trực tiếp).

Để hòa nhập và nắm bắt cơ hội từ môi trường học tập tiên tiến, sinh viên Việt Nam nói riêng và sinh viên quốc tế nói chung cần chủ động giao tiếp và cải thiện kĩ năng làm việc theo nhóm (teamwork). Hơn thế nữa, các bạn nên tận dụng tối đa trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất của trường mình theo học (thư viện, cơ sở dữ liệu trực tuyến...).

Ngoài ra, để trang bị những "kĩ năng mềm" cần thiết sau này, các bạn sinh viên có thể tham gia những hoạt động xã hội. Những hoạt động này giúp các bạn nâng cao kĩ năng giao tiếp, kinh nghiệm làm việc và kiến thức chung về xã hội.

aNTnmDV7.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa, quà cho các khách mời tham gia giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

* Hiện tại em đang là sinh viên năm 4 trường ĐH Ngoại thương, ngành Quản trị kinh doanh, sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào tháng 10 năm 2013, khả năng sẽ đạt loại khá. Sau khi tốt nghiệp, em có nguyện vọng du học thạc sĩ ngành tài chính. Để có được các chương trình học bổng toàn phần tại Úc, em cần đáp ứng điều kiện nào và chuẩn bị những gì? (nghibinh13@...)

* Em hiện đang là sinh viên năm cuối của trường ĐH Ngoại Ngữ-ĐH Quốc Gia Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học em muốn đi học thạc sĩ bên Úc, chuyên ngành Tài chính ngân hàng. Hiện tại điểm trung bình các kỳ của em là 7,3/10. Vậy em có thể xin học bổng được không, cách thức như thế nào, cũng như là nên xin vào trường nào? Mong anh chị tư vấn giúp. (gaubong_110791@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Các trường ĐH của Australia có chương trình học bổng bán phần, toàn phần, tùy theo thời điểm và những điều kiện nhất định.

Bạn có thể tham khảo thông tin học bổng từ hai chương trình học bổng của Chính phủ Australia là ADS và Endeavour Awards tại:

http://asdiv.edu.vn,

www.innovation.gov.au/INTERNATIONALEDUCATION/ENDEAVOURAWARDS/Pages/default.aspx<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Em hiện đang là sinh viên năm 2, muốn giành học bổng toàn phần học thạc sỹ ở Úc. Em cần chuẩn bị những thủ tục gì? Nếu điểm tổng kết không cao nhưng em làm đề tài khoa học cấp trường và tham gia nhiều hoạt động khác thì có được chấp nhận không? (lethanhquynhtrang@...)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Hiện tại ĐH Swinburne có cấp một số học bổng cho năm 2013 như Học bổng Liên thông Đại học, Học bổng Lãnh đạo và Học bổng Thạc sĩ (Tín chỉ). Những suất học bổng này có giá trị từ 3.000 - 6.000 đô Úc tuỳ theo chương trình đăng ký của sinh viên.

Để đăng ký chương trình thạc sĩ tại Úc bạn cần hoàn thành xong chương trình ĐH tại Việt Nam với điểm GPA trên 6.5, IELTS 6.5 không môn riêng biệt nào dưới 6, và kinh nghiệm làm việc theo từng chuyên ngành lựa chọn (nếu có).

* Em hiện là sinh viên năm 3 khoa tiếng Anh, học lực giỏi, IELTS 7.0, muốn đi du học Úc lên thạc sĩ sau khi ra trường. Vậy nhờ anh chị tư vấn giúp là cần làm gì để có học bổng đi du học? (siena.tran@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Để có học bổng du học, bạn có thể thường xuyên tham khảo trang web học bổng của các trường ĐH tại Úc. Thường thì các chương trình học bổng của các trường được xây dựng theo từng năm.

Chương trình học bổng của chính phủ Úc thì bạn vui lòng tham khảo ở các câu trả lời liên quan.

Bạn cũng có thể tham khảo lời khuyên từ những người đi trước.

* Chào anh Hoàng. Theo em, việc lựa chọn nghề nghiệp rất quan trọng. Anh đã chọn lựa nghề nghiệp căn cứ trên những tiêu chí nào? Anh nhận thấy ĐH Swinburne sẽ hỗ trợ được anh những gì? Vì sao anh chọn ĐH Swinburne hay chỉ vì đây là nơi anh được cấp học bổng? (Phạm Hoài Trân, 16 tuổi, hoaitran@...)

* Bạn Đặng Thái Hoàng: Anh đồng ý với em rằng việc lựa chọn nghề nghiệp là cực kỳ quan trọng, nó quyết định cả tương lai sau này. Việc định hướng nghề nghiệp hiện nay cho học sinh phổ thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế vì vậy mỗi chúng ta phải tự quyết định hướng đi phù hợp nhất cho mình.

Anh lựa chọn nghề nghiệp dựa theo 3 tiêu chí: sở thích, gia đình, xu hướng xã hội. Trước hết phải xác định mình thích gì, có khả năng và quyết tâm để theo đuổi sở thích đó không. Tiếp theo phải có sự thống nhất giữa gia đình và bản thân, như anh quyết định theo nghề của bố là kỹ sư xây dựng.

Không kém phần quan trọng là xu hướng việc làm trong tương lai. Không nhất thiết là chọn nghề thời thượng, chạy đua theo mọi người nhưng nên chọn những ngành đang phát triển mạnh, những ngành có khả năng phát triển khi đất nước hội nhập.

ĐH Swinburne hỗ trợ anh phần học phí. Anh chọn ĐH Swinburne vì nhiều lý do. Anh muốn theo ngành Kỹ thuật mà ĐH Swinburne lại là một trường hàng đầu về đào tạo kỹ sư tại Úc. Các anh chị vô địch Olympia những năm trước đều chọn ĐH Swinburne và đã tư vấn cho anh về môi trường học tập, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở đây rất tốt. Anh cũng đã tìm thêm thông tin trên mạng và tin tưởng mình sẽ có kết quả tốt nhất khi học tập tại đây.

* Gửi bạn Đặng Thái Hoàng. Bạn có thể chia sẻ quá trình chuẩn bị du học của bạn như thế nào? Bạn tìm hiểu cuộc sống xứ người thông qua những kênh nào?(Trần Văn Duy, 18 tuổi tuổi, vanduy315@...)

- Bạn Đặng Thái Hoàng: Ngoại ngữ là hành trang quan trọng nhất khi chuẩn bị du học. Hiện tại, mình đang trau dồi ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để dần làm quen với môi trường đại học mới lạ của phương Tây. Các bạn đi du học thường nói đùa là du học sinh phải trang bị kỹ năng "survive" (sống sót) nghĩa là phải tự lập về mọi mặt, sáng tạo, thích nghi những hoàn cảnh điều kiện khác nhau (đặc biệt là bệnh "nhớ nhà" và bệnh "thèm nói tiếng Việt").

Mình tìm hiểu cuộc sống bên Úc bằng cách tham gia các forum, trang web của du học sinh, qua facebook và internet. Những chia sẻ của những người đi trước rất hữu ích, và nên kết bạn với nhiều người đã và đang sinh sống tại Úc, người Việt Nam cũng như người nước ngoài. Các thông tin chính thống trong sách báo hay trang web của Chính phủ Úc cũng rất quan trọng.

* Tôi muốn cho con trai học tại Swinburne cần những điều kiện nào? Để được nhận học bổng của trường, con tôi cần điều kiện gì? Những yếu tố cần thiết để có thể học tốt ở nước ngoài? (Huỳnh Thanh Thảo, 45 tuổi, thaolinnga@)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Nếu con của quý vị muốn học chương trình cử nhân, chúng tôi có nhiều hướng mở dành cho sinh viên quốc tế như sau:

- Liên thông từ dự bị đại học lên cử nhân với yêu cầu học sinh hoàn thành năm lớp 11 hoặc lớp 12 với điểm trung bình trên 6.0, điểm IELTS đạt 5.5 không có môn riêng biệt nào dưới 5.5

- Liên thông từ Diploma Unilink lên cử nhân với yêu cầu học sinh hoàn thành năm lớp 12 với điểm trung bình trên 6.5, điểm IELTS đạt 6.0 không có môn riêng biệt nào dưới 6.0

- Vào thẳng năm thứ nhất cử nhân với yêu cầu học sinh tốt nghiệp PTTH tại Việt Nam, có điểm trung bình cả năm 12 đạt trên 8.0, trong đó 5 môn cơ bản Toán, Lý Hóa, Công nghệ thông tin và văn học phải đạt trên 7.5. Điểm IELTS phải đạt 6.5, không có môn riêng biệt nào dưới 6.0.

Nếu muốn học chương trình thạc sĩ, người học phải tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, có điểm trung bình cả 4 năm đạt trên 6.5. Điểm IELTS phải đạt 6.5, không có môn riêng biệt nào dưới 6.0.

Nếu quý vị cần thêm thông tin, vui lòng liên lạc với chúng tôi tại VP đại diện của Trường Đại học Swinburne tại Việt Nam (tham khảo địa chỉ ở các câu trả lời liên quan). Văn phòng sẽ cung cấp các thông tin chính thống từ trường Đại học Swinburne cho sinh viên Việt Nam và các hỗ trợ cần thiết dành cho các học sinh/ sinh viên chuẩn bị hành trang đi du học tại trường. Chúng tôi sẽ là cầu nối giữa các bạn và hệ thống nhà trường, cũng như trả lời những thông tin liên quan đến thủ tục xin thư mời, chấp nhận thư mời, những thông tin về nơi ăn ở, cách học tập, liên hệ với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại ĐH Swinburne.

* Em hiện đang học năm cuối tại trường Đại học Kinh tế TPHCM, số điểm hiện tại là 6.5. Em muốn xin được học thạc sỹ ở Úc ngành Kinh tế. Nhờ chương trình tư vấn giúp những học bổng phù hợp, đặc biệt là học bổng toàn phần. Các chi phí như: tiền trường, ăn ở, sinh hoạt… thường khoảng bao nhiêu? Em có thể đi làm thêm để trang trải chi phí không? (lamha1303@..)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Đối với chương trình thạc sỹ tại Swinburne, bạn cần tốt nghiệp chương trình Đại học Kinh tế TP.HCM với điểm GPA 6.5, điểm IELTS 6.5 không môn riêng biệt thấp hơn 6.0

Hiện tại Swinburne có cấp 1 số học bổng cho năm 2013 như Học bổng Thạc sỹ Lãnh đạo và Học bổng Thạc sỹ (Tín chỉ) có giá trị từ 3.000$ Úc đến 6.000$ Úc tùy theo chương trình.

Bạn có thể tham khảo thông tin học bổng tại: www.international.swinburne.edu.au/apply/scholarships/#vietnam

Thông thường chi phí cho học phí, sinh hoạt phí khoảng 42.000$ Úc/năm chưa bao gồm những chi phí như laptop, vé máy bay.

Theo yêu cầu của Bộ Di trú Úc bạn được phép làm thêm 40 giờ trong 2 tuần (trong kỳ học), bạn được làm toàn thời gian trong các kỳ nghỉ.

* Theo tôi được biết mức học phí tại Úc dành cho SV nước ngoài và trong nước là khá chênh lệch. Như vậy bài toán tối ưu cho các bạn muốn theo đuổi ước mơ du học là gì? Liệu có nên tìm cách thức khác để trở thành SV Úc để giảm các chi phí đó không? Nhân tiện, cho mình hỏi một câu "cá nhân" với anh Đức là anh để kiểu tóc đuôi ngựa lâu chưa?(LêThị Phăng, 18 tuổi, k06401vnu@...)

- Bạn Phan Minh Đức: Trở thành sinh viên Úc thực sự rất khó (theo quy định về nhập quốc tịch Úc). Theo ý kiến của mình, nếu bạn đã xác định mục tiêu đi du học thì bạn cần chuẩn bị hành trang như ngoại ngữ, tài chính,... thật kĩ. Bạn có thể tham khảo các câu trả lời khác về mức chi phí học tập và sinh hoạt ở Úc.

Mình xin "đính chính" một chút đó là mình đang để kiểu tóc "kangaroo". Thực ra mình nói đùa vậy thôi, mình cũng mới nuôi tóc dài dạo gần đây.

* Theo bạn, chúng ta nên chơi theo nhóm Việt Nam hay là chơi với bạn quốc tế khi đi du học? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@gmail.com)

- Bạn Phan Minh Đức: Theo ý kiến của riêng mình, các bạn du học sinh không nên phân biệt sinh viên Việt Nam hay quốc tế. Nếu như giao lưu với các bạn sinh viên quốc tế sẽ giúp các bạn nâng cao vốn tiếng Anh và tìm hiểu thêm về các nền văn hóa khác nhau thì bạn bè Việt Nam là chỗ dựa tinh thần, nơi các bạn có thể tâm sự để vơi đi nỗi nhớ nhà.

* Mình rất thích Đặng Thái Hoàng. Chúc Hoàng thành công trên mọi lĩnh vực nhé. Khi nào Hoàng sẽ đi du học vậy? Từ khi đăng quang Đường lên đỉnh Olympia 2012 đến nay không biết Hoàng có thay đổi gì không? (nhất huy, 30 tuổi, huy@...)

* Bạn Đặng Thái Hoàng: Cảm ơn bạn. Mình vẫn đang trong quá trình học tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Mình sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhất và khả năng sẽ đi du học vào khoảng giữa năm 2013. Sau cuộc thi năm 2012, mình thật sự không có thay đổi gì nhiều, chỉ là có thêm nhiều bạn bè, tự tin hơn một chút và được nhiều người yêu quý hơn một chút.

* Em đang muốn đi du học ở Úc. Nhưng nghe nói tiền học đại học bên Úc rất đắt và sinh hoạt phí cũng chiếm đáng kể. Nhà em tuy có điều kiện nhưng không thể lo hết cho em 4 năm học được. Vậy em muốn tìm một học bổng bán phần để đỡ đần tiền cho ba mẹ. Có loại học bổng đó không, và điều kiện cần là gì? (Lê Nguyễn Anh Thư, 18 tuổi, sweetbirthday29@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Thông tin về học bổng bán phần bạn có thể tham khảo các câu trả lời liên quan.

Hiện nay, ĐH Swinburne đang có chương trình học bổng cho các ứng viên nộp hồ sơ chương trình trọn gói từ dự bị đại học, liên thông đại học, đại học, cơ hội nhận học bổng lên đến 6.000 AUD, với một số yêu cầu như sau: nhập học dự bị đại học hoặc liên thông đại học (unilink) vào các kỳ tháng 2, tháng 6 hoặc tháng 10-2013, có điểm trung bình GPA của năm lớp 12 trên 7.2.

Học bổng sẽ được xét theo chất lượng hồ sơ và số lượng học bổng có hạn.

Ngoài ra, khi học tập tại Úc, bạn được phép làm thêm 40 giờ trong 2 tuần.

* Em chuẩn bị tốt nghiệp ĐH chuyên ngành CNTT, em có dự định học thạc sĩ ở Úc. Xin hỏi ĐH nào là thích hợp nhất? (namvohuynh90@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: ĐH Kỹ thuật Swinburne có thể là một lựa chọn thích hợp cho bạn vì ngành CNTT là một trong những ngành mũi nhọn của trường.

Các ngành học CNTT rất đa dạng như: thạc sĩ quản trị hệ thống thông tin (Master of information systems management), thạc sĩ CNTT (Master of information technology), thạc sĩ quản lý dự án CNTT (Master of information technology project management)...

Bạn có thể lựa chọn những khóa học đáp ứng được định hướng phát triển nghề nghiệp của bạn.

Nếu cần thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ văn phòng đại diện ĐH Kỹ thuật Swinburne tại VN.

* Ngoại ngữ đóng một vai trò quan trọng khi đi du học. Vậy nên chuẩn bị ngoại ngữ như thế nào, có chuẩn nào không? ĐH Swinburne sẽ hỗ trợ ngôn ngữ như thế nào cho các tân sinh viên? (Võ Huệ Nhung, 18 tuổi, cogaihamhoc18@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Về nguyên tắc, khi đi du học, các trường ĐH nước ngoài, yêu cầu ngoại ngữ theo chuẩn IELTS hoặc TOEFL. Nếu bạn muốn du học bậc đại học, yêu cầu IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0). Trường hợp bạn chưa đạt IELTS như yêu cầu, bạn có thể theo học các khóa tiếng Anh tại trường ĐH Swinburne. Bạn sẽ làm một bài đánh giá trình độ tiếng Anh để xác định chương trình và thời gian học tiếng Anh trước khi vào ĐH của bạn.

Ngoài ra, trong quá trình học, trường có các dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế như hướng dẫn làm bài, sửa bài (sửa lỗi chính tả, ngữ pháp...) trong thời gian bạn học tiếng Anh tại trường.

* Cuộc sống ở Úc có quá đắt đỏ so với ở Việt Nam không? SV VN cần chuẩn bị gì để dễ thích nghi với cuộc sống ở đó? Đối với sinh viên Việt Nam, học tập ở Úc có những ưu điểm nào nổi bật hơn ở các nước, các châu lục khác? (Trần Việt Tiến, 17 tuổi, hazelkey12639@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Một số lời khuyên cho các sinh viên Việt Nam để thích nghi với cuộc sống ở Úc:

Thứ nhất, bạn phải xác định mục đích sang Úc là học tập và việc học tập vì thế phải được ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai, trước khi lên đường, bạn nên tìm hiểu kỹ về văn hóa - phong tục tập quán của nước sở tại, tham gia các buổi thông tin chuẩn bị trước khi lên đường (pre-departure briefing).

Thứ ba, hãy chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống tự lập.

Thứ tư, hãy kết nối với cộng đồng sinh viên đang theo học tại trường để có những lời khuyên bổ ích, hỗ trợ về việc tìm kiếm nơi ở, đi lại...

SV Việt Nam được đánh giá rất cao về tinh thần học tập, tính chuyên cần và kết quả học tập. Các bạn có khả năng nắm bắt những kiến thức mới, có khả năng tư duy rất tốt.

Một số lợi thế khi học tập tại Úc như:

Thứ nhất, nền giáo dục Úc là một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới với những thành tựu khoa học tiên tiến. Úc có ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Úc có bộ luật ESOS - luật bảo vệ sinh viên quốc tế - nên bạn sẽ có thể yên tâm khi đến đây học tập.

Thứ hai, về khoảng cách địa lý - Úc rất gần với VN (8 giờ bay từ TP.HCM, và có chuyến bay thẳng).

Thứ ba, Úc là một quốc gia đa văn hóa, đa chủng tộc nên người dân rất thân thiện và bạn sẽ thích nghi nhanh với môi trường ở đây.

Thứ tư, Chính phủ Úc tạo điều kiện cho các SV làm thêm 40 giờ trong 2 tuần, ngoài việc có thêm thu nhập, bạn sẽ có cơ hội giao lưu với người bản xứ và SV đến từ các nước khác, học hỏi kinh nghiệm trong quá trình làm việc.

Theo Luật visa Úc mới nhất, các bạn học chương trình thạc sĩ 2 năm, sau khi tốt nghiệp, có cơ hội nhận được visa làm việc tại Úc trong vòng 2 năm.

* Chào bạn, khó khăn lúc ban đầu khi học ở nước ngoài là phần nói và nghe. Làm cách nào để cải thiện điều này khi vào lớp học? (apple1989, 23 tuổi, jenny15102012@....)

- Bạn Phan Minh Đức: Nói và nghe là hai kỹ năng cần được luyện tập hàng ngày. Để nâng cao 2 kỹ năng này bạn cần chủ động bắt chuyện và giao tiếp với các bạn sinh viên bản xứ. Ngoài ra có thể luyện tập nghe nói qua các buổi hội thoại thường ngày bất cứ lúc nào.

* Bạn Đặng Thái Hoàng có thể chia sẻ về việc sắp xếp, phân bổ thời gian như thế nào? Làm sao bạn hệ thống được kiến thức mà mình đang có để có thể nhớ lâu? (Trương Thị Thảo Duyên, 20 tuổi, thaoduyen.st_ou@...)

* Bạn Đặng Thái Hoàng: Mỗi người đều có 24 giờ trong một ngày như nhau nhưng có người thành công, người thất bại là bởi vì sử dụng thời gian có hợp lý hay không.

Thời gian trước mình phải đối mặt với 3 cuộc thi một lúc: tốt nghiệp, đại học và Olympia nên việc ôn tập thực sự căng thẳng. Quan trọng là không được bỏ phí một phút nào, thời gian làm việc này không được kéo dài chiếm thời gian làm việc khác và phải làm việc hiệu quả. Nếu ngồi học 4 giờ đồng hồ nhưng mất tập trung để việc khác xen ngang thì ta có thể tập trung trong 2 giờ để hoàn thành. Luôn phải dành thời gian ngủ và nghỉ ngơi thì năng suất làm việc mới cao. Nếu cố thức muộn 1, 2 giờ mà để cả sáng hôm sau mệt mỏi thì hoàn toàn không nên.

Muốn hệ thống kiến thức không gì bằng ghi chép. Không nhất thiết cứ phải có một quyển sổ ghi chép một cách cứng nhắc mà nên ghi lại bất kỳ khi nào nhớ ra, bất kỳ chỗ nào rồi khi có thời gian thì xem lại.

"Việc hôm nay chớ để ngày mai", mình luôn ghi ra những khái niệm chưa hiểu hoặc không biết để lên mạng tra cứu lúc rảnh, một thời gian sau nếu quên lại tra lại đến khi nhớ.

* Chào anh Minh Đức. Em đang học kế toán tại một trường ĐH trong nước và nhận ra vấn đề là đa phần sinh viên Kế toán ra trường thường thiếu kinh nghiệm thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Em muốn anh chia sẻ kinh nghiệm học và phương pháp giảng dạy ở ĐH Swinburne có khác gì so với ở Việt Nam? Lý do tại sao anh lại chọn ngành kế toán? (Trần Khánh, 20 tuổi, lktt1105@...)

- Bạn Phan Minh Đức: Phương pháp giảng dạy của trường Swinburne tập trung vào giải quyết vấn đề thực tế phát sinh khi các bạn đi làm. Sinh viên kế toán của nhà trường được tiếp cận với số liệu của những doanh nghiệp Úc và yêu cầu chuẩn bị báo cáo tài chính cho họ. Những bài tập này trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết cho công việc sau này.

Lí do mình chọn chuyên ngành Tài chính Kế toán là vì mình rất thích môn Toán cũng như tìm hiểu về thị trường tài chính. Ngoài ra, mình sẽ có nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp như có thể bắt đầu đi làm hay tiếp tục nghiên cứu, giảng dạy tại trường...

* Tôi có bằng Cử nhân thương mại tại ĐH RMIT VN, nay muốn sang Úc học thạc sĩ tín chỉ thì có cần bằng IELTS 6.5 không? (trân van đâu, 23 tuổi, dailong52@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Nếu bạn vừa tốt nghiệp trong vòng 2 năm thì bạn có thể chuyển tiếp lên chương trình thạc sĩ tín chỉ tại ĐH Swinburne mà không cần nộp chứng chỉ IELTS. Nếu bạn đã tốt nghiệp trên 2 năm, bạn sẽ phải cung cấp chứng chỉ IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0) để vào thẳng chương trình thạc sĩ.

* Cho tôi hỏi ĐH Swinburne sẽ tạo điều kiện làm thêm, nghiên cứu khoa học như thế nào? Là ĐH Kỹ thuật nghĩa là Swinburne sẽ không có thế mạnh về các ngành xã hội, nhân văn?(Đặng Hồng Thịnh, 20 tuổi tuổi, loverockthichcailuong@)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Hiện tại Swinburne có cung cấp các hỗ trợ về việc làm cho sinh viên quốc tế như:

+ Hỗ trợ viết thư xin việc, lý lịch xin việc.

+ Phỏng vấn và tư vấn cách thuyết phục nhà tuyển dụng.

+ Những hội thảo về nghề nghiệp nhằm hỗ trợ những kỹ năng mềm khi xin việc.

+ Tổ chức ngày hội việc làm có sự tham gia của các đơn vị tuyển dụng của Úc.

ĐH Swinburne là ĐH đa ngành, chúng tôi giảng dạy các chương trình từ các ngành Nhân văn, Kinh tế, Thiết kế, Kỹ thuật, CNTT và Khoa học. Hiện tại ngành Truyền thông báo chí cũng là một thế mạnh tại Swinburne.

* Năm nay em học lớp 11 em muốn tìm một suất học bổng của trường ĐH Swinburne, xin hỏi điều kiện như thế nào? (võ thị phương uyên, 16 tuổi tuổi, phuonguyen_vo2002@)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Hiện Swinburne đang có chương trình học bổng áp dụng cho sinh viên quốc tế, đặc biệt học bổng dành cho sinh viên Việt Nam như sau: Nếu bạn đang học lớp 11 và nộp hồ sơ cho chương trình trọn gói từ dự bị đại học đến liên thông đại học và đại học, bạn sẽ có cơ hội nhận học bổng lên đến 6.000 đôla Úc với một số điều kiện như nhập học khóa dự bị đại học vào các kỳ tháng 2, tháng 6 hoặc tháng 10-2013, và điểm trung bình GPA đạt trên 7.2. Học bổng ưu tiên cho những hồ sơ có chất lượng và số lượng học bổng có giới hạn.

* Em sắp tốt nghiệp ĐH ngành quản trị kinh doanh. Em định học thạc sĩ bên hệ thống thông tin quản lý có được không ạ? (Lan huong, 22 tuổi, Soccon90@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Yêu cầu đầu vào bậc học thạc sĩ hệ thống thông tin quản lý (Master of information systems management) là phải tốt nghiệp đại học cùng chuyên ngành, có kinh nghiệm làm việc trong ngành. Trường hợp của bạn, chúng tôi không biết bạn đã học bao nhiêu môn học liên quan đến hệ thống thông tin, do đó bạn cần cung cấp chi tiết về chương trình học của bạn thì chúng tôi mới có thể tư vấn cụ thể.

Nếu cần thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ văn phòng đại diện ĐH Kỹ thuật Swinburne tại VN ở địa chỉ, lầu 3, tòa nhà YOCO, 41 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM, ĐT: 08.38277677.

* Em đã tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đi làm được 4 năm. Nay em muốn học chương trình thạc sĩ tại Đại học Swinburne. Em có người chú, nhà ở cách đại học Swinburne khoảng 30km, em dự định khi đi học sẽ ở nhà chú. Em có cần chứng minh tài chính về khoản sinh hoạt phí không? (Thi Nguyen, 27 tuổi, nvtthuyet@...)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Theo quy định chung của luật di trú mới, du học sinh cần cung cấp thông tin tài chính đảm bảo cho cuộc sống và học tập tại Úc bao gồm học phí và sinh hoạt phí trong 1 năm, khoảng 45.000-50.000 đôla Úc, mục đích là để các bạn không phải lo lắng nhiều về vấn đề tài chính khi sang Úc, chuyên tâm học tập và đạt kết quả tốt.

Rất mong được chào đón bạn tại Đại học Kỹ thuật Swinburne!

* Chào hai nhà vô địch Olympia. Các bạn làm cách nào để luôn giữ được bình tĩnh và tự tin trước lúc "xung trận"? (Phan Thanh Bình, 23 tuổi, phanthanhbinh31090@...)

- Bạn Đặng Thái Hoàng: Chào Bình, tự tin và bình tĩnh là hai yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong một cuộc thi. Muốn có điều đó, trước hết phải chuẩn bị kiến thức thật tốt, không đặt nặng vấn đề thắng thua và tận dụng sự cổ vũ của bạn bè, người thân. Ngoài ra cũng phải hít thở thật sâu trước khi quyết định trả lời nữa.

* Bạn đã đạt được một số kiến thức cơ bản nơi giảng đường đại học rồi, để tiếp tục thành công trong cuộc sống thì cần phải làm gì để đạt được điều mình mong muốn?(Huỳnh Tuấn Kiệt, 21 tuổi, hungkietvkstg62@yahoo.com)

- Bạn Phan Minh Đức: Theo mình, bước chuẩn bị đầu tiên phải có là kiến thức, trong đó không chỉ là kiến thức tiếp thu trên giảng đường mà còn cả kĩ năng và hiểu biết chung trong cuộc sống. Để tiếp tục thành công trong cuộc sống, mình nghĩ rằng mỗi người cần theo đuổi niềm đam mê của mình và sống hết mình vì niềm đam mê đó.

* Ngoại ngữ đóng một vai trò quan trọng khi đi du học. Vậy nên chuẩn bị ngoại ngữ như thế nào, có chuẩn nào không? ĐH Swinburne sẽ hỗ trợ ngôn ngữ như thế nào cho các tân sinh viên?(Võ Huệ Nhung, 18 tuổi, cogaihamhoc18@yahoo.com.vn)

- Bạn Phan Minh Đức: Để có được sự tự tin khi đi du học, các bạn du học sinh cần trang bị vốn tiếng Anh cần thiết cho mình, bao gồm cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Yêu cầu của trường Swinburne cho sinh viên quốc tế là điểm thi IELTS đạt tối thiểu 6.5.

Ngoài ra, Swinburne luôn hỗ trợ sinh viên quốc tế hòa nhập với cuộc sống tại Úc qua những buổi thảo luận hay luyện tập kĩ năng giao tiếp.

Các bạn sinh viên có thể liên hệ trực tiếp với nhà trường để nhận sự giúp đỡ trong vấn đề học tập cũng như ngôn ngữ.

* Em muốn xin học bổng MBA toàn phần bên Úc. Em học Đại học Kinh tế - luật ĐHQG TP HCM - UEL, ngành Kế toán kiểm toán thuộc lớp Cử nhân tài năng (đầu vào ĐH trên 24đ) được nhà trường tài trợ chi phí sách vở, học phí,... (năm 2012 thì UEL chuyển sang lớp chất lượng cao). Em xin hỏi là IELTS bao nhiêu và GPA bao nhiêu thì có khả năng xin học bổng? (tear2311@...)

* Em tốt nghiệp đại học Ngân hàng năm 2010, GPA. 7.4, có một năm kinh nghiệm làm việc tại một ngân hàng thương mại cổ phần ở TP.HCM, có IELTS 6.0 mới thi ngày 21-7-2012, hiện là giảng viên của đại học Đà Nẵng phân hiệu Kon Tum. Trường rất ủng hộ giảng viên xin học bổng và cam kết sẽ trả lương trong thời gian đi du học. Với điều kiện của em có thể tìm đươc học bổng du học ở trường nào? (diepph88@...)

* Em tốt nghiệp đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG HCM) chuyên ngành Kinh tế đối ngoại loại khá, hiện đang tham gia chương trình cao học ngành Thương mại tại trường ĐH Ngoại Thương cơ sở II. Em muốn xin học bổng du học toàn phần tại Úc chuyên ngành Kinh tế. Nhờ chuyên gia tư vấn những trường có chất lượng đào tạo tốt và yêu cầu về ngoại ngữ em cần chuẩn bị. (Nguyễn Thị Mai Thi, maithi.uel@..)

* Em là sinh viên vào năm thứ 3 Đại học Kinh tế quốc dân. Em muốn hỏi là điều kiện để xin học bổng đi học Thạc sĩ ở Úc như thế nào? Điểm tốt nghiệp yêu cầu ra sao? Và cho em hỏi cách tìm được học bổng để nộp hồ sơ? (quynhmai.neu9@....)

- Bà Bùi Thị Như Huyền: Các bạn có thể xin học bổng của Chính phủ Úc là ADS và Endeavor Awards mà tôi đã cung cấp thông tin ở trên.

Để có thể bắt đầu chương trình thạc sĩ tại Australia, bạn cần đạt IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0) để vào thẳng chương trình thạc sĩ. Trường hợp bạn không đạt IELTS 6.5 thì các chương trình học bổng này có hỗ trợ các khóa học tiếng Anh tại Việt Nam.

Về thông tin học bổng, các bạn có thể tham khảo các câu trả lời liên quan. Các trường ĐH của Úc được chuẩn hóa và mỗi trường có mã số riêng, phục vụ cho việc quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục Úc. Như ĐH Swinburne có mã số (CRICOS Provider code) là 00111D.

Về điều kiện để được nhập học khóa học MBA ở các trường ĐH của Úc nói chung và ĐH Swinburne nói riêng, yêu cầu kinh nghiệm làm việc từ 2-3 năm trước khi nộp hồ sơ nhập học. Yêu cầu về GPA khác nhau tùy theo mỗi trường. Tại ĐH Swinburne, yêu cầu GPA là 6.8. IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0).

* Chào bạn Đặng Thái Hoàng. Mình muốn hỏi bạn cảm thấy như thế nào sau trận chung kết Olympia 2012, nhất là sau những dị nghị về chiến thắng của bạn trước Thân Ngọc Tĩnh. Bạn có thể cho mình biết làm sao để phân phối thời gian học hợp lí được không? Hiện tại mình đang có rất nhiều bài học. (Đỗ Nguyễn Nhân Kiệt, 20 tuổi, donguyennhankiet92@...)

- Bạn Đặng Thái Hoàng: Như bạn cũng đã biết sau trận chung kết Olympia 2012 có một vài thông tin trái chiều về kết quả của cuộc thi. Với một cuộc thi kịch tính có nhiều người xem và giải thưởng có giá trị lớn thì chuyện bình luận từ nhiều phía về kết quả là rất bình thường.

Tuy nhiên mình cũng muốn nói rõ một chút về những nghi vấn sau cuộc thi.

Vụ việc đó, có rất nhiều báo mạng đã đăng tin không chính xác (như một số vụ việc gần đây mà bạn cũng đã biết).

Hôm nay mình nhận lời báo Tuổi Trẻ cũng bởi vì uy tín của tờ báo.

Khi đọc một số thông tin trên một vài tờ báo họ trích dẫn những câu nói của mình dù mình chưa hề tiếp xúc với phóng viên của báo đó, những thông tin không chính xác này khiến một số bạn đọc có phản ứng tiêu cực về mình. Ban đầu mình cũng rất bất ngờ và khó chịu nhưng sau đó mình nhận ra rất nhiều người có hiểu biết cân nhắc và suy nghĩ khi đọc những thông tin từ các nguồn khác nhau và lựa chọn những gì đúng đắn.

Hiện tại mình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ bạn bè ở mọi miền đất nước nên rất vui và sẽ cố gắng hết sức học tập để không phụ lòng tin của mọi người.

Muốn phân phối thời gian hợp lý bạn nên lập thời gian biểu và kế hoạch ngắn ngày, việc gì đề ra phải cố gắng hoàn thành. Quan trọng nhất là phải kiên quyết với bản thân không để thời gian lãng phí và phải giữ sức khỏe, nghỉ ngơi khi mệt mỏi.

* Ở Swinburne có các hội, nhóm kiểu như hội SV VN không? Hoặc có tổ chức nào hỗ trợ SV VN mới sang không? Nhà trường có những chính sách hỗ trợ nào riêng cho SV VN, có hỗ trợ thực tập và việc làm cho SV không? Xin cảm ơn! (Nguyễn Văn Huy, 19 tuổi)

- Bà Đàm Thị Mai Trúc: Hội du học sinh Việt Nam tại Swinburne được thành lập từ năm 2005, nhằm hỗ trợ cho các du học sinh lần đầu tiên đến Úc đang tham gia học tại Swinburne. Các sinh viên sẽ được giao lưu và tư vấn về cách học tập tại môi trường mới, nơi ăn ở phù hợp và chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Sinh viên sẽ có những buổi sinh hoạt ngoại khóa như: Chào đón tân sinh viên vào các kỳ nhập học, Lễ hội Trung thu...

Bạn có thể tham khảo thông tin tại http://vissonline.net hoặc http://www.facebook.com/visswinburne.

Hiện tại Swinburne có cung cấp các hỗ trợ về việc làm cho sinh viên quốc tế cũng như Việt Nam:

+ Hỗ trợ viết thư xin việc, lý lịch xin việc.

+ Phỏng vấn và tư vấn cách thuyết phục nhà tuyển dụng.

+ Những hội thảo về nghề nghiệp nhằm hỗ trợ những kỹ năng mềm khi xin việc.

+ Tổ chức ngày hội việc làm có sự tham gia của các đơn vị tuyển dụng của Úc.

Buổi giao lưu trực tuyến do Tuổi Trẻ Online và Trường ĐH Kỹ thuật Swinburne phối hợp tổ chức

X84lrwXO.jpg jrAvANDi.jpg
  TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên