Trường đóng cửa, giám đốc biến mất

MINH GIẢNG - HÀ BÌNH
MINH GIẢNG - HÀ BÌNH

TT - Trường Melior đột ngột đóng cửa, giám đốc biến mất cùng khoản tiền học phí khổng lồ của sinh viên. Hàng trăm sinh viên và phụ huynh rối bời vì bị mất tiền, giấy tờ đang bị “giam” chưa lấy ra được...

SAPi3aGm.jpgPhóng to
Phụ huynh và sinh viên tụ tập trước Trường Melior VN đã đóng cửa - Ảnh: Minh Giảng

Sáng 12-11, hàng trăm học viên và phụ huynh đã tập trung tại trụ sở Công ty TNHH Melior VN, gọi tắt là Melior VN (97 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để mong gặp được nhân viên của trường giải quyết các quyền lợi do giám đốc công ty, ông Cheng Sim Kok (người Singapore), đột ngột thông báo ngừng đào tạo và hiện không rõ tung tích ở đâu.

Đột ngột đóng cửa trường

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP.HCM cấp và giấy phép hoạt động dạy nghề do Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM cấp, Melior VN được phép đào tạo nghề và cấp chứng chỉ nghề ngắn hạn (dưới một năm) cho các nghề quản trị kinh doanh, quản trị du lịch và khách sạn. Chương trình đào tạo chia nhỏ thành các khóa (mỗi khóa ba tháng) tiếng Anh, chuyên ngành.

Có mặt tại trường sáng 12-11, chúng tôi thấy cửa vào bị khóa trái bên trong. Trước cửa chỉ có thông báo của Công ty TNHH Hà Liêm (công ty cho Melior VN thuê nhà): “Chúng tôi nhận được thông báo về việc ngưng hoạt động của Công ty Melior Business School (MBS) VN. Tòa nhà phải đóng cửa vì MBS vẫn còn thiếu tiền thuê nhà của chúng tôi”.

Phụ huynh tập trung nhốn nháo ở sảnh và khu vực lân cận tòa nhà. Nhiều người cố gắng liên lạc với nhân viên của trường nhưng đều được trả lời họ hoàn toàn không có thông tin về việc đóng cửa trường và cũng bất ngờ với việc này.

Ngoài phụ huynh, học sinh và đại diện đơn vị cho thuê nhà, còn có nhân viên một công ty phát hành sách cũng đến trường này dò hỏi thông tin vì trường còn thiếu họ hơn 700 triệu đồng tiền mua giáo trình. Bên cạnh đó, một số giáo viên nước ngoài cũng đến trường trong sáng 12-11 vì trường còn nợ lương. Ông Donovan Neethling - giáo viên tiếng Anh - cho biết chỉ nhận được thông báo ngừng đào tạo và trường vẫn chưa trả lương tháng này.

Trước đó, trưa 10-11, nhiều sinh viên bất ngờ nhận được thông báo trường ngừng đào tạo. Toàn bộ nhân viên công ty cũng nhận được thông báo tương tự. Trong khi đó, nhiều sinh viên đòi lại học phí trước đó được trường hẹn sáng 12-11 sẽ trả cũng nhận được thông báo trên mà không kèm theo giải thích nào. Không chỉ mất tiền, các sinh viên cho biết toàn bộ hồ sơ khi nhập học vẫn còn nằm trong tòa nhà mà chưa có cách nào lấy lại.

Phụ huynh và sinh viên rất bức xúc vì trường cố tình lừa bởi trước đó mấy ngày còn liên tục hối sinh viên đóng tiền. Hơn nữa, nhân viên của trường trấn an đề nghị rút giấy phép hoạt động của Bộ GD-ĐT mới đây là thông tin chưa chính xác. Rất nhiều sinh viên vừa đóng học phí vào ngày 9-11. Học phí một khóa học (ba tháng) tiếng Anh 900 USD và chuyên ngành 2.000 USD. Nhiều sinh viên cho biết đã đóng học phí trọn gói (tùy cấp độ, từ 4.500 USD đến hơn 13.000 USD) để được giảm 10% học phí.

Bà Thái Thị Phương Nguyên mang theo “Thư xác nhận nhập học” của trường gửi cho con bà, học viên Thái Văn Anh Duy, ngày 2-8 do bà Nguyễn Thị Thu Hằng - quyền giám đốc điều hành - ký thay ông Cheng Sim Kok (tổng giám đốc MBS VN). Thư này ghi rõ: “Sau khi hoàn tất việc học tại MBS, sinh viên sẽ được MBS cấp chứng chỉ hoàn tất khóa học. Sinh viên có quyền nộp đơn học chương trình cao hơn tại Singapore và MBS sẽ hỗ trợ hậu cần và tài chính”. Bà Nguyên nói: “Tôi đã đóng phí ba lần tổng cộng 138 triệu đồng. Sau đó, tôi đóng thêm 35 triệu nữa nhưng mới học hai học kỳ. Ngày 8-11, con tôi vẫn học bình thường nhưng đến hôm nay đi học thì trường đóng cửa”.

Bà Lê Thị Hồng - phụ huynh của Nguyễn Mỹ Linh - cho biết đã đóng 228 triệu đồng học phí cho con nhưng chỉ học được một học kỳ. “Trường nói kết thúc ba học kỳ ở VN, con tôi sẽ sang Singapore làm dự án và được nhận bằng tốt nghiệp từ Singapore. Giờ trường đóng cửa, học phí chưa nói nhưng giấy tờ của con tôi không lấy lại được nên không biết phải làm sao” - bà Hồng lo lắng.

Trong khi đó, sinh viên Lương Gia Minh cho biết đã hoàn tất khóa học, chỉ còn nộp một bản báo cáo nữa là nhận bằng tốt nghiệp đại học nhưng giờ trường đóng cửa nên chưa biết sẽ như thế nào. Sinh viên Vũ Phương Thanh vừa đóng học phí tiếng Anh vào ngày 9-11 vẫn chưa kịp học khóa mới thì giám đốc đã ôm tiền bỏ trốn. Sinh viên đã liên tục gửi email cho giám đốc công ty nhưng không nhận được phản hồi.

Mong manh quyền lợi người học

Ngay trong sáng 12-11, một số sinh viên đã nhờ người quen ở Singapore đến Trường Melior International College hỏi về việc ông giám đốc Melior VN bỏ trốn thì được trường này trả lời không còn liên quan. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, giấy chứng nhận đầu tư (thay đổi lần hai) do UBND TP.HCM cấp ngày 14-1-2012 cho thấy Melior International College đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cùng quyền lợi và nghĩa vụ trong Công ty Melior VN cho Công ty TNHH Melior VN với người đại diện pháp luật là ông Cheng Sim Kok.

Giám đốc một bộ phận tại Melior VN cho biết công ty đang hoạt động theo hình thức nhượng quyền thương hiệu của Melior International College để đào tạo. Như vậy, Melior VN không phải là cơ sở hay chi nhánh của Melior International College tại VN. Theo bà Đỗ Thị Huỳnh Kim - giám đốc tuyển sinh Melior, hiện có hơn 100 sinh viên đang theo học tại trường. Trước đó, hơn 100 sinh viên đã chuyển tiếp sang Singapore.

Sai phạm của Melior VN đã diễn ra một cách có hệ thống từ nhiều năm nay. Ngày 7-10-2011, Tuổi Trẻ có bài phản ánh việc đào tạo “chui” tại hàng loạt trường Singapore ở VN, trong đó có Trường Melior, sau đó Bộ GD-ĐT đã thanh tra và xử phạt hành chính các đơn vị này. Ngày 20-10-2012, Bộ GD-ĐT tiếp tục xử phạt các trường như Melior, ERC, SIBME vì tiếp tục tuyển sinh đào tạo sai phép, đồng thời đề nghị UBND TP.HCM rút giấy phép hoạt động của các đơn vị này.

Đề nghị phong tỏa tài khoản

Ngày 12-11, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP kiến nghị một số vấn đề nhằm đảm bảo quyền lợi của người học. Ông Nguyễn Thành Hiệp - trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM - cho biết sở kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo phong tỏa tài khoản của Melior VN, cơ quan công an tạm dừng xuất cảnh khỏi VN đối với ông Cheng Sim Kok, có văn bản thông báo tình hình cho Lãnh sự quán Singapore tại TP.HCM và đề nghị hợp tác giải quyết.

MINH GIẢNG - HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên