15/09/2012 07:41 GMT+7

Cần nâng cao chất lượng đào tạo

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Ngày 14-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự lễ khai giảng năm học mới cùng thầy trò Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khai giảng, Chủ tịch nước khẳng định với đặc thù nghiên cứu sự vận động, phát triển của lịch sử, các mối quan hệ và cấu trúc xã hội, các giá trị văn hóa bản sắc dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, các ngành khoa học xã hội và nhân văn gánh vác trách nhiệm quan trọng trong giáo dục tư tưởng, hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng các chuẩn mực giá trị đạo đức, nhân cách con người VN. Với vai trò đó, các ngành khoa học xã hội và nhân văn góp phần quan trọng tạo nguồn lực chất lượng cao của đất nước, phát huy sức mạnh truyền thống lịch sử văn hiến của dân tộc đã được hun đúc qua hàng nghìn năm của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời giới thiệu truyền thống lịch sử tốt đẹp của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, nhân dân thế giới.

Chủ tịch nước cũng nhắc nhở trường cần đặt lên hàng đầu nhiệm vụ nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung dạy và học, đổi mới cách thi và kiểm tra để tạo hứng thú, say mê, phát huy sáng tạo ở người học, nâng cao chất lượng một cách thực chất, không chạy theo thành tích.

Chủ tịch nước nhắn nhủ riêng các trường thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn cần tận dụng đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ cao góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo môn lịch sử trong nhà trường phổ thông: “Trong một số năm gần đây, có tình hình học sinh THPT không hứng thú với môn học lịch sử. Tại các kỳ thi ĐH có đến 2.000 điểm 0 trong môn học này. Điều đó gây nên sự lo ngại của xã hội về sự hiểu biết lịch sử của thế hệ trẻ. Tôi đề nghị Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn tham gia tích cực có hiệu quả vào việc giải quyết vấn đề này”.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn nhà trường đầu tư hơn nữa cho các nghiên cứu khoa học và nhắn nhủ người làm nghiên cứu cần có niềm say mê, thái độ làm việc nghiêm túc. “Chất lượng nghiên cứu khoa học, sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với giảng dạy tạo nên yếu tố quyết định chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Đây là yêu cầu đặt ra đối với tất cả trường ĐH hiện nay của chúng ta” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành có liên quan cần đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao tính tự chủ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của nhà trường, tạo điều kiện cho nhà trường thu hút được những nhà khoa học có tài năng, tâm huyết ở trong nước và nước ngoài để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường.

Tiếp đó, Chủ tịch nước đã đánh trống khai giảng năm học mới, viết dòng lưu bút, tặng quà cho nhà trường cùng các sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và trồng cây lưu niệm tại trường.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên