Đoạn kết buồn của đề án 322Dừng du học theo đề án 322
Phóng to |
Đông đảo phụ huynh học sinh và các ứng viên trúng tuyển học bổng đề án 322 có mặt trong buổi gặp gỡ vớí Cục Đào tạo với nước ngoài - Ảnh: Nguyễn Khánh |
Ông Ngô Văn Dũng - phụ huynh của ứng viên Ngô Mai Hạnh - cho rằng quyết định dừng du học theo đề án 322 cùng bản thông báo buộc phải lựa chọn học bổng hiệp định, nếu không coi như ứng viên từ bỏ ý định du học của Bộ GD-ĐT là một quyết định không thỏa đáng.
“Các em, các cháu đã dồn tâm sức suốt gần hai năm trời sau khi nhận thông báo trúng tuyển của bộ vào việc chuẩn bị ngoại ngữ, hồ sơ để du học và dừng lại tất cả các kế hoạch khác. Nhìn con em mình tuyệt vọng, người làm cha làm mẹ nào mà không xót xa”, ông Dũng nói.
Nhiều ứng viên cũng trực tiếp chất vấn lãnh đạo Cục Đào tạo với nước ngoài về tương lai học hành của họ gần như đóng sập lại sau khi nhận được bản thông báo của bộ. Tất cả đều cảm thấy hụt hẫng khi dành quá nhiều tâm sức, tiền của cho chuyến du học gần như... hụt này.
Có những ý kiến từ tốn, nhưng không ít ứng viên, phụ huynh bày tỏ thái độ căng thẳng khi đặt vấn đề về trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. “Nếu kế hoạch của đề án này đã phải dừng từ hai năm trước, tại sao bộ vẫn ra thông báo tuyển sinh, vẫn xét duyệt hồ sơ, rồi công bố danh sách trúng tuyển đầy chắc chắn?”, một phụ huynh đặt vấn đề.
Phóng to |
Trước thắc mắc, bức xúc và cả những bày tỏ nghẹn ngào của phụ huynh, ông Nguyễn Xuân Vang - cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) - đã thẳng thắn đưa ra lý do dẫn đến bản thông báo dừng giải quyết thủ tục du học cho ứng viên trúng tuyển học bổng đề án 322 là do bộ đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.
Ông Vang cũng hứa Cục Đào tạo với nước ngoài sẽ cùng Bộ GD-ĐT nỗ lực hết sức để tìm phương án giải quyết tốt nhất cho ứng viên.
Hiện bộ vẫn đang trình Chính phủ tiếp tục phê duyệt ngân sách, giải quyết cho các ứng viên đã trúng tuyển nhưng chưa đi du học được học theo đúng nguyện vọng đăng ký ban đầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận