Quảng cáo vào trường học

HƯNG HÀ
HƯNG HÀ

TT - Thời gian gần đây, quảng cáo đang rầm rộ tấn công vào các trường học. Không chỉ ở các trường cao đẳng, đại học, mà ngay ở các trường phổ thông cũng là mảnh đất màu mỡ cho quảng cáo khai thác triệt để.

Có rất nhiều cách quảng cáo tiếp cận trường học như: giới thiệu sản phẩm, tặng sản phẩm, thu đổi vỏ sản phẩm, dùng thử sản phẩm, tặng học bổng... Suốt cả năm học, các trường chào đón quảng cáo không phải là ít. Đầu năm học là các hãng sản xuất sữa, văn phòng phẩm, trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ. Giữa năm là các loại bánh, bột giặt, sim điện thoại, các hãng du lịch với tour này tour nọ... Cuối năm là các trường dân lập vào trường phổ thông giới thiệu, tiếp thị về tuyển sinh các cấp học, trung tâm ngoại ngữ, tin học quảng cáo học hè...

Để có được “giấy thông hành” vào trường học đâu phải đơn giản, bằng đủ mọi con đường và các công ty phải nghĩ ra, sáng tạo đủ chiêu thức để đưa ra những chương trình mang tên giáo dục, hoạt động ngoại khóa, biểu diễn rối, ảo thuật, thi vẽ tranh, trang trí đón tết... hay các cuộc thi. Đằng sau những chương trình ấy phải thắng thắn nói rằng mục đích chỉ để quảng cáo hay bán sản phẩm. Thôi thì đủ các hãng tranh thủ nhảy vào.

Điều đáng nói ở đây là quảng cáo đến trường đã lấy đi không phải là ít thời giờ, tiết học của giáo viên và học sinh. Những chương trình như vẽ tranh, biểu diễn ảo thuật, múa rối... cần rất nhiều thời gian. Do sợ không huy động được giáo viên, nhà trường đã không tổ chức trái buổi mà lấy ngay giờ học chính khóa để phục vụ hoạt động quảng cáo. Ít thì cũng phải một, hai tiết học. Việc cắt xén chương trình học là khó tránh khỏi! Đó là chưa nói quảng cáo thường tới sớm để treo băngrôn, làm sân khấu, thử loa, nhạc vang lên ầm ầm làm học sinh trường mất tập trung tiếp thu bài vở. Thậm chí có trường hiệu trưởng còn gửi giấy mời phụ huynh đi họp, nhưng đến trường cha mẹ học sinh mới ngớ người là họp với... tiếp thị sữa.

Một thầy giáo than phiền từ đầu năm học đến nay chỉ vài ba tháng mà có tới bốn lần trường tiếp quảng cáo. Thầy cô tốn công sức, mất thời gian tập trung và quản học trò không công giúp các hãng sản phẩm giới thiệu trong khi đang quá vất vả với công việc trường lớp đầy ắp áp lực. Không hiểu sao hiệu trưởng nhà trường lại quá sốt sắng, nhiệt tình “mở cửa” quảng cáo vào tận trường học như thế?

Quảng cáo vào trường học đã ảnh hưởng lớn đến môi trường giáo dục vốn trong lành và đẹp đẽ. Nó đã làm thương mại hóa nhà trường bằng cảnh bán - mua, tiếp thị tờ rơi, băngrôn... ngập sân trường, có khi còn được dán đầy phòng học, lớp học làm mất mỹ quan trường học. Sâu xa hơn, các trường học đang tiếp tay cho các hình thức quảng cáo “chui”. Việc các hãng sản phẩm, nhà sản xuất, trung tâm ngoại ngữ, tin học hay các trường dân lập... đưa quảng cáo vào trường học chỉ cần bỏ ra một khoản kinh phí rất nhỏ nhưng lợi nhuận mang lại vô cùng lớn. Họ được rất nhiều, chỉ có thầy, trò và môi trường sư phạm chịu thiệt.

HƯNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên