08/12/2011 04:01 GMT+7

Các trường tự chịu trách nhiệm

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ ghi
TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ ghi

TT - Nhiều trường ủng hộ quy định mới trong thông tư “Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp” có hiệu lực từ mùa tuyển sinh 2012 vừa được Bộ GD-ĐT công bố.

* TS Nguyễn Đức Nghĩa (phó giám đốc ĐHQG TP.HCM):

Một bước giao quyền tự chủ cho trường

Quy định mới này ban đầu nghe tưởng chừng Bộ GD-ĐT rất thoáng trong việc giao quyền tự xác định chỉ tiêu cho các trường và hậu kiểm, nhưng thật ra quy định này đặt yêu cầu các trường phải chịu trách nhiệm rất lớn về sản phẩm của mình. Đây là một bước trong việc giao quyền tự chủ cho các trường ĐH nhưng đồng thời các trường phải tự chịu trách nhiệm. Quy định mới này chắc chắn không dẫn đến tình trạng tăng chỉ tiêu đột biến ở các trường.

Riêng quy định các trường ĐH không được phép đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp là để các trường ĐH hoạt động đúng ý nghĩa của nó, chỉ tập trung đào tạo tốt bậc học đã được phân công. Việc này còn mang ý nghĩa tích cực thúc đẩy các trường thực hiện đúng quy chế đào tạo liên thông. Các trường trung cấp phải kết hợp với các trường ĐH để xác định chương trình đào tạo liên thông lên ĐH. Không nên khép kín việc liên thông các bậc đào tạo từ trung cấp lên ĐH ngay trong một trường ĐH như hiện nay.

* Ông Bùi Duy Cam (hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội):

Trường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Tôi ủng hộ chủ trương này. Bộ GD-ĐT với vai trò quản lý nhà nước chỉ nên xây dựng cái khung để các trường có cơ sở tự xây dựng chỉ tiêu cũng như kế hoạch tuyển sinh của mình. Việc bỏ cơ chế “xin - cho” là quan điểm mạnh dạn của Bộ GD-ĐT, lược bỏ những thủ tục hành chính cồng kềnh không đáng có. Còn thực hiện thế nào, các trường sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với chủ trương mới này, không nhiều trường dám đẩy mức chỉ tiêu tăng vọt, vì xác định mức chỉ tiêu thế nào còn phải cân nhắc đến chất lượng. Nếu muốn xây dựng danh tiếng, uy tín lâu dài sẽ không thể liều chạy theo số lượng.

* PGS.TS Đỗ Văn Dũng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Thực hiện quy định này quan trọng nhất là khâu thanh tra, kiểm tra năng lực thật sự các trường. Thực tế, việc “mượn danh” giảng viên có học hàm học vị ở các trường ĐH ngoài công lập hiện rất phổ biến và chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nếu không làm kỹ việc này sẽ tạo sự bất công và ảnh hưởng xấu cho xã hội.

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên