24/11/2011 12:45 GMT+7

Chất lượng đào tạo đại học còn thấp

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Ngoài việc thừa nhận chất lượng đào tạo bậc đại học còn thấp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận còn nhận thiếu sót khi còn để sót những trường hợp xin mở trường, mở ngành nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định hiện hành.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đăng đàn trả lời Quốc hội sáng nay 24-11.

k8dfvSek.jpgPhóng to
Ông Phạm Vũ Luận - Ảnh: VIỆT DŨNG

39 đại biểu đã có câu hỏi trực tiếp tại hội trường, tập trung chủ yếu vào vấn đề chất lượng giáo dục các cấp còn yếu kém, dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu và đề nghị bộ trưởng Bộ GD-ĐT xác định trách nhiệm của mình, nêu rõ giải pháp đột phá, lộ trình khắc phục.

Mặc dù có gần ba giờ để nghe và trả lời các câu hỏi của đại biểu nhưng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chưa trả lời trúng những băn khoăn, bức xúc nhất của đại biểu.

Trường đại học mở ra quá nhiều nhưng không thực hiện đúng cam kết, không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, Bộ GD-ĐT đặt ra điểm sàn để khống chế chất lượng đầu vào hệ chính quy nhưng lại mở rộng đào tạo liên thông, tại chức, từ xa mà chưa kiểm soát chặt chẽ... Đó là những bức xúc liên quan đến bậc đại học được gửi đến bộ trưởng.

Một số đại biểu đã yêu cầu bộ trưởng Bộ GD-ĐT trả lời thẳng thắn vào các vấn đề cụ thể như: có biện pháp xử lý thế nào đối với những người không làm tròn trách nhiệm thẩm định, kiểm tra điều kiện thành lập trường đại học, mở ngành và thực hiện cam kết của các trường đại học mới; bộ trưởng sẽ giải quyết thế nào đối với các trường đại học kém chất lượng?...

Ngoài việc thừa nhận chất lượng đào tạo bậc đại học còn thấp, ông Luận cũng nhận thiếu sót khi còn để sót những trường hợp xin mở trường, mở ngành nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định hiện hành.

Bộ trưởng cũng nhận thiếu sót trong việc chậm thực hiện quy định về phụ cấp cho giáo viên dạy tiếng Khmer, quy định về hỗ trợ cho giáo viên nghỉ hưu không nằm trong đối tượng thụ hưởng phụ cấp thâm niên của giáo viên đứng lớp và hứa sẽ thực hiện trong năm 2012.

Ở bậc mầm non, ông Luận cũng không khẳng định được lộ trình hướng tới mục tiêu đủ chỗ học cho trẻ em ở các độ tuổi mầm non. Bộ trưởng cũng trả lời chưa thuyết phục khi đại biểu hỏi về nhận định “kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2011 quá cao, có nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp 100%, như vậy có tương xứng với chất lượng dạy học thực tế ở địa phương?”.

Các vấn đề tiêu cực trong giáo dục như dạy thêm - học thêm, lạm thu tiền trường, phần trả lời của bộ trưởng nặng về diễn giải nguyên nhân, thực trạng, chưa đưa ra được giải pháp mạnh hơn để giải quyết những vấn đề không phải mới và kéo dài đã lâu. Nhiều câu hỏi đề cập đến việc phải làm gì để giải quyết tình trạng bạo lực học đường, những biểu hiện tiêu cực trong lối sống, đạo đức, sự thiếu hụt kỹ năng sống của học sinh phổ thông trong khi chương trình còn quá nặng nề, nặng về nhồi nhét kiến thức... chưa được bộ trưởng trả lời hoặc trả lời chưa thuyết phục.

Điều hành phiên chất vấn, nhiều lúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc lại câu hỏi và nhóm vấn đề mà đại biểu Quốc hội đặt ra để Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời cho đúng vào bản chất vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhắc Bộ trưởng Luận phải tiếp tục trả lời bằng văn bản đến các đại biểu đối với các vấn đề chưa trả lời.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên