09/07/2011 08:00 GMT+7

Sở GD-ĐT TP.HCM giữ nguyên quan điểm

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TT - Về vụ “Không chấm điểm cao hơn trình độ lớp 6” (Tuổi Trẻ ngày 6-7), ông Nguyễn Hoài Chương - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:

xVWTGUCx.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Hoài Chương - Ảnh: H.HG.

TT - Về vụ “Không chấm điểm cao hơn trình độ lớp 6” (Tuổi Trẻ ngày 6-7), ông Nguyễn Hoài Chương - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:

- Mặc dù có đơn khiếu nại của phụ huynh có con thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa nhưng quan điểm của sở là giữ nguyên quyết định ban đầu, tức là không chấm điểm câu số 3 trong đề thi toán nếu thí sinh giải bằng kiến thức cao hơn trình độ.

Lý do: trong thông báo tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa đã lưu ý rằng: nội dung kiến thức kiểm tra nằm trong chương trình tiểu học, chủ yếu là chương trình lớp 5. Đây chỉ là một đợt kiểm tra để chọn những học sinh có đủ năng lực tiếp tục theo học chương trình lớp 6 ở Trường Trần Đại Nghĩa. Đề thi, đáp án là sự thể hiện những nội dung Sở GD-ĐT TP muốn kiểm tra học sinh.

Riêng về bài giải của những học sinh mà Tuổi Trẻ đã phản ánh thì không sai nhưng các em đã sử dụng kiến thức thuộc chương trình lớp 8, lớp 9. Thật ra với đề bài như vậy còn có nhiều công cụ khác để giải nhưng không thể chấp nhận với những cách giải cao hơn trình độ. Bởi nó sẽ tạo ra những hệ lụy sau này: hàng loạt trung tâm luyện thi vào lớp 6 mọc lên, việc dạy thêm - học thêm tràn lan. Trong mỗi cấp học ngành GD-ĐT đều có đặt ra những yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng để học sinh phát triển một cách hài hòa, việc học nâng cao sẽ là sự quá tải gây nặng nề cho các em.

* Nhưng trong thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa năm học 2011-2012 (do Sở GD-ĐT TP phát hành ngày 18-4-2011) không giới hạn “nội dung, kiến thức kiểm tra”?

- Phần “nội dung, kiến thức kiểm tra” Sở GD-ĐT TP đã nhắc đến trong văn bản tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa cách đây nhiều năm và đã lưu hành tại các trường tiểu học. Những năm sau này, trong thông báo về tuyển sinh chúng tôi không nhắc lại nữa mà chỉ thông báo ngày, giờ nộp hồ sơ dự tuyển, ngày thi tuyển... Về việc thi tuyển vào lớp 6, tôi cũng đang suy nghĩ có nên tổ chức thi hay không. Tuy nhiên, cả TP chỉ có một Trường Trần Đại Nghĩa, xét tuyển cũng có những tiêu cực nhất định nên tạm thời vẫn cứ thi tuyển, thời gian tới nếu tìm được phương án tuyển sinh tốt hơn sẽ bỏ thi.

Bài viết “Không chấm điểm cho cách giải cao hơn trình độ lớp 6” (Tuổi Trẻ ngày 6-7) đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của độc giả trong và ngoài ngành giáo dục trên Tuổi Trẻ Online.

Theo ông Lê Văn Lung - giáo viên môn toán, nguyên là chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM, nên cho điểm tuyệt đối với bài giải “khác đáp án” mà Tuổi Trẻ đã phản ánh vì: thí sinh không hề biết phương trình là gì, chưa được học cách giải phương trình cũng như cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; mệnh đề: “số lớn - số bé = 0,7 (1)” và “5 x số lớn - số bé = 72,7 (2)” chỉ là hai đẳng thức (1) và (2); như vậy về lý luận và đáp số của thí sinh là hoàn toàn chính xác, không vượt chương trình tiểu học và không cao hơn trình độ; vậy có thể nói cách giải của thí sinh đã khái quát phương pháp giải bằng cách vẽ sơ đồ. Nếu như đề toán cho số lớn gấp 20 lần (hoặc 200 lần) số bé thì làm thế nào vẽ được sơ đồ trên giấy làm bài thi?

Đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Duy Long cho rằng: “Toán học là một môn khoa học tự nhiên, nên về bản chất nó luôn có những điều mới lạ không theo một quy luật định sẵn nào mà đòi hỏi người ta phải dày công tìm tòi nghiên cứu mới tìm ra. Việc nhà trường hoặc Sở GD-ĐT áp dụng một phương pháp máy móc như thế có thể làm thui chột nhân tài, làm mất tính sáng tạo trong toán học của các em”.

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên