Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển:

Tốt nghiệp trung học phổ thông: Tăng đột biến

18/06/2011 07:32 (GMT + 7)
TT - Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay trên 90%, thậm chí có nơi xấp xỉ 100% (Bắc Giang, Ninh Bình...). So với năm đầu tiên Bộ GD-ĐT tuyên bố chống tiêu cực trong thi cử (năm 2007), tỉ lệ đậu tốt nghiệp lần này tăng vượt bậc.

* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Bộ không chủ trương giảm độ khó đề thi
* Xem điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh trên Tuổi Trẻ Online tại đây

Ngày 17-6, nhiều tỉnh thành tiếp tục công bố điểm thi tốt nghiệp và kết quả tốt nghiệp hầu hết đều ở mức từ 95% đến trên 99% ở cả hệ THPT lẫn giáo dục thường xuyên. Trong đó tại TP.HCM, tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT là 96,67%, tăng hơn 2%, và giáo dục thường xuyên là 76,2%, tăng đến 21,44% so với năm trước.

Những tỉ lệ đẹp

Từ 39,7% lên 100%

Ngày 17-6, Sở GD-ĐT Quảng Nam công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Theo đó, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh Quảng Nam là 97,8%, tăng hơn 3% so với năm 2010. Lần đầu tiên  Quảng Nam có đến 16 trường THPT (trong tổng số 44 trường) đậu tốt nghiệp 100%. Trong số này, đáng chú ý là Trường THPT Nam Trà My của huyện miền núi Nam Trà My. Với hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số và nhiều năm trước đều có tỉ lệ tốt nghiệp thấp nhất tỉnh (8,7% năm 2008, 18% năm 2009, 39,7% năm 2010), nhưng năm nay trường đã đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%. Đối với giáo dục thường xuyên, tỉ lệ tốt nghiệp là 96,33%, tăng 38,47% so với năm 2010, trong đó có ba trung tâm đậu tốt nghiệp 100%. (X.Phú)

Năm nay, TP.HCM có 34 trường đạt tỉ lệ đậu tốt nghiệp 100%, tăng hơn nhiều so với con số 22 trường trong năm 2010. Tương tự, thông tin từ sở GD-ĐT các tỉnh thành Tiền Giang, Cà Mau, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ... cho biết tỉ lệ tốt nghiệp của các tỉnh thành này đều đạt từ 90% trở lên. Kết quả này cho thấy năm nay là một năm thu kết quả “đẹp” với hầu hết các tỉnh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó, lần đầu tiên nhiều địa phương đã chạm đến mốc tỉ lệ 90%, thậm chí xấp xỉ 98%. Riêng tỉ lệ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên còn được “cải thiện” đáng kể hơn. Cụ thể ở Tây Ninh, tỉ lệ tốt nghiệp 56,4%, trong khi năm 2010 chỉ 25,41%. Tỉ lệ này ở Đồng Tháp 81,9%, Cà Mau trên 83%.

Đặc biệt, nhìn lại lộ trình ba năm qua, nhiều địa phương đã có những “cú nhảy” ngoạn mục. Năm 2009, nhiều người dân Hà Tĩnh xôn xao vì kết quả tốt nghiệp của tỉnh tụt xuống còn 74% hệ THPT và 22% hệ giáo dục thường xuyên. Năm nay Hà Tĩnh có tỉ lệ đậu tốt nghiệp lên đến 99,14% ở hệ THPT và 97,61% ở hệ giáo dục thường xuyên.

Các tỉnh Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn trong các năm trước đều đứng cuối bảng xếp hạng về tỉ lệ đậu tốt nghiệp, thì năm nay tỉ lệ đậu cũng ở mức cao. Bắc Kạn năm 2010 tỉ lệ đậu tốt nghiệp khoảng 70% THPT và 50% giáo dục thường xuyên thì năm nay là 91,78% ở hệ THPT (chưa tính thí sinh tự do) và 88,86% hệ giáo dục thường xuyên.

Tỉnh Sơn La từ chỗ đứng cuối bảng xếp hạng năm 2009 với 39% đậu tốt nghiệp, năm 2010 vọt lên 91% và năm nay là 97% ở hệ THPT và 98% ở hệ giáo dục thường xuyên. Ở những tỉnh thành có điều kiện thuận lợi, tỉ lệ tốt nghiệp năm nay đều ở mức xấp xỉ 100%. Đơn cử như Ninh Bình 99,8% hệ THPT và 99,87% hệ giáo dục thường xuyên, Bắc Giang 99,37% hệ THPT và 99,63% hệ giáo dục thường xuyên, Hưng Yên 97,05% hệ THPT và 98,05% hệ giáo dục thường xuyên...

Sẽ mừng nếu thực chất

Từ 15-6, Tuổi Trẻ Online đã lần lượt đăng điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh các tỉnh thành trên cả nước. Mời bạn đọc bấm vào đây để tiếp tục xem điểm thi của các tỉnh thành còn lại. Thông tin sẽ được cập nhật nhanh chóng và đầy đủ.

Lý giải về tỉ lệ đậu cao, đại diện nhiều sở GD-ĐT vùng khó khăn cho rằng họ đã có một năm nỗ lực áp dụng nhiều giải pháp để nâng chất lượng dạy học, phụ đạo học sinh yếu kém.

Ông Ngô Thanh Sơn, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang - nơi có đến 11/16 trung tâm giáo dục thường xuyên đậu tốt nghiệp 100%, giải thích: “Do có biện pháp phân loại học sinh yếu kém, tổ chức ôn tập tốt. Học sinh hệ giáo dục thường xuyên lại được cộng điểm khuyến khích 3-4 điểm nên tỉ lệ đỗ cao”.

Tuy nhiên, lý do đề thi dễ nên tỉ lệ đậu cao là một trong những nhận định của nhiều giáo viên. GS Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, nhận xét: “Đề thi của cả sáu môn thi năm nay đều dễ hơn năm 2010. Đề dễ thì nhiều thí sinh làm được bài và tỉ lệ tốt nghiệp tăng là việc đương nhiên”.

Ông cũng cho rằng đề thi như năm nay phù hợp với mục đích kiểm tra việc hoàn thành chương trình THPT của học sinh. Chỉ có điều với những tỉnh có tỉ lệ tốt nghiệp tăng đột biến nhưng không thể hiện nỗ lực trong việc đẩy mạnh chất lượng dạy học, khắc phục tình trạng học sinh yếu kém thì Bộ GD-ĐT cần xem xét lại tính khách quan, nghiêm túc trong khâu coi thi.

Bà Phan Thị Thu Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho rằng: ngoài nguyên nhân từ đề thi, đâu đó có thể có tình trạng lơi lỏng trong coi thi nhưng xã hội cần ghi nhận những nỗ lực giảng dạy của thầy cô giáo trong vài năm qua. Trong khi đó, một cựu lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An lại cho rằng “khâu coi thi chắc chắn đã bị buông lỏng”.

Bởi dù đề thi có được giảm nhẹ, vừa sức nhưng tỉ lệ tốt nghiệp ở nhiều nơi không thể tăng chóng mặt, nhất là ở hệ giáo dục thường xuyên. Theo vị lãnh đạo này, cho dù nỗ lực đến đâu, sau một năm tỉ lệ tốt nghiệp chỉ tăng khoảng 5% là phù hợp với quy luật tự nhiên. Tỉ lệ tốt nghiệp cao thì mừng, nhưng nếu nó không thực chất lại là điều đáng lo ngại.

0
Ý kiến bạn đọc (35) Gửi ý kiến của bạn
  • 6/24/2011 4:15:41 PM

    Bộ GD nên xem xét lại việc xếp loại bằng Tốt nghiệp cho học sinh. Việc xếp loại bằng cấp như hiện nay là hoàn toàn có vấn đề và không đúng với thực tế. Giả dụ một thí sinh thi với số điểm 30 điểm, tôi xếp loại trung bình, nhưng với một học sinh khác, 12 năm trời học sinh khá giỏi, thi một môn văn 5.5 điểm nhưng tổng điểm 50 điểm thì cũng xếp loại trung bình. Bằng tốt nghiệp là một loại giấy tờ rất và nếu không muốn nói là cực kì quan trọng đối với cuộc đời của mỗi người. Bởi lẽ đó, nếu xếp loại một cách qua loa, nhanh lẹ như vậy, phải chăng chỉ trong 3 ngày thi, Bộ đã tổng kết được năng lực trong 12 năm trời của học sinh. Nếu xếp loại, tôi nghĩ phải xét từ lớp 1 đến lớp 12, xét về cả học lực lẫn hạnh kiểm. Việc Bộ yêu cầu ghi đầy đủ HỌC BẠ HỌC SINH từ cấp 1 đến cấp 3 chỉ là thứ đồ chơi bỏ đó hay sao? Đó là thành tích, là năng lực mà học sinh trải qua suốt quảng đời học tập của mình. Như vậy, chính HỌC BẠ mới là thứ đánh giá chứ không phải là 3 ngày thi.

    Việc đánh giá theo cách trên càng giúp cho chúng ta thắt chặt việc học của học sinh. Vì sao? Nếu chỉ xét năm học cuối cùng (lớp 12) phải là HỌC SINH GIỎI thì tôi mới được xét loại GIỎI thì các năm trước việc gì tôi phải học cho tốt, học cho giỏi, tôi chỉ cần học làm sao cho cuối năm lớp 12 tôi được HSG là được rồi! Vậy thì sai lầm, sai lầm quá đáng.

    Còn đánh giá 12 năm, học sinh dù muốn hay không cũng phải nổ lực học tập vì tấm bằng ra đời của mình. Là một người đã qua cái thời học sinh, nhưng những ấn tượng về một nền giáo dục đối với tôi là còn chưa tốt đẹp, chưa hoàn thiện. Cải cách, cải cách phải nhằm vào học sinh, cải cách như thế nào cho học sinh tiếp cận một cách dễ dàng, chứ không phải bất kì kiến thức gì cũng đưa vào SGK, vào chương trình dạy, cải cách như thế nào để những chủ nhân tương lai của đất nước như chúng tôi phải thật sự cảm thấy mình được công bằng...

    Đỗ Cao Trí
  • 6/19/2011 10:28:08 AM
    Nếu tỷ lệ tốt nghiệp mỗi năm một tăng, đến một lúc nào đó, tỷ lệ nầy sẽ là 100% cho cả nước, như vậy còn tổ chức thi để làm gì? Vừa tốn kém ngân sách nhà nước, vừa tạo áp lực về chỉ tiêu cho GV, nên chăng BGD nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT, giống như đã bỏ cho THCS.
    Hoàng Ngọc
  • 6/19/2011 7:12:21 AM
    Trước hết, tôi đưa ra một ví dụ, ở tỉnh Bình Phước có 4 trường đậu tốt nghiệp 100%, ngoài trường THPT Chuyên Quang Trung ra, thì những người làm trong ngành giáo dục không khỏi bất ngờ khi 3 trường còn lại là 3 trường ở vùng sâu vùng xa. Tôi không có ý nói là 3 trường này không xứng đáng, song so với những trường khác có điều kiện về mọi mặt, thì kết quả ấy đã không thuyết phục được những người am hiểu giáo dục địa phương. Đậu cao là niềm vui của phụ huynh, học sinh, của mọi người, song kết quả cao chót vót mà không đúng thực tế, không phản ánh được thực chất thì thật đáng phải suy nghĩ.
    Nguyên Văn
  • 6/19/2011 6:04:19 AM
    Tỷ lệ đậu cao thì đáng mừng cho nền giáo dục nước nhà. Nhưng điều này có nói lên điều gì thực sự trong thâm tâm của những người làm giáo dục hay không? Mong muốn là những người làm quản lý và những người thầy hãy sống với lương tâm trong sáng, đừng để thành tích (kèm khen thưởng, lên chức) làm lu mờ. Vấn đề: đậu tốt nghiệp THPT cao nhưng khi vào đại học thì kết quả thế nào? Đã có trường nào làm thống kê chưa?
    Hoang Nguyen
  • 6/18/2011 10:00:55 PM
    Tỷ lệ đậu cao là điều đáng mừng, song chúng tôi không khỏi lo lắm, liệu các năm sau các em có cố gắng học để thi hay chỉ chờ vào phòng thi hỏi bài là đậu. Chúng ta hãy nhìn nhận sự thật đừng vội vui mừng với kết quả ảo.
    bạn đọc
  • 6/18/2011 9:50:04 PM

    Tôi đọc nhận xét thấy các bạn nói, tôi cũng thắc mắc:

    1. Một kì thi Tốt nghiệp cứ phải rớt bao nhiêu đấy thì mới là kỳ thi có chất lượng (đặt chỉ tiêu hỏng tốt nghiệp).

    2. Đề thi Tốt nghiệp lúc thi xong thì kêu vừa phải phù hợp với kì thi, chẳng thấy ai nói gì? giờ đậu cao thì nhiều ý kiến thế.

    3. Tốt nghiệp THPT chỉ là khẳng định đã hoàn thành hết chương trình 12 theo một mức độ nào đó thôi chứ làm gì mà ghê gớm đâu.

    Quan trọng là Bộ phải tìm ra phương thức nào để kì thi thật nghiêm túc, điểm số thực với trình độ học lực của mỗi giáo viên, đề thì hợp với chuẩn với kiến thức kĩ nằng, thế là tốt rồi, sao mọi người cứ nhặng lên thế nhỉ?

    The Moon
  • 6/18/2011 9:13:48 PM
    Tôi ủng hộ ý kiến "Hướng đi đúng đáng duy trì" của bạn Minh Thông trên đây: Cần cho các em một cơ hội. Tuy nhiên, công tác tổ chức thi thiếu nghiêm túc dẫn đến kết quả đỗ cao bất ngờ khiến cho các lớp học sinh những năm học sau sẽ chủ quan, coi thường việc học và thầy cô cũng sẽ vất vả hơn trong việc dạy dỗ học sinh. Trong số 90% số học sinh đỗ tốt nghiệp, chắc cũng chỉ có khoảng 40 đến 50% có mục tiêu và quyết tâm học tập lên cao; số còn lại cũng chỉ mong có được tấm "giấy thông hành" để kiếm một việc làm kiếm sống. Nguyện vọng đó rất chính đáng, tại sao chúng ta không tạo cơ hội cho các em? Để dung hòa mâu thuẫn giữa việc tạo cơ hội cho các em và việc giảng dạy của các thầy cô giáo, tôi đề xuất ý kiến: Ra đề thi dễ, có thể ở mức trung bình yếu, nhưng phải tổ chức coi thi thật nghiêm túc như vào năm đầu tiên thực hiện "Hai không".
    Trần Văn Thọ
  • 6/18/2011 6:35:59 PM
    Thực chất kì thi tốt nghiệp chẳng nói lên một điều gì cả, nếu không muốn nói chỉ là hình thức mà không có chất lượng.
    moon
  • 6/18/2011 5:02:02 PM
    Người dân Việt Nam đáng lẽ phải mừng vì kết quả thi tốt nghiệp trên nhưng lo lắng ở chổ tính xác thực của nó! Có chắc là 100% hay là đã loại các học sinh yếu kém,trung bình ngay trước khi đi thi?
    Nguyễn Cao Sơn
  • 6/18/2011 4:42:37 PM
    Với kết quả này thì chỉ cần trong vài mươi năn nửa là nền giáo dục VN ngang hàng với các nước tiên tiến như châu Âu.
    CHU THANHT TÀ
  • 6/18/2011 1:57:09 PM

    Là người được điều động chấm thi ở môn Văn của một tỉnh ở ĐBSCL, thú thật, tôi và nhiều đồng nghiệp bất ngờ khi ngay ngày đầu tiên sinh hoạt hướng dẫn chấm, chúng tôi được yêu cầu chấm theo hướng dẫn của các nhà chuyên môn ở ĐBSCL chứ không theo hướng dẫn chấm của Bộ.

    Không chấm thì bị qui kết chống chủ trương chung, mà chấm thì thấy xấu hổ vô cùng. Ai đời, chỉ cần viết "đàn bà", "màu hồng hồng", "ánh sương mai", "chiếc thuyền ngoài xa" là có điểm trọn vẹn. Thậm chí, học sinh viết "thấy người đàn ông đánh người đàn bà", "thằng con đánh bố bảo vệ mẹ" cũng có điểm. Phân tích cả 3 nhân vật Tràng, bà Cụ Tứ, cô vợ nhặt cũng chấm điểm cao...

    Nói thật, chúng tôi bị buộc phải chấm giả nên tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp năm nay ở ĐBSCL tăng đột biến. Không biết các giám đốc sở GD-ĐT nghĩ gì?

    Lê Thanh Tuấn Anh
  • 6/18/2011 12:33:40 PM
    Nhiều hội đồng coi thi đã quá dễ dãi. Có ai đó gọi bằng TN THPT bây giờ không còn giá trị nữa cũng đúng. Cứ đà này thì Bộ GD-ĐT nên bỏ kỳ thi TN THPT càng sớm càng tốt.
    Lê Văn Vinh
  • 6/18/2011 12:30:11 PM

    Có lẽ tất cả chúng ta đều cảm thấy vui thì ít mà băn khoăn và lo lắng thì nhiều. Tôi không tin, và chắc chắn không có chuyện "nghiêm túc" đúng nghĩa cũng như tỷ lệ đậu trên 90%.

    Theo tôi, đề dễ là một phần, phần quan trọng là thành tích, nơi nơi đua nhau lập thành tích... nên đã cho ra kết quả này.

    Tôi đề nghị, bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, tập trung tổ chức kỳ thi đại học tốt, thực chất, phân loại rõ trình độ khả năng của từng thí sinh, có như vậy mới có kế hoạch đào tạo tốt ở bậc học cao hơn. Nếu không đây sẽ là sự lãng phí, nguy cơ tụt hậu, và ngay cả việc giáo dục nhân cách... cũng bị người lớn làm gương.

    Khẩn cầu các nhà giáo dục, hãy làm hết lương tâm là trách nhiệm của mình, vì tương lai dân tộc.

    Nguyen Hoai Nam
  • 6/18/2011 10:53:57 AM
    Là người chấm thi tốt nghiệp môn Văn ở một tỉnh ĐBSCL, tôi thấy điểm thi năm nay của thí sinh quá đẹp vì khu vực ĐBSCL có hướng dẫn chấm riêng chứ không theo hướng dẫn chấm của Bộ. Nói cách khác, hướng dẫn chấm mở toang, thí sinh chỉ viết vu vơ vẫn có điểm. Cho nên, thấy tỉ lệ đỗ cao nhưng không vui, ngước lại xấu hổ nữa là khác.
    Bùi Thu Nga
  • 6/18/2011 10:40:34 AM
    Tôi nghĩ với kết quả thi như hiện nay, tỉ lệ tốt nghiệp trên 99% thì Bộ Giáo Dục nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp, sẽ tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, thời gian, công sức... Hiện nay đất nước ta đang gặp rất khó khăn, hằng năm chính phủ phải đi vay tiền rất nhiều từ các nước phát triển, từ ngân hàng thế giới, nếu bỏ kỳ thi tốt nghiệp hàng năm sẽ tiết kiệm được vài trăm tỷ đổng, số tiền này dùng vào phát triển y tế, xây dựng hệ thống điện, đường..., Hy vọng đất nước ta sẽ giàu mạnh, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu mà Bác Hồ hằng mong ước.
    TRỊNH NGỌC HƯỞNG
  • 6/18/2011 10:33:49 AM
    Tôi là một giáo viên trực tiếp tham gia công tác coi thi. Tôi thấy việc coi thi từ năm 2009 rất nghiêm túc, vì lúc đó mỗi địa điểm thi có 2 thanh tra của bộ trực tiếp giám sát ở mỗi địa điểm. Đến năm 2011 thì mỗi tỉnh chỉ có 1 đoàn thanh tra của bộ, đi kiểm tra đột xuất. Trước, trong quá trình làm công tác coi thi, sở tại tiếp đón các cán bộ, giáo viên coi thi rất chu đáo! Chủ trương của lãnh đạo cũng nhẹ nhàng với các em! Vì vậy tỉ lệ đậu tốt nghiệp hầu như là tuyệt đối! Vậy tốt nghiệp đã trở thành phổ cập! Vậy chúng ta có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp hay không? Để tránh làm lãng phí của xã hội một kinh phí không hề nhỏ?
    Nguyễn Nguyễn
  • 6/18/2011 10:31:55 AM
    Thực sự nếu Bộ Giáo dục cứ vẽ con số cho đẹp thì tốt nhất đừng nên thi cử. Cứ học xong lớp 12 rồi cấp một bằng tốt nghiệp là xong, cần gì phải thi thố tốn tiền vất vả mà không thực chất. Cứ đợi đến kì thi Đại học sẽ rõ chất lượng ra sao.
    Nguyễn Nam
  • 6/18/2011 10:30:34 AM
    Bản thân là một giáo viên ôn thi tốt nghiệp cho học trò mình, tôi nhận thấy sự nỗ lực của thầy và trò chúng tôi rất nhiều. Kết quả " rất đẹp" đó cũng hoàn toàn xứng đáng. Song, thực tế không phải như thế. Bởi còn có khá nhiều em còn có ý thức kém, ỷ lại từ hệ lụy của sự dể dãi trong công tác thi cử. Để rồi cuối cùng những em học sinh ấy vẫn đậu, thậm chí đậu cao nữa đằng khác. Tỉ lệ tốt nghiệp năm nay (đặc biệt ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long) quá cao, cao đến bất ngờ là chuyện cần quan tâm. Vui hay buồn? Còn tùy thuộc vào từng chức năng, từng đối tượng. Riêng đối với giáo viên chúng tôi sẽ lo lắm. Với kết quả như thế này liệu rằng năm học tới việc dạy dỗ của chúng tôi có được như ý nguyện không? Chỉ biết ngao ngán lắc đầu.
    Trương Văn Đẹp
  • 6/18/2011 10:30:26 AM
    Nếu kỳ thi này tỷ lệ trượt chiếm phần nhiều thì các bạn cũng nói! Chiếm đậu tỷ lệ cao các bạn cũng nói! Tôi thật sự không hiểu mọi người cái gì cũng có thế nói được! Đúng là người VN!
    Comment nhỏ
  • 6/18/2011 10:25:28 AM
    Thật ra thời buổi bây giờ có bằng THPT không làm được gì,nhưng dù sao đi nữa cũng tạo động lực tốt cho bản thân học sinh,việc có cơ hội tốt hay không là một quá trình cố gắng sau tốt nghiệp THPT,dù sau này có thể do mức học của một học sinh nào đó không thi nổi ĐH nhưng có bằng tốt nghiệp cũng phần nào an ủi bản thân họ. Họ sẽ có tự tin hơn trong cuộc sống, giảm bớt nguy cơ thất nghiệp, tăng số lượng công nhân có trình độ, dù sau này họ làm công nhân đi nữa cũng thấy thật ý nghĩa trong thời gian học tập ở PT, tôi rất ủng hộ việc đậu tỷ lệ cao tuy có rất nhiều học sinh học yếu kém,nhưng sự sàn lọc của xã hội là cả một quá trình còn dài hơn nữa.
    Minh Thông
  • 6/18/2011 10:16:36 AM
    Chống tiêu cực trong thi cử. Đó là điều mong muốn của tất cả chúng ta. Nhưng một thực tế là không trường nào chấp nhận kết quả thi TN cuối năm lại quá thấp. Năm nay đậu cao, nhưng chất lượng thật thì bao nhiêu. Tôi thực sự bức xúc khi mà có những học sinh đi ôn thì bỏ, nhưng khi vào th thì bài nào cũng làm được, và điểm số còn cao hơn những người học giỏi. Có bài giải đưa vào hay là sự nới lỏng của cán bộ coi thi. Tôi thực sự buồn cho nền giáo dục nước nhà.
    Đinh Thị Quỳnh Nga
  • 6/18/2011 10:06:00 AM
    Tôi cũng là một trong các thí sinh dự thi TN đợt vừa qua, quả thực mức độ đề đánh đố không cao và tính phân loại học sinh vẫn chưa sâu sắc. Điển hình như môn Lý, Toán rất nhiều người được 10 điểm tròn. Kết quả TN càng cao, thì kỳ thi ĐH sắp tới càng cam go, mức độ đề thi ắt hẳn sẽ được nâng cao rất nhiều để sáng lọc thí sinh. Kỳ thi ĐH mới là kỳ thi quan trọng nhất và đánh giá sức học rõ ràng nhất. Chớ nên vội mừng khi nhìn vô kết quả TN, mà hãy dựa vào kết quả ĐH sắp đến. Thân!
    Elson Vũ
  • 6/18/2011 9:53:31 AM
    Tôi là giáo viên THPT tỉnh Bến Tre. Năm nào tỉnh tôi cũng có tỉ lệ ở áp chót, tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT còn thấp hơn hệ GDTX các tỉnh khác. Không phải thầy trò chúng tôi dạy và học không tốt mà chỉ tại cách coi thi của tỉnh chúng tôi quá nghiêm túc, học sinh không thể trao đổi được gì trong phòng thi, thường xuyên bị nhắc nhỡ và đòi lập biên bản. Thử so sánh tỉ lệ tốt nghiệp các năm còn thanh tra bộ và hiện nay của các tỉnh thì sẽ thấy tỉ lệ tốt nghiệp của Bến Tre lên xuống theo độ dễ khó của đề thi. Làm như vậy không biết có lợi được gì không, nhưng so kết quả của tỉnh khác với tỉnh nhà mà "nản lòng"!
    Ngô Chí Hùng
  • 6/18/2011 9:50:39 AM
    Tôi là một thí sinh dự thi,khi ôn thi TN các thầy cô đều rất miệt mài ôn luyện cho tụi HS chúng tôi để mong sao HS thi đạt kết quả cao nhất. Bản thân mỗi HS cũng đều cố gắng học tập để vượt qua kì thi này. Rất mừng là chúng tôi đã đỗ TN. Nhưng nhiều thầy cô có tâm huyết với nghề và ngay cả bản thân tôi lại thấy không vui mà rất lo là khác, tỷ lệ đỗ này có thực chất không? tại sao có những bạn HS khi học thì rất kém, ý thức tồi nhưng khi thi TN điểm lại rất cao? thậm trí đạt điểm 10/10, học là cả quá trình chứ? còn đề Toán thì khỏi phải nói dễ đến khó hiểu? Điều này thật nguy hiểm ví dụ như có bạn học kém nhưng thi điểm lại cao thế là Bố, mẹ bạn ấy quay sang trách thầy cô giáo là "trong thời gian học ở trường cứ nói con tôi học kém, ý thức không tốt vậy sao điểm thi của nó lại cao thế?" "đợt này tôi quyết cho con tôi thi vào trường ĐH tốp trên để xem thầy cô còn nói nó kém không".
    Phạm Hoa
  • 6/18/2011 9:45:03 AM
    Một kỳ thi TNPT cực kỳ ồn ào và tốn kém. Tốn thời gian, công sức, tiền của chỉ để công nhận học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 (cần nói rõ là lớp 12 chứ từ lớp 11 trở xuống thì chưa chắc!) thì quả là chơi sang hết cỡ. Nếu tỉ lệ tốt nghiệp ở đâu cũng từ 90% trở lên thì tại sao Bộ không giao cho các Sở hoặc thậm chí là các trường tự tổ chức? Vì đằng nào thì cũng công nhận các em tốt nghiệp cả thôi? Làm như vậy đỡ tốn kém hơn.
    Một bạn đọc
  • 6/18/2011 9:27:14 AM
    Với sự "bức phá" như thế này, tôi tin chắc một vài năm tới về thành tích Việt Nam sẽ hơn hẳn Hoa Kỳ!
    Ngtrongcuoc
  • 6/18/2011 9:23:52 AM

    Tôi là một giáo viên trực tiếp coi thi kì thi tốt nghiệp năm nay, sự dễ dãi của giáo viên là có thực và nó được chỉ đạo từ cấp trên. Trường là một trường luôn nghiêm túc trong việc coi thi trong bất kể kì thi nào, tuy nhiên năm nay hơn 100 giáo viên trường tôi không có vinh dự được đi coi thi, sở chỉ cử gần 20 giáo viên trường tôi đi coi thi gọi là cho có, vì sở cho rằng giáo viên trường tôi coi thi khó...

    Tôi không ngạc nhiên về kết quả trong mơ này, là người trực tiếp giảng dạy tôi không khỏi buồn.

    NGUYỄN HỒNG
  • 6/18/2011 9:15:54 AM
    Không biết mọi người nghĩ sao. Riêng tôi. Tôi thật lo. Lo về chất lượng giáo dục. Lo về cách giáo dục. Giáo dục chỉ cho trường mình là nhất, phải tốt nghiệp 100%... Vậy, chất lượng có là thực không?
    Sinh Viên
  • 6/18/2011 9:09:47 AM
    Nhiều học viên ở TTGDTX ngay cả giải phương trình bật nhất một ẩn số còn chưa được mà tỉ lệ đậu tốt nghiệp cao như thế? Tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp và trực tiếp coi thi nên nhìn vào những tỷ lệ đó tôi buồn vô cùng. Xin Bộ GD-ĐT hãy cho chúng tôi có một kỳ thi gần như nghiêm túc của năm 2007-2008. Chính cách ra đề và khâu coi thi như thế này thì đang giết chết tinh thần học tập của con em chúng ta.
    Một bạn đọc
  • 6/18/2011 9:05:07 AM
    Tôi không cảm thấy vui một chút nào khi đọc kết quả thi tốt nghiệp trên cả nước. Một câu hỏi đặt ra là tại sao nhưng năm nói không với tiêu cực trong thi cử thì kết quả rất thấp, còn 2 năm nay thì kết quả tăng đột biến một cách bất thường. Theo tôi, nếu không thể tự tin để tổ chức một kỳ thi nghiêp túc thì không tổ chức thi làm gì. Xét tốt nghiệp như lớp 9 có tốt hơn không?
    Bùi Thanh Hải
  • 6/18/2011 9:03:20 AM
    Tôi là một người dân, sống gần một Hội đồng thi của một Thị xã. Hôm thi cử học sinh vô tư dùng phao (sau khi thi học sinh khoe với nhau quay, để lên bàn chép luôn). hãy theo dõi kết quả thi đại học thì rõ.
    Trần Phương
  • 6/18/2011 8:57:20 AM
    Tôi không biết nên vui hay buồn với tỉ lệ đậu TN năm nay, con số quá lý tưởng cho nền GD nước nhà. Mấy năm trước Bộ GD chủ trương không tiêu cực trong thi cử, tôi rất phấn khích đồng tình. Với kết quả TN tuy không cao nhưng rất thực, phản ánh được sức khỏe của nền GD từng vùng miền, ấy mà năm nay cả hệ thống GD ta phát triển kinh hoàng thế này tôi không biết mình có nên vui?
    Nguyễn Tấn Lợi
  • 6/18/2011 8:54:13 AM
    Mình là 1 thí sinh, và thật sự phải thú nhận rằng kì thi này coi thi khá lỏng. Các giám thị đa số không kiểm tra vật dụng thí sinh mang vào, trong giờ thi có người làm lơ cho học sinh nhắc bài nhau hoặc có thầy cô còn chủ động chỉ bài hoặc kêu các bạn ở trường giỏi chỉ bài cho các bạn yếu hơn trong khi đề thi năm nay thật sự rất dễ, thậm chí không cần học bài hay ôn luyện nhiều vẫn sẽ đậu được. Nếu chuyện này tiếp tục kéo dài thì sẽ làm gia đình và chính thí sinh tự ảo tưởng về khả năng thực tế của mình và ảnh hưởng đến tương lai nước nhà cũng như tương lai của chính bản thân các bạn. Rất mong những người có trách nhiệm sẽ suy nghĩ về điều này.
    Một thí sinh
  • 6/18/2011 8:22:13 AM

    Có thể nói, chủ trương "ba không" nay đã chuyển thành "ba dễ". Đó là đề thi dễ, coi thi dễ và chấm thi dễ. Vì vậy, tỷ lệ tốt nghiệp năm nay cao bất thường là điều dể hiểu. Với những giáo viên trực tiếp đứng lớp như tôi, ai cũng hiểu công tác coi thi ở tất các hội đồng đều "lộn xộn" như nhau.

    Vệc chấm thi cũng vậy, một bài toán sai nhưng nếu có nhiều học sinh sai thì coi như là đúng và vẫn chấm bình thường. Rất nhiều giáo viên lại có quan niệm "dễ dễ cho tụi nó có tấm bằng đi làm công nhân". Hết nói! Chính tư tưởng đó đã nuôi dưỡng tiêu cực và giết chết nền giáo dục của chúng ta từ nhiều năm nay.

    Lý Minh Phương
  • 6/18/2011 8:09:35 AM
    Tại sao các năm trước, tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT chỉ tầm tầm 80%-85% thì năm nay tỷ lệ này của hệ GDTX là hơn 90%, thậm chí có trường 99% (và 100%???). Với tình trạng đào tạo hệ GDTX ở nước ta hiện nay mà tỷ lệ đậu tốt nghiệp thế này thì có lẽ câu hỏi sẽ dành cho Bộ GD ĐT về chất lượng đề thi cũng như việc chống tiêu cực trong thi cử.
    sinh viên
TTO - PGS.TS Võ Văn Sen, hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) đã nói như vậy tại buổi tọa đàm công tác tuyển sinh ĐH, CĐ.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ