26/10/2010 05:00 GMT+7

Học lịch sử qua ô chữ

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Những ô chữ nằm ngang, nằm dọc, nằm chéo mang trong mình những bí mật, khi giao nhau sẽ tạo ra những từ khóa gắn với hình ảnh nền hoặc chủ đề lớn của ô chữ. Những bài học lịch sử trở nên hấp dẫn, cuốn hút hơn nhờ được lồng vào những ô chữ như vậy đã kích thích học sinh và cả phụ huynh cảm thấy yêu hơn môn lịch sử.

Hàng trăm ô chữ lịch sử như thế đã ra đời từ niềm say mê lịch sử của một giảng viên trẻ Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Phương Nam, TP.HCM. Anh là Trần Đình Ba.

ozGlP6xJ.jpgPhóng to

Một ô chữ dành cho HS lớp 6 của Trần Đình Ba

Ba tự nhận mình là người mê lịch sử và khoái sách vở. Vì vậy khi thi đậu cùng lúc vào ngành phát hành sách của Trường ĐH Văn hóa và khoa sư phạm lịch sử của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), Ba quyết định chọn lịch sử. Ba cho biết từ khi học lớp 6, lớp 7, anh đã yêu thích giờ học lịch sử và khi lên cấp III, không thỏa mãn khi đọc sách giáo khoa, Ba tự tìm tòi tư liệu để bổ sung vốn kiến thức, tự trả lời những câu hỏi mà mình đang thắc mắc.

Anh kể: “Tôi có đứa cháu học THCS. Các môn học của cháu đều tốt, duy chỉ kém môn lịch sử, không nhớ được sự kiện, cũng không ham thích học môn này. Tôi tìm hiểu sách vở môn lịch sử của cháu thấy khô khan quá, từ đó tôi nghĩ phải làm sao cho môn lịch sử trở nên gần gũi, khiến người học thích học, thích tìm hiểu về lịch sử, kích thích trí tò mò của người học”.

Trước đó, Ba đã nhiều lần cộng tác với các tờ báo và các diễn đàn lịch sử trên mạng bằng những ô chữ liên quan đến lịch sử, văn hóa Việt Nam và nước ngoài. Được một nhà xuất bản gợi ý cộng với ý tưởng đã nung nấu trong đầu, anh bắt tay vào viết bộ sách Chơi ô chữ lịch sử dành cho học sinh lớp 6, 7, 8, 9 với nội dung gắn liền sách giáo khoa. Trong đó, kiến thức mỗi bài học được tóm lược bằng các câu hỏi mà đáp án là các từ - cụm từ tạo nên một ô chữ có chủ đề xuyên suốt.

Để bắt mắt và gợi mở, những ô chữ của Trần Đình Ba được thiết kế trên nền hình ảnh liên quan đến bài học với các câu hỏi đa dạng. Anh cho biết các ô chữ phải bám nội dung sách giáo khoa nhưng làm sao tóm lược vấn đề trung tâm của bài học và giúp học sinh nắm thêm về sự kiện liên quan và con người trong sự kiện đó.

Một phụ huynh có con học lớp 4 ở Bắc Giang đã viết thư cho anh sau khi đọc bộ sách ô chữ lịch sử dành cho học sinh. Người cha đó muốn anh hướng dẫn để ông dạy con tìm hiểu và say mê lịch sử ngay từ nhỏ. Nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh sinh viên và những người quan tâm cũng gửi thư cho anh phản hồi về bộ sách với niềm hứng khởi, có cả khen - chê lẫn động viên. Cháu anh cũng bắt đầu thích thú khi chơi ô chữ cùng bố mẹ, bạn bè.

“Chủ trương của tôi là khi dạy học trò, bên cạnh các phương tiện sách giáo khoa, sách tham khảo, băng hình, máy chiếu, tham quan bảo tàng thì phần hình ảnh, trắc nghiệm kiến thức trong giờ học trên lớp và về nhà rất quan trọng, vừa mang tính trực quan dễ nhớ vừa gây sự tò mò cho học trò khi học sử. Do đó tôi thiết kế bài học theo dạng ô chữ như thế này, chỉ mất vài giây cho một câu hỏi nhưng có thể gây thích thú hơn và nhớ lâu hơn” - anh Ba nói.

Ngoài bộ sách này, Trần Đình Ba đã xuất bản rất nhiều đầu sách khác liên quan đến lịch sử.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên