06/06/2010 06:58 GMT+7

Môn lịch sử mất ít nhất 2 điểm

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Dù học không sót ý nào trong sách chuẩn ôn thi môn lịch sử, tuy nhiên do đáp án có nhiều ý không có trong sách chuẩn nên theo nhiều giáo viên ở TP.HCM, học sinh sẽ mất điểm!

Bộ GD-ĐT hướng dẫn ôn thi môn lịch sử theo sách chuẩn kiến thức kỹ năng (sách do bộ ấn hành) nhưng đáp án lại có nhiều ý nằm ngoài tài liệu này. Theo nhận định của nhiều giáo viên và học sinh, theo đáp án này, cho dù học kỹ không sót ý nào trong sách chuẩn, học sinh vẫn mất ít nhất 2 điểm bài thi môn lịch sử.

CjOnLfsP.jpgPhóng to
Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên đang trao đổi bài thi sau giờ thi tại hội đồng thi Sương Nguyệt Anh (TP.HCM) sáng 4-6 - Ảnh: Như Hùng
O3pcJLqK.jpgPhóng to
Đáp án câu 1 không có trong sách chuẩn kiến thức kỹ năng
6OSTuVX8.jpgPhóng to
Đáp án câu 2 không có trong sách chuẩn kiến thức kỹ năng
6bLgUrAB.jpgPhóng to
Đáp án câu 3 không có trong sách chuẩn kiến thức kỹ năng - Ảnh: T.Hưng

Câu 1, phần hoàn cảnh lịch sử hội nghị thành lập Đảng, đáp án có ba ý. Ý 3 trong đáp án phần này hoàn toàn không có trong sách chuẩn kiến thức kỹ năng được tính 0,75 điểm. Cũng phần này, theo sách chuẩn có ý nêu thời gian, địa điểm diễn ra hội nghị nhưng đáp án không có điểm ý này. Trong khi đó, đáp án lại đưa chi tiết về thời gian sang phần “Vai trò của Nguyễn Ái Quốc” (ý này được tính đến 0,5 điểm). Như vậy, chỉ riêng câu 1, học sinh làm đúng ý theo sách chuẩn có thể mất 1,25 điểm.

Ở câu 2, ý 2 trong đáp án phần nội dung “Đảng và chính phủ ta phát động toàn quốc kháng chiến” yêu cầu học sinh nêu được ý: “Trong hai ngày 18 và 19-12-1946, hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã quyết định phát động cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp” (0,75 điểm). Ý này không có trong sách chuẩn.

Vậy, với hai câu 1 và 2, học sinh bám sát sách chuẩn kiến thức của bộ sẽ mất 2 điểm trong bài thi lịch sử. Đó là chưa kể câu 3.a (phần tự chọn chương trình cơ bản), phần nội dung nguyên tắc hoạt động Liên Hiệp Quốc, học sinh có thể mất thêm 0,5 điểm nữa do thiếu ý. Đáp án phần này yêu cầu học sinh nêu có năm ý trong khi sách chuẩn kiến thức kỹ năng chỉ trình bày ba trong năm ý này.

Ngày 29-3-2010, sau khi công bố môn thi tốt nghiệp THPT năm 2010, Bộ GD-ĐT có công văn về việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT 2010. Khi công văn này được triển khai về trường, hầu hết giáo viên các môn thi tốt nghiệp nói chung và môn lịch sử nói riêng ở TP.HCM dựa vào sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng để ôn cho học sinh. Kỳ họp chuyên môn bộ môn lịch sử tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành sau đó đều hướng dẫn các trường ôn thi theo sách chuẩn.

Mục 3 trang 9 và 10 sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng môn lịch sử lớp 12 có đoạn yêu cầu: “Căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng để xác định mục tiêu bài học. Chú trọng dạy học đạt những yêu cầu cơ bản và tối thiểu về kiến thức, kỹ năng, đảm bảo không quá tải và quá lệ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa...”. Cũng trong mục này, sách trên viết: “Động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên thực hiện có hiệu quả, đồng thời phê bình nhắc nhở những người chưa đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy quá, không bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng”.

Dư luận học sinh các trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, Marie Curie và nhiều trường khác tại TP.HCM sáng 5-6 hoang mang. Thầy cô dạy lịch sử không biết trả lời thế nào khi học sinh của mình đặt vấn đề: vì sao đáp án có nhiều ý không nằm trong sách chuẩn?

Bà Trần Thị Ngọc Bích, một phụ huynh có con thi tốt nghiệp THPT đồng thời cũng là giáo viên THPT, bức xúc: “Bộ đã có hướng dẫn giáo viên dạy theo chuẩn, học trò ôn thi bám theo sách chuẩn. Như vậy đúng tinh thần hướng dẫn của bộ rồi. Thầy dạy không sai, trò học không sai. Vậy số điểm bị mất oan uổng này sẽ được giải quyết như thế nào? Năm sau, thầy trò chúng tôi nên dạy và học theo sách nào cho đúng?”.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên