02/06/2010 09:09 GMT+7

Hồi hộp buổi thi đầu tiên

HOÀNG HƯƠNG - PHÚC ĐIỂN - HÀ BÌNH
HOÀNG HƯƠNG - PHÚC ĐIỂN - HÀ BÌNH

TTO - Trưa nay 2-6, các thí sinh đã thi xong môn văn - môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010. Nhiều thí sinh đánh giá đề văn dễ làm song không dễ có điểm tuyệt đối. TTO sẽ đăng bài giải môn văn. Mời bạn đọc đón xem.

Đề thi môn ngữ văn Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Các bạn thí sinh và quý phụ huynh đón xem bài giải đề thi tốt nghiệp THPT hai môn thi văn và hóa học trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày mai 3-6 và bài giải hai môn địa lý và lịch sử trên số báo ngày 4-6. Dự kiến số báo ngày 5-6 Tuổi Trẻ sẽ đăng đáp án chính thức sáu môn thi tốt nghiệp THPT. Tuổi Trẻ Online sẽ đăng bài giải đề thi tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp bổ túc THPT ngay sau giờ thi từng môn.

Lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT sáng nay diễn ra khá nhanh gọn tại tất cả hội đồng thi. Những người làm công tác tổ chức chủ yếu tập trung vào việc dặn dò thí sinh không nên làm những điều vi phạm quy chế thi.

hS7W8Slh.jpgPhóng to

Thí sinh ghi thông tin cá nhân trước khi làm bài thi môn văn tại hội đồng thi Trường THCS Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Sáng nay 2-6, hơn 65.000 HS tại TP.HCM bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Hứa Ngọc Thuận - phó chủ tụch UBND TP.HCM, và ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - đã đến dự lễ khai mạc kỳ thi tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

Tranh thủ "nhồi" thêm

Cẩn trọng xen lẫn lo lắng sợ kẹt xe, tắc đường, hầu hết phụ huynh đã đưa thí sinh có mặt tại trường thi trước 6g sáng. Mới 5g30, trước cổng Hội đồng thi Trường THPT Giồng Ông Tố đã có gần 10 thí sinh và phụ huynh đứng, ngồi với khuôn mặt đầy căng thẳng. 6g30 mới làm lễ khai mạc kỳ thi mà sao đến sớm? Trả lời thắc mắc của tôi, một thí sinh (học sinh Trường THPT Long Trường) cho biết: “Vì lo lắng quá, đêm qua tôi không ngủ được nên dậy sớm đi sớm”.

Vừa giở tập tranh thủ ôn bài, Kim Anh - học sinh Trường THPT Thủ Thiêm - vừa phân bua: “Nhà mình ở Q.Bình Thạnh, đường đi khá xa lại hay kẹt xe nên phải đi sớm”.

PrQNGfua.jpgPhóng to

Thí sinh tranh thủ ôn bài thêm khi nghe phổ biến quy chế tại hội đồng thi Trường THCS Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Lịch thi

Bắt đầu từ 7g30, thí sinh thi môn văn, thời gian làm bài 150 phút.

Buổi chiều, thí sinh thi môn hóa học bằng hình thức trắc nghiệm trong 60 phút, bắt đầu làm bài từ 14g30.

Tại hội đồng thi Trường THPT Phước Long (Q.9, TP.HCM), 5g30 sáng đã có nhiều thí sinh có mặt. Đến giờ thí sinh vào phòng thi, rất nhiều phụ huynh dừng xe trước cổng trường lo lắng chờ đến tiếng trống 7g30, giờ bắt đầu làm bài. Nhiều trường tư thục tổ chức xe đưa đón HS đi thi cũng có mặt rất sớm tại các hội đồng. Thầy cô quản nhiệm Trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm không quên dặn dò HS lần cuối: bình tĩnh, tự tin đề hoàn thành tốt bài thi.

6g20. Sân Trường Giồng Ông Tố đã đầy kín thí sinh. Trong khi ông Phan Viết Hùng - phó chủ tịch HĐT Giồng Ông Tố - hướng dẫn thí sinh chỉnh trang hàng ngũ để làm lễ khai mạc thì một thí sinh la to: “Chết rồi, quên không mang theo bút viết rồi”. Phát hiện này khiến hàng loạt thí sinh vội vàng mở cặp táp, kiểm tra các món đồ cần thiết phục vụ mình trong phòng thi. Và ngay lập tức, khá nhiều thí sinh vội vã chạy ra ngoài HĐT để …đi mua bút viết.

Đồn đoán đề thi

Trước hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM), nhiều thí sinh tranh thủ ôn bài cho môn thi. Một nhóm thí sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) cầm trên tay cuốn những bài văn mẫu photo bìa xanh tranh thủ “gạo” lại bài. Một thí sinh cho biết “cũng học rồi nhưng đọc lại mấy bài văn mẫu để… lấy ý”.

Đáng chú ý là nhóm thí sinh này “chắc như đinh đóng cột” rằng đề năm nay sẽ ra bài Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) và Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành. Khi được hỏi vì sao lại đoán những đề này, một thí sinh cho biết năm nay do kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên ra Đất nước là…hợp lý (?!)

Ghi nhận tại nhiều hội đồng thi cho thấy vẫn còn nhiều thí sinh đến điểm thi sau khi việc phổ biến xong qui chế thi được thực hiện xong và đã đóng cửa hội đồng thi. Trước giờ thi nhiều thí sinh vẫn sử dụng điện thoại trong khu vực thi để gọi người nhà mang chứng minh nhân dân và một số giấy tờ tùy thân đến.

Một phụ huynh sốt ruột đứng trước cửa hội đồng thi ngóng vào trong tâm sự: “Trước khi đi đã dặn kỹ cháu chuẩn bị những giấy tờ cần thiết rồi. Nhưng vẫn đứng đây lỡ cháu có quên gì thì gọi”.

Phụ huynh cũng lo... tiêu cực

Sáng nay, thí sinh THPT và cả thí sinh giáo dục thường cuyên cùng thi tốt nghiệp môn văn. Câu chuyện bên ngoài hội đồng thi giữa các bậc cha mẹ xoay quanh câu chuyện đề thi, khâu chấm thi sẽ như thế nào, có cả nỗi lo lắng khi bài thi con mình sẽ được mang sang tỉnh khác chấm.

Tại hội đồng thi Trường THCS Hoa Lư (Q.9), một phụ huynh tên Quang băn khoăn một câu chuyện rất thời sự: “Tui nghe nói năm nay hồ sơ thi tụi nhỏ được lưu tại trường đang học. Khi vào phòng thi, thí sinh chỉ mang thẻ dự thi, giấy CMND cũng có cầm theo nhưng không bắt buộc. Vậy lỡ có kẻ gian thi hộ, hội đồng thi nghi ngờ làm sao xác minh?".

Liên quan qui định mới này, các tỉnh đã có nhiều giải pháp chống gian lận, sơ sót liên quan đến hồ sơ dự thi của thí sinh. Nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức đoàn thanh tra (thuộc sở) đến từng trường để kiểm tra một phần hoặc kiểm tra tất cả hồ sơ dự thi của HS. Riêng tại TP.HCM, sở yêu cầu các trường tổ chức cho GV kiểm tra thật kỹ toàn bộ hồ sơ trước ngày thi.

Phòng ngừa gian lận, mỗi thí sinh có ba thẻ dự thi có dán ảnh. Thí sinh giữ một bản để đi thi, các hội đồng thi có một bản lưu đối chiếu trong trường hợp cần thiết. Tại trường nơi các em học cũng có một bản. Tất cả các trường THPT đều có một hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất ở lại làm nhiệm vụ phó chủ tịch hội đồng thi tại điểm đó, đồng thời phối hợp giải quyết tất cả sự việc liên quan từ khâu phục vụ thí sinh, giám thị tại chỗ đến phối hợp xác minh thông tin liên quan đến những thí sinh là HS trường mình.

Sau đây là một số hình ảnh buổi thi đầu tiên tại TP.HCM:

UBGObvLi.jpgPhóng to
Các thí sinh tại hội đồng thi THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM ôn lại bài trước khi vào thi môn văn, sáng 2-6 - Ảnh: Thuận Thắng
TpKdaSvR.jpgPhóng to
Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh cách thức ghi số báo danh, tên tuổi trước khi làm bài thi môn văn, tại hội đồng THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng
bpULkH0Q.jpgPhóng to
Đại diện Bộ GD&ĐT, đại diện lãnh đạo UBND TP và Sở GD&ĐT thăm hỏi, động viên thí sinh trước khi tại hi đồng coi thi tốt nghiệp THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM sáng 2-6. Ảnh: Minh Đức
9TRmvIfn.jpgPhóng to
Các thí sinh bước vào thi môn vn tại hi đồng thi tốt nghiệp THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh : Minh Đức
laHvBXr8.jpgPhóng to
Các thí sinh kiểm tra thùng đề thi vẫn còn niêm phong của môn vn tại hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh : Minh Đức
x6qnDmHT.jpgPhóng to
Các phụ huynh lo lắng đứng ngoài cổng trường khi con em mình dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh : Minh Đức
HOÀNG HƯƠNG - PHÚC ĐIỂN - HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên