10/05/2010 05:04 GMT+7

Đăng ký vào lớp 10 ra sao?

HOÀNG HƯƠNG ghi
HOÀNG HƯƠNG ghi

TT - Hàng trăm câu hỏi đã gửi đến buổi tư vấn trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn TP.HCM do Tuổi Trẻ tổ chức chiều 9-5.

Xem toàn bộ nội dung buổi tư vấn trực tuyến

0khMEPYX.jpgPhóng to

Cô Đoàn Thị Hồng Phúc (bìa phải) - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2 Trường thcs Lý Phong (Q.5, TP.HCM) - hướng dẫn phụ huynh ghi hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 (tối 8-5) - Ảnh: Như Hùng

* Năm nay TP.HCM bỏ kỳ khảo sát năng khiếu ngoại ngữ vào lớp 1, vậy sẽ thay thế bằng cách tuyển ra sao? (Vũ Thị, 43 tuổi)

- Ông Huỳnh Công Minh: HS vào lớp 1 thì đăng ký tại trường tiểu học theo phân tuyến của hội đồng tuyển sinh quận, huyện. HS sẽ tiến hành thực hiện chương trình tiểu học một cách bình thường. Trong quá trình học tập suốt học kỳ 1 là thời gian để giáo viên và phụ huynh có thể phối hợp xác định xếp lớp và tổ chức giảng dạy ngoại ngữ một cách phù hợp đối với điều kiện học tập của từng em HS.

Không cần phải tổ chức bồi dưỡng học thêm cho HS, làm nặng nề thêm cho các em. Đây cũng chính là lý do cải tiến phương pháp khảo sát để sắp lớp học tiếng Anh. Mặt khác, cũng cần nói thêm là ở TP.HCM đã thực hiện chủ trương phổ cập tin học và ngoại ngữ cho tất cả các em HS, cho nên nếu HS nào không được tổ chức học lớp tăng cường ngay từ lớp 1 thì cũng sẽ được học sau đó.

Về mặt tổ chức lớp tăng cường tiếng Anh, năm nay Sở GD-ĐT khuyến khích các trường cố gắng tạo điều kiện mở rộng khắp các trường trên địa bàn, nơi nào quá khó khăn thì ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện phải sắp xếp cho những em có năng khiếu về lĩnh vực này có chỗ học ngay từ lớp 1.

* Em ở huyện Hóc Môn thì có quyền đăng ký ba nguyện vọng để thi vào lớp 10 không? (trananhung, 15 tuổi)

- Ông Lê Hồng Sơn (phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM): Em hoàn toàn có thể đăng ký ba nguyện vọng để thi lớp 10. Tuy nhiên, nếu đã đăng ký thi tuyển, em không được tham gia xét tuyển vào lớp 10 tại huyện Hóc Môn nữa.

* Xin hỏi nếu bốn nguyện vọng thi vào lớp chuyên và không chuyên trong trường chuyên không đạt thì lấy kết quả đó để xét vào ba nguyện vọng thường được không? (Lê Thanh Sơn, 52 tuổi)

- Ông Lê Hồng Sơn: HS thi vào lớp chuyên, lớp không chuyên của trường chuyên nếu không đủ điểm trúng tuyển thì kết quả thi các môn không chuyên vẫn được dùng để xét tuyển ba nguyện vọng lớp 10 đại trà.

* Xin cho biết môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là môn gì? Có phải vẫn là môn tiếng Anh không? (mksunshine185@...)

- Ông Lê Hồng Sơn: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 11-5 mới công bố môn thi thứ ba. Tuy nhiên, các năm trước đây TP.HCM đều chọn thi môn thứ ba là môn tiếng Anh.

* Em đang học lớp 9 ở Long An (có hộ khẩu tại TP.HCM), sức học vừa. Gia đình em có nguyện vọng cho em lên thành phố học thì cần thủ tục như thế nào? (kid2826@...)

- Ông Hồ Phú Bạc (trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM): Em sẽ tham gia xét tuyển hoặc thi tuyển tại tỉnh Long An. Khi có kết quả trúng tuyển vào lớp 10, em sẽ làm thủ tục chuyển trường về thành phố.

* Nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 có ra ngoài chương trình học không? (Nguyễn Thị Thanh, 40 tuổi)

- Ông Hồ Phú Bạc: Môn thứ ba sẽ được công bố vào ngày 11-5 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Những đề thi tham khảo của các năm trước chị có thể xem lại trên trang web của Sở GD-ĐT TP.HCM.

* Tôi có con đang học lớp 9 ở trường quốc tế, nay chuẩn bị sang lớp 10, tôi muốn con tôi thi tuyển qua trường THPT công lập thì phải làm sao? (Nguyễn Thị Ánh Đào, 46 tuổi)

- Ông Lê Hồng Sơn: Chị nộp hồ sơ cho cháu thi tuyển vào trường THPT công lập, nộp tại trường cháu đang học lớp 9. Cháu cũng sẽ dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 toàn thành phố ngày 21 và 22-6.

* Tôi muốn hỏi cách chấm bài thi của HS thi vào nguyện vọng chuyên khác gì với cách chấm bài thi của HS vào nguyện vọng 1, 2, 3? (Dinh Kim Dung)

- Ông Lê Hồng Sơn: Sau khi thi ba môn không chuyên, HS sẽ thi môn chuyên. HS thi vào các lớp chuyên, trường chuyên thì bài thi môn chuyên được nhân hệ số 2 và do hội đồng chấm thi môn chuyên đảm nhiệm.

* Nếu con tôi không thi đậu vào lớp 10 công lập thì phải làm sao? (Hoang)

- Ông Huỳnh Công Minh (giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM): Mục tiêu quan trọng nhất của ngành GD-ĐT TP là tạo điều kiện cho mọi HS lớp 9 khi tốt nghiệp đều phải có chỗ học lớp 10 ở phổ thông, giáo dục thường xuyên hay chuyên nghiệp.

Hiện nay, TP.HCM đã có chủ trương trợ cấp học phí cho những gia đình khó khăn, gia đình chế độ chính sách. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là hội khuyến học sẵn sàng có những trợ cấp không để một em HS nào phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.

HOÀNG HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên