06/01/2010 07:00 GMT+7

Sinh viên phải "dừng bước giữa đường"?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Hàng trăm sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đang đối diện với nguy cơ không tiếp tục được học vì một chủ trương của nhà trường. Tuy nhiên, điều khiến họ thêm bức xúc là tổng số sinh viên thực học cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu.

vHY6jODc.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi tuyển sinh vào Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn năm 2009. Theo thông báo của nhà trường, sinh viên tốt nghiệp phải đạt 350 điểm TOEIC - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều sinh viên cho biết họ rất bất ngờ trước thông báo gọi là “điều kiện xét lên lớp” mà nhà trường đưa ra. Theo thông báo này, sinh viên CĐ khóa 3 phải đạt trình độ tiếng Anh 200 điểm TOEIC. Nếu không đạt điều kiện này, sinh viên sẽ phải tạm ngưng học tập hoặc xuống học bậc trung cấp; nếu không thì... chuyển qua trường khác.

Nhà trường “đánh động”

Ngày 5-1, ông Hồ Quốc Hùng - trưởng phòng đối ngoại Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn - đã xác nhận với Tuổi Trẻ thông tin trường này đang chuẩn bị công bố danh sách các sinh viên CĐ khóa 3 không đủ điều kiện xét lên lớp. Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết: “Nhà trường chỉ mới đánh động thông tin đến sinh viên thôi chứ chưa có quyết định đình chỉ một sinh viên nào”. Ông cũng không quên khẳng định: “Cuối tháng này trường sẽ thực hiện quy định trên. Hiện có gần 700 sinh viên hệ CĐ khóa 3 chưa đạt trình độ Toeic theo yêu cầu”.

Tuyển vượt gấp ba lần chỉ tiêu

Đối chiếu với cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008, chúng tôi nhận thấy chỉ tiêu tuyển sinh CĐ của trường này chỉ dừng lại ở con số 1.500 sinh viên.

Thế nhưng theo số liệu mà chúng tôi có được, tổng số sinh viên CĐ khóa 3 (tuyển sinh năm 2008) lại lên đến 4.262 sinh viên, gấp gần ba lần so với chỉ tiêu.

Theo các sinh viên, ngay từ khi nhập học nhà trường tổ chức buổi sinh hoạt công dân đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã thông tin đến sinh viên những điều kiện tốt nghiệp, trong đó có yêu cầu về chuẩn đầu ra là sinh viên phải đạt trình độ ngoại ngữ tiếng Anh Toeic 350 điểm.

Tuy nhiên, các sinh viên cho rằng nhà trường không thông báo rõ ràng lộ trình yêu cầu sinh viên phải đạt từng mức trình độ trong suốt quá trình học. Nhà trường không hề nói chính xác các sinh viên học ở ngoài phải theo quy định của trường là đến cuối học kỳ 4 (cuối năm 2) phải nộp trước chứng nhận 200 điểm Toeic mới đủ điều kiện lên lớp.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, ngày 30-5-2009 nhà trường đã họp tất cả sinh viên không học tiếng Anh trong trường để “trao đổi và bàn bạc tìm cách giải quyết tốt nhất”. Trong buổi họp này có hiệu trưởng và đại diện một số phòng ban với vài trăm sinh viên của trường.

Tại đây, nhà trường đã đột ngột thông báo rằng đến cuối tháng 1-2010 tất cả sinh viên học tiếng Anh ở ngoài đều phải nộp chứng nhận 200 điểm Toeic cho trường. Nếu sinh viên nào không thực hiện sẽ bị đình chỉ học để tập trung học tiếng Anh cho đủ điều kiện này rồi mới được tiếp tục học. Một sinh viên nói: “Sau khi nghe xong tất cả sinh viên đều rất bất ngờ và hết sức bức xúc, nhà trường thông báo quá đột ngột khiến sinh viên không kịp trở tay”. Tuy nhiên, một số sinh viên khác cho biết đầu năm 2, trường có gửi giấy báo về việc này cho sinh viên.

Đẩy sinh viên vào thế phải nghỉ học

Chiều 31-12-2009, ban giám hiệu nhà trường lại có buổi họp mặt với các sinh viên hệ CĐ khóa 3 về việc xét điều kiện lên lớp. Tại đây, đại diện phòng đào tạo trường tiếp tục nhắc lại “điều kiện xét lên lớp” đối với sinh viên CĐ khóa 3 là phải đạt trình độ tiếng Anh 200 điểm Toeic (IC2).

TS Vũ Khắc Chương, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tuần sinh hoạt công dân, nhà trường đã thông tin đến tất cả sinh viên về điều kiện được xét lên lớp. Đúng ra kết thúc học kỳ 2 của năm thứ nhất, sinh viên phải hoàn thành tiếng Anh 200 điểm Toeic nhưng nhà trường đã gia hạn cho sinh viên đến cuối học kỳ 1 năm thứ hai. Sau tháng 1-2010 nhà trường sẽ công bố danh sách sinh viên bị đình chỉ học tập nếu không đủ điều kiện lên lớp”.

Ngay lúc đó, nhà trường cũng đã nêu ra ba hướng giải quyết đối với những sinh viên không hoàn thành điều kiện trên để sinh viên lựa chọn: 1. Sinh viên tạm ngừng việc học tập tại trường để tiếp tục học tiếng Anh cho đủ 200 điểm Toeic sau đó mới được học tiếp. 2. Chuyển qua trường CĐ khác học. 3. Chuyển xuống lớp trung cấp học.

Rất nhiều sinh viên tỏ ra bức xúc vì cho rằng với ba cách giải quyết trên của trường thì đều đẩy sinh viên vào thế phải nghỉ học... Họ càng thêm bất bình khi biết rằng tổng số sinh viên thực học tại trường đông hơn rất nhiều so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

=====================================================================

* Không nên gắn hai vấn đề khác nhau làm một, vì như thế rất khó giải quyết. Nếu nhà trường tuyển sinh viên quá chỉ tiêu thì phải giải trình và chịu trách nhiệm với cấp trên. Nếu nhà trường đã công bố cho sinh viên biết ngay từ khi nhập học về điều kiện tốt nghiệp phải đạt TOEIC 300 điểm, và cuối năm 2 phải đạt TOEIC 200 điểm thì sinh viên phải có trách nhiệm hoàn thành điều kiện này. Không thể hình dung một cử nhân ngành du lịch, thường phải giao tiếp với khách nước ngoài mà không có nổi trình độ tiếng Anh TOEIC 300 điểm! Chẳng lẽ phải tuyển thêm một phiên dịch cho vị cử nhân đó hay sao?

* Ngoài những sự việc nêu trên thì nhà trường còn bắt sinh viên phải đóng tiền bảo hiểm y tế mới đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Lúc đầu khi mới thông báo đóng tiền bảo hiểm y tế, nhà trường đã cho ra một loạt danh sách để sinh viên lựa chọn bệnh viện nào cho thuận tiện với chỗ ở, chỗ trọ của mình, nhưng khi đã lựa chọn và đóng tiền, được phát thẻ BHYT thì thật ngạc nhiên: tất cả thẻ BHYT được phát ra chỉ cùng một địa chỉ là Bệnh viện Gò Vấp!

Nếu nhà trường đã sắp xếp bệnh viện đó trước thì tại sao còn đưa ra danh sách để sinh viên lựa chọn? Hiện giờ nếu bạn nào không đóng tiền BHYT sẽ không được dự thi tốt nghiệp. Chỉ tiêu trường chỉ lấy 1.500 sinh viên, tại sao giờ con số đó đã gấp lên 3,4 lần, lại đưa ra quá nhiều điều kiện khiến sinh viên không đáp ứng nổi phải bỏ học.

* Tôi thấy hiện nay số lượng khá lớn học sinh rất coi thường kỷ luật, ví dụ không tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đầu năm, đầu khóa bằng nhiều cách; chỉ tham dự lúc đầu giờ, chờ đến khi nhà trường điểm danh xong thì trốn về hoặc nhờ bạn ghi tên giùm.

Khi tham dự sinh hoạt thì không hề ghi chép gì mà nói chuyệm rôm rả, có quy chế học tập trong tay không đọc, để đến khi bị nhà trường cho tạm dừng học hay bị buộc thôi học thì khóc lóc viện đủ lý do.

Trường hợp bài báo này, tôi thấy nhà trường đã có thông tin rõ ràng ngay từ đầu khóa học, đầu năm học và nhắc lại yêu cầu đó trong lần gặp sinh viên hồi tháng 5. Như vậy là quá đủ. Những sinh viên mà báo nêu là đang "bức xúc", theo tôi rất có thể là những sinh viên lơ là, chểnh mảng, học lực chắc cũng "cần chú ý".

Ở đây cũng cần phân biệt rạch ròi hai vấn đề: chứng chỉ ngoại ngữ để được lên lớp và việc tuyển sinh ngoài chỉ tiêu của nhà trường. Việc tuyển sinh ngoài chỉ tiêu chẳng liên quan gì đến việc học của mỗi sinh viên để có chứng chỉ ngoại ngữ nộp cho trường cả.

* Việc làm của ban giám hiệu Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn gây cho sinh viên nhiều bức xúc, nhưng theo tôi thì nhà trường đã làm một việc rất đúng đắn. Trong thời đại ngày nay mà không có ngoại ngữ thì chẳng làm nên trò trống gì. Hơn nữa chúng ta cũng đâu có quyền trách móc ban giám hiệu vì họ đã nói rõ điều kiện phải lên lớp rồi.

Nói chung điều kiện này phải được áp dụng rộng rãi trong tất cả các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc. Có như thế mới chấn chỉnh đội ngũ trí thức và nâng cao trình độ mỗi người khi bước vào cuộc sống.

* Theo tôi, nếu bắt sinh viên phải nộp chứng chỉ TOEIC 500-600 thì hơi khó khăn với sinh viên bình thường, còn 200 điểm thì chuyện đó rất dễ dàng. Nếu đã là sinh viên ĐH mà không đạt được 200 điểm thì coi như không biết chút xíu tiếng Anh nào. Thời buổi hiện nay mà không biết tiếng Anh thì thiết nghĩ việc phải tạm ngưng học để bổ sung kiến thức tiếng Anh là cần thiết.

-----------------

Ý kiến của bạn ra sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ với bạn đọc Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cảm ơn.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên